BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản tìm ra chuỗi gen virus nCoV 

Cập nhật ngày: 04/02/2020 - 19:57

Ngày 1/2, Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIID) của Nhật Bản tuyên bố vừa nuôi cấy và cô lập thành công chủng virus corona mới (2019-nCoV) gây bệnh viêm phổi cấp từ một bệnh nhân nhiễm virus này.

Chuỗi gen của chủng virus đã được cô lập được ghi nhận trùng khớp tới 99,9% với chuỗi gen của virus nCoV mà Chính phủ Trung Quốc đã công bố. Trong virus đã được cô lập này, không có bất cứ sự biến đổi nào về gen có thể dẫn tới sự lây nhiễm hay độc tính cao hơn.

Với thành công này, NIID sẽ bắt đầu quá trình phát triển vaccine phòng ngừa, thuốc chữa trị và thiết bị chẩn đoán nhanh virus corona. Bên cạnh đó, NIID dự định sẽ chia sẻ chủng virus đã bị cô lập này cho các nhà nghiên cứu và  công ty trong lúc cố gắng tìm ra cơ chế lây nhiễm của chủng virus nguy hiểm mới, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu về độc tính của chúng.

Đội ngũ bác sĩ chụp ảnh với bệnh nhân nhiễm virus nCoV có dấu hiệu phục hồi tại bệnh viện Vũ Hán, Trung Quốc ngày 31/1.

Trong khi đó, đến ngày 1/2, các chuyên gia chức y tế trên thế giới khẳng định hiện chưa có hãng dược phẩm nào có thể bào chế được vaccine phòng tránh virus corona mới để có thể sử dụng trước giữa năm nay.

Giám đốc điều hành hãng Moderna Therapeutics, ông Stephane Bancel cho rằng không nhà sản xuất nào có thể có sẵn loại vaccine này vào mùa Hè tới. Ông cho biết bất cứ loại vaccine nào cũng đều phải trải qua một số cuộc thử nghiệm lâm sàng và cho dù với công nghệ hiện đại hiện nay, thì không loại vaccine nào có thể đưa vào sử dụng vào mùa Hè, thậm chí là vào mùa Thu tới.

Nguồn Suckhoedoisong (Theo Japan Times)


Liên kết hữu ích