BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật- Hàn nhất trí tăng sức ép đối với Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 31/08/2017 - 09:12

Trong cuộc điện đàm kéo dài 25 phút hôm 30.8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí tăng áp lực "cực đại" lên Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.Ảnh: Yonhap.

Theo Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc), đây là cuộc điện đàm thứ năm giữa hai nguyên thủ quốc gia kể từ khi Tổng thống Moon lên nắm quyền ngày 10.5 đến nay.

Cuộc điện đàm được tổ chức theo đề nghị từ phía Nhật Bản, sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ của Nhật.

Hai vị lãnh đạo đã chia sẻ quan điểm rằng, áp lực đặt lên Bình Nhưỡng nên được gia tăng đến mức “cực đại” để Bình Nhưỡng không còn lựa chọn nào khác ngoài đối thoại, người phát ngôn của Tổng thống Moon, Park Soo-hyun nói tại một buổi họp báo.  

Trước đó, vào sáng sớm ngày 29.8, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung, Hwasong-12, từ gần thủ đô Bình Nhưỡng bay qua không phận đảo Hokkaido và rơi xuống vùng biển ngoài khơi bờ biển Cape Erimo, phía Bắc Thái Bình Dương.

Hội đồng Bảo an LHQ lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Tổng thống Moon và Thủ tướng Abe cũng nhất trí thúc đẩy các biện pháp cấm vận mới của Hội đồng Bảo an LHQ chống lại Triều Tiên, đồng thời cố gắng tìm sự hợp tác từ phía Trung Quốc và Nga trong suốt quá trình diễn biến.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng gạt bỏ mọi cuộc đàm phán ngoại giao với Bình Nhưỡng khi cho rằng “đối thoại không phải là giải pháp”. 

TRINH DƯƠNG

Theo THX