BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà Trắng phản ứng khi đồng minh thân cận phớt lờ "nhắc nhở" của ông Biden 

Cập nhật ngày: 25/07/2023 - 14:23

Nhà Trắng ngày 24/7 mô tả việc Quốc hội Israel thông qua một phần kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi của Thủ tướng Benjamin Netanyahu là "điều đáng tiếc".

Người Israel đã biểu tình phản đối kế hoạch cải cách của chính phủ trong 29 tuần.

Kế hoạch cải cách tư pháp của ông Netanyahu là khởi nguồn cho nhiều tuần bất ổn, với việc hàng trăm ngàn người dân đổ ra đường biểu tình. Những người chỉ trích lo ngại cải cách sẽ tạo điều kiện đẻ chính phủ cứng rắn của ông Netanyahu hành động mà không bị trừng phạt.

Quốc hội Israel hôm 24/7 đã thông qua luật tước quyền của Tòa án Tối cao trong việc ngăn chặn các quyết định của chính phủ, bất chấp những quan ngại từ Mỹ, đồng minh lâu năm của Israel.

"Là một người bạn lâu năm với Israel, Tổng thống Joe Biden đã công khai bày tỏ quan điểm cho rằng những sự thay đổi lớn trong một thể chế dân chủ cần nhận được sự ủng hộ rộng rãi nhất có thế", thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói.

"Thật đáng tiếc, cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay nhận được sự ủng hộ ở mức tối thiểu, vừa đủ để dự luật được thông qua", bà Jean-Pierre nói thêm.

Quốc hội Israel bỏ phiếu với kết quả 64 lá phiếu ủng hộ và 0 phiếu chống. Tất cả phiếu ủng hộ đều đến từ các nghị sĩ hậu thuẫn chính phủ của ông Netanyahu. Các nghị sĩ đối lập bỏ ra ngoài mà không bỏ phiếu để phản đối. Quốc hội Israel có tổng cộng 120 ghế, trong đó phe chính phủ liên minh nắm giữ 64 ghế còn phe đối lập có 56 ghế.

Quyết định trên được dự báo càng gây tổn hại quan hệ đồng minh Mỹ - Israel. Tuần trước, ông Biden đã để ngỏ khả năng mời ông Netanyahu tới Nhà Trắng. Thủ tướng Israel quay trở lại nắm quyền từ tháng 12/2022 nhưng đến nay vẫn chưa có chuyến thăm chính thức đến Mỹ.

Nhà Trắng hiện chưa xác định thời điểm ông Biden và ông Netanyahu có thể gặp nhau, nhưng sớm nhất có thể là vào tháng tới.

Ông Biden đã trì hoãn lời mời ông Netanyahu thăm Nhà Trắng vì kế hoạch cải cách tư pháp của Thủ tướng Israel và việc đồng minh xây dựng khu định cư của người Do Thái ở khu Bờ Tây. 

"Chúng tôi hiểu rằng các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra ở Israel, có khả năng sẽ tiếp tục trong những tuần và tháng tới để tạo ra một sự thỏa hiệp rộng mở hơn", bà Jean-Pierre nói.

"Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của Tổng thống Israel Isaac Herzogvà các nhà lãnh đạo Israel khác để tìm kiếm sự đồng thuận thông qua đối thoại chính trị", bà Jean-Pierre nói thêm.

Trước khi Quốc hội Israel bỏ phiếu, ông Biden đã gửi lời "nhắc nhở" nhưng thông điệp này có vẻ không ảnh hưởng đến quyết định của ông Netanyahu và các nghị sĩ đảng cầm quyền.

Nguồn nguoiduatin