BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản rung chuyển vì động đất

Cập nhật ngày: 08/12/2012 - 05:26

Một trận động đất mạnh 7,3 độ richter vừa xảy ra ngoài khơi bờ biển Honshu, phía Đông Nhật Bản, làm các toà nhà ở thủ đô Tokyo rung lắc dữ dội, nguy cơ sóng thần tăng cao.

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất xảy ra vào lúc 17 giờ 18 phút chiều 7.12 (theo giờ địa phương), tâm chấn ban đầu được xác định nằm ở 37,8 độ vĩ Bắc và 144,2 độ kinh Đông, với độ sâu 10km nằm ở ngoài khơi các tỉnh vùng Đông Bắc Nhật Bản. Trong khi, cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) ghi nhận trận động đất mạnh 7,3 độ richter với tâm chấn nằm cách phía Đông Sendai 284 km, cách Tokyo 459 km về Đông Bắc, và nằm ở độ sâu 36 km dưới Thái Bình dương. Báo cáo trước đó của cơ quan này cho rằng trận động đất có cường độ 7,4 độ richter. Sau trận động đất còn có ba dư chấn, trong đó mạnh nhất là 6,2 độ richter.

Nhiều hành khách bị kẹt lại ga Sendai ở thành phố Sendai, tỉnh Miyagi khi dịch vụ đường sắt tạm ngừng để kiểm tra an toàn sau trận động đất mạnh. Ảnh: Reuters

Ngay sau khi động đất xảy ra, các thông tin truyền thông cho hay, sóng thần cao 2m có thể ập vào bờ biển tỉnh Miyagi, Đông Bắc Nhật Bản, khu vực từng hứng chịu thảm hoạ kép động đất – sóng thần hồi tháng 3.2011.

Cư dân ở các thành phố Sendai, Iwanuma và Ishinomaki ở tỉnh Miyagi, và thành phố Rikuzentakata ở tỉnh Iwate được sơ tán khi cảnh báo sóng thần được đưa ra tại các khu vực này. Các phương tiện truyền thông của Nhật Bản liên tục phát đi cảnh báo sóng thần, kêu gọi mọi người nhớ lại thảm hoạ năm 2011 để nhanh chóng tránh xa bờ biển, tìm chỗ cao để lánh nạn.

Một quan chức địa phương cho biết: “Các cuộc điện thoại, gồm cả điện thoại cố định và di động đều tắc nghẽn, khiến việc theo dõi di chuyển của người dân gặp khó khăn. Động đất không quá lớn, dù rung lắc khá mạnh. Không lớn là khi so sánh với trận động đất năm ngoái. Văn phòng thị trấn đang thành lập một lực lượng chịu trách nhiệm về thiên tai”.

Theo đài NHK, đến 19 giờ 20 phút (giờ địa phương), JMA đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần ở tỉnh Miyagi. Ít nhất 5 người bị thương được báo cáo tại tỉnh này.

Công ty Điện lực Tokyo, đơn vị quản lý Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đang gặp sự cố cho biết, các nhà máy hạt nhân ở Fukushima vẫn hoạt động bình thường sau trận động đất vừa rồi.

"Không có gì bất thường được ghi nhận tại 6 lò phản ứng của nhà máy hạt nhân Fukushima số một" – người phát ngôn TEPCO nói. "Tất cả các công nhân được yêu cầu tìm nơi trú ẩn bên trong các toà nhà của nhà máy. Không có dấu hiệu bất thường với các chốt kiểm soát phóng xạ trong nhà máy và các cơ sở xử lý nước".

Trong khi đó, các nhà quan sát Mỹ ở Hawaii cho biết, sóng thần không đe doạ cả Thái Bình Dương. Giới chức Indonesia, Philippines và miền Nam Nhật Bản cũng thông báo, không có đe dọa sóng thần ở đây.

Dù vậy, tuyến đường sắt Đông Nhật Bản vẫn tạm ngừng dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen để kiểm tra an toàn, trong khi sân bay Haneda gần trung tâm Tokyo được báo cáo là vẫn đang hoạt động bình thường.

Tháng 3.2011, trận động đất mạnh 9 độ Richter xảy ra ở ngoài khơi bờ biển Đông Bắc Nhật Bản đã kéo theo những cơn sóng thần cao tới 15 m. Thảm hoạ kép này khiến gần 20.000 người thiệt mạng và mất tích. Sóng thần còn làm hư hại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, dẫn tới thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ sau sự cố hạt nhân Chernobyl ở Ukraina hồi năm 1986.

TRINH DƯƠNG

Tổng hợp