Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ:

Nhân văn và kịp thời 

Cập nhật ngày: 01/08/2022 - 00:16

BTN - Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, người lao động và người sử dụng lao động gặp nhiều khó khăn. Gói hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24.9.2021 đã mang đến nhiều niềm vui và sự chia sẻ cho người sử dụng lao động và người lao động.

Công nhân Công ty CP công nghiệp Federal Bay trong giờ làm việc.

Niềm vui của người lao động

Chị Đặng Thị Trúc Ly- Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần công nghiệp Federal Bay (ấp Phước Đức B, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu) đi làm đã 14 năm, chưa từng nhận BHTN nên lần này chị là một trong những người được hưởng tiền hỗ trợ mức cao nhất là 3,3 triệu đồng. “Đây là lần đầu tiên BHXH hỗ trợ mà lại chuyển khoản vào tài khoản người lao động nên mọi người mừng lắm.

Thời điểm dịch căng thẳng, công ty phải ngưng hoạt động nên người lao động bị ảnh hưởng thu nhập. Số tiền hỗ trợ của Chính phủ giúp nhiều gia đình có thêm khoản chi tiêu cho cuộc sống lúc đó”- chị Trúc Ly nói.  

Anh Đỗ Công Thành- Trưởng Phòng Hành chính nhân sự Công ty cổ phần ô tô Sài Gòn Tây Ninh (phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành) cho biết, công ty có 89 nhân sự. Thời gian qua, đối với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, công ty luôn quan tâm triển khai kịp thời cho nhân viên, trong đó có chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP. “Những chính sách hỗ trợ của Nhà nước ban hành rất ý nghĩa, người lao động vui mừng vì nhận được gói hỗ trợ này”- anh Thành chia sẻ.

Nghỉ việc tại công ty đến nay gần 1 năm, anh Trần Thanh Phong (xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu) cũng được thụ hưởng chính sách do còn thời gian bảo lưu BHTN khi nghỉ việc. Anh Phong được hỗ trợ 2,6 triệu đồng. Trước đó, anh Phong có thời gian làm việc liên tục hơn 7 năm tại các công ty trong Khu công nghiệp (KCN) Phước Đông, thời gian tham gia BHTN 86 tháng.

“Vì bận việc gia đình nên tôi nghỉ việc, trong khoảng thời gian dịch bệnh bùng phát nên kinh tế gia đình bị ảnh hưởng. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng giúp tôi xoay xở được trong lúc khó khăn”- anh Phong cho biết.

Dịch bệnh bùng phát, anh Nguyễn Công Hiếu- công nhân tại một công ty ở KCN Trảng Bàng vừa nghỉ việc ở công ty cũ, anh có tìm hiểu thông tin và đăng ký nhận hỗ trợ từ BHXH huyện Gò Dầu qua app VssID (ứng dụng di động của BHXH Việt Nam). Anh Hiếu bày tỏ: “Khi nhận được tiền hỗ trợ, tôi có chút bất ngờ vì không nghĩ nhanh và tiện lợi đến vậy. Những lúc khó khăn, nhận được tiền hỗ trợ kịp thời là một điều rất vui”.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, quê ở Bình Thuận, làm việc tại Công ty TNHH dệt sợi Continental (KCN Phước Đông, huyện Gò Dầu) 5 năm nay, là nhân viên phụ trách BHXH nên thường giải quyết các chế độ, thủ tục cho người lao động. Chị nhận xét, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 116 được BHXH thực hiện rất nhanh.

“Khi triển khai Nghị quyết 116, BHXH huyện Gò Dầu giải quyết khá nhanh, tất cả đều thực hiện hoàn toàn bằng điện tử. Thời điểm triển khai chính sách, chúng tôi đang thực hiện "3 tại chỗ", không đi lại được, nhưng phía BHXH đã hỗ trợ mọi người tất cả các thủ tục liên quan”.

Đẩy nhanh thực hiện chính sách

Chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116 đã chấm dứt vào ngày 31.12.2021. Tuy nhiên có thể nói, chính sách này được đẩy nhanh thực hiện kịp thời trên toàn hệ thống. Người lao động sau khi hoàn tất thủ tục, tiền hỗ trợ sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản. Đối với người lao động đang làm việc tại các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp sẽ được lập danh sách thông qua đơn vị quản lý rồi gửi BHXH tại địa phương; người lao động đã ngừng việc nhưng còn thời hạn bảo lưu BHTN đăng ký nhận hỗ trợ qua ứng dụng VssID hoặc đến trực tiếp BHXH gần nhất.

Sau khi kết thúc thời gian thực hiện chính sách, BHXH thị xã Hoà Thành đã chi hỗ trợ cho 4.677 người lao động (cả số người đang làm việc và người đã dừng tham gia bảo hiểm nhưng còn thời hạn bảo lưu) với tổng tiền trên 10 tỷ đồng.

“Người lao động rất trông chờ vào những chính sách hỗ trợ nên mình phải làm cho kịp thời. Chúng tôi phải tăng cường làm việc để sớm hoàn tất công tác thẩm định hồ sơ cho người lao động được nhận hỗ trợ. Bắt đầu từ tháng 10.2021 triển khai thực hiện Nghị quyết, chúng tôi luôn cố gắng giải quyết hồ sơ, chuyển hỗ trợ cho những trường hợp đủ điều kiện trong thời hạn từ 2-3 ngày sau khi nhận hồ sơ”, bà Nguyễn Thị Ninh Giang- Giám đốc BHXH thị xã Hoà Thành cho biết.

Tại huyện Gò Dầu, tính đến ngày 20.12.2021, BHXH huyện đã chi hỗ trợ cho gần 60.000 người với tổng số tiền trên 130 tỷ đồng từ nguồn BHTN. Đây là cơ quan BHXH cấp huyện chi cao nhất của tỉnh, sau BHXH tỉnh. Theo ông Lê Thanh Phong- Giám đốc BHXH huyện Gò Dầu, thực hiện Nghị quyết 116, đơn vị xác định đây là nhiệm vụ chính trị của ngành nên chỉ đạo dốc toàn lực lượng làm việc liên tục, kể cả thứ 7, chủ nhật để tiếp nhận hồ sơ, xử lý dữ liệu và chuyển tiền vào tài khoản người lao động.

Thời điểm bắt đầu nhận hồ sơ, trung bình một ngày BHXH Gò Dầu tiếp nhận khoảng 300-500 hồ sơ của người lao động. "Lúc đó, chúng tôi huy động hết anh em của đơn vị xuống để tiếp nhận hồ sơ, nhập dữ liệu và rà soát thông tin của người lao động ngay để kịp thời trả lời cho người dân biết có được hưởng chế độ hay không.

Điều kiện thuận lợi để anh em xử lý công việc đó là các thông tin, dữ liệu về người lao động đã có trên hệ thống BHXH toàn quốc. Mỗi người lao động đều có một mã số BHXH. Do đó, việc xử lý thông tin rất nhanh. Chỉ trong vòng 2 tháng là chúng tôi hỗ trợ xong cho những người đủ điều kiện”- ông Phong nói.

Ngoài hỗ trợ cho người lao động, Nghị quyết 116 cũng chủ trương giảm 1% đóng BHTN cho đơn vị sử dụng lao động từ ngày 1.10.2021 đến 30.9.2022. Theo đó, tính đến 30.6.2022, BHXH huyện Gò Dầu đã chi hỗ trợ cho 198 đơn vị sử dụng người lao động với tổng số tiền 24 tỷ đồng. Còn tại thị xã Hoà Thành, tính đến nay, BHXH Thị xã đã chi hỗ trợ cho 213 đơn vị với số tiền trên 402 triệu đồng. 

Theo kế hoạch ban đầu, các hồ sơ nộp về để xét nhận hỗ trợ đến hết ngày 20.12.2021. Hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho chủ trương chi hỗ trợ tiếp tục cho những người đã nộp hồ sơ nhưng chưa được hưởng chính sách.

Với nhóm đối tượng này, huyện Gò Dầu còn 385 hồ sơ được xét nhận hỗ trợ với dự kiến số tiền chi khoảng 653 triệu đồng; tại thị xã Hoà Thành chỉ còn tồn 1 hồ sơ. Hiện các BHXH đều hoàn thành danh sách chờ chi hỗ trợ khi có văn bản chỉ đạo.

Ông Lê Thanh Phong- Giám đốc BHXH Gò Dầu khẳng định: “Chúng tôi đã lập danh sách, chuẩn bị sẵn sàng cho việc chi hỗ trợ, chỉ cần có chỉ đạo của Trung ương là sẽ chi hỗ trợ ngay. Chúng tôi xác định đây là chính sách nhân văn và BHXH là đơn vị trực tiếp thực hiện chi nên cố gắng làm càng nhanh càng tốt cho người lao động và doanh nghiệp”.

Theo BHXH tỉnh, tổng số đơn vị tham gia BHTN trên địa bàn tỉnh là 2.948 đơn vị. Số đơn vị được thực hiện giảm đóng theo Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg là 1.867 đơn vị với gần 194.000 lao động, số tiền ước tính giảm 12 tháng là 89,3 tỷ đồng. Hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư quỹ BHTN, đến cuối năm 2021 đã giải quyết và chi hỗ trợ cho 212.099 người lao động với số tiền trên 487,6 tỷ đồng.  

Vi Xuân - Ngọc Diêu