BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản sẽ triển khai lá chắn tên lửa đối phó Triều Tiên

Cập nhật ngày: 21/03/2012 - 05:15

Đài Phát thanh Nhật Bản NHK dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng nước này cho biết, để đối phó với kế hoạch phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh của CHDCND Triều Tiên trong tháng tư tới, Nhật Bản sẽ triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa trên một chuỗi hòn đảo phía nam nước này.

Bộ Quốc phòng sẽ tiến hành những bước chuẩn bị bao gồm, việc triển khai các tàu khu trục trang bị hệ thống phòng không Aegis, và các hệ thống tên lửa Patriot Advanced Capability-3 tại quần đảo cực nam Sakishima.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Naoki Tanaka trước đó cảnh báo rằng ông có thể ra lệnh bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu nó trở thành mối đe doạ cho sự an toàn của Nhật Bản.

Phát biểu trước quốc hội Nhật, ông Tanaka nói rằng, ông chỉ hành động "với sự chấp thuận của thủ tướng".

Tuần trước, Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh quan sát trái đất lên quỹ đạo trong khoảng từ ngày 12 - 16.4, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành.

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác phản đối kế hoạch này và cho rằng, đây là một hành động vi phạm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời phá vỡ thoả thuận phi hạt nhân hoá mà Bình Nhưỡng và Washington vừa đạt được.

Mỹ và các nước khác nghi ngờ, vụ phóng vệ tinh này là nguỵ trang cho một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng bác bỏ những cáo buộc này và tố ngược cáo buộc trên chỉ là âm mưu xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Triều Tiên. Triều Tiên khẳng định không có ý định huỷ kế hoạch phóng vệ tinh của họ.

TÙNG LÂM

(Theo Ria Novosti)