Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhanh một giây, mất một đời 

Cập nhật ngày: 21/11/2023 - 09:46

Dù trong thời gian gần đây, số lượng các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm đáng kể, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông ngày càng được đẩy mạnh và duy trì, nhưng chúng ta vẫn không lơ là với “tử thần” rình rập trên đường.

Các đại biểu dành một phút tưởng niệm các nạn nhân bị tử vong do tai nạn giao thông.

Tối 19/11, tại tỉnh Hòa Bình, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) lần thứ 12 tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.

Nhiều năm nay, sự kiện này được tổ chức để kêu gọi mỗi người hãy vì sự phát triển bền vững của đất nước, vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng, phải tự giác chấp hành các quy định về ATGT, để ngăn chặn thảm họa TNGT. Mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, tự giác nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông để xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.

Lễ tưởng niệm cũng là sự kiện nhân văn, ý nghĩa thiết thực nhằm cảnh báo thảm họa TNGT, các nguy cơ gây ra TNGT, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Đây còn là dịp sẻ chia, kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng với những nạn nhân, người nhà nạn nhân tử vong do TNGT.

Số liệu do lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) công bố trong buổi lễ cho thấy, trong 10 tháng đầu năm nay, toàn quốc vẫn xảy ra 9.826 vụ TNGT, đã có 5.496 người tử vong cùng với 6.973 người bị thương. “Đây là những số liệu đau lòng “biết nói” và khiến chúng ta phải nghiêm túc suy ngẫm. Thiệt hại do TNGT đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ta. Nhiều người trong chúng ta vẫn còn tâm lý bất an mỗi khi bắt đầu một hành trình...”, lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Xuất hiện tại buổi lễ, một phụ nữ ngụ TP Hòa Bình đau xót chia sẻ, con dâu bà đã tử vong sau 1 vụ TNGT liên hoàn giữa 2 ô tô và 1 xe máy xảy ra rạng sáng 6/6/2023. Nạn nhân qua đời để lại 2 con gái 12 và 3 tuổi. Bà nay vừa làm bà, vừa phải làm mẹ chăm sóc hai cháu. “Mỗi khi có người hỏi là cháu tôi lại khóc”, người phụ nữ gạt nước mắt.

Chia sẻ với mất mát trên, lãnh đạo Bộ GTVT ngậm ngùi nhận xét: “Tất cả chúng ta đều thấy đau lòng trước một sự thật đó là mỗi ngày vẫn còn rất nhiều người ra khỏi nhà nhưng vĩnh viễn không được trở về. Nhiều người mang thương tật suốt đời và nhiều gia đình lâm vào thảm cảnh chia lìa chỉ vì TNGT. Chúng ta vẫn thấy trên đường lời cảnh báo “nhanh một phút, chậm cả một đời”, nhưng thực tế chúng ta cần nhắc nhở nhau “nhanh một giây, có thể làm chậm nhiều cuộc đời””, lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Hệ thống giao thông của đất nước đã ngày càng phát triển với nhiều ngàn km cao tốc, với những con đường ngày ngày mới mở, nâng cấp, mở rộng. Nhưng không vì “tự tin” vào việc phương tiện giao thông ngày càng hiện đại, hệ thống đường sá ngày càng to đẹp, mà “cao hứng” vượt quá tốc độ. Ngay cả những nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, dù có “mát ga” hơn, thì chúng ta cũng không tiết kiệm hơn được bao nhiêu thời gian, trong khi nguy cơ bị “tử thần” “đón đầu” là rất cao. Nhanh một giây, chậm một đời là chuyện hoàn toàn có thật, chứ không chỉ đơn giản là câu khẩu hiệu.

Nguồn baophapluat