BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật - Mỹ nhất trí duy trì sức ép đối với Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 30/05/2018 - 23:27

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và người đồng cấp Mỹ James Mattis ngày 29/5 đã nhất trí duy trì sức ép và các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Hai bộ trưởng đã nhất trí lập trường trên tại cuộc gặp ở Hawaii, 1 tháng sau cuộc gặp giữa 2 quan chức này tại Nhà Trắng.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Onodera cho biết Nhật Bản và Mỹ hướng tới mục tiêu giải trừ hoàn toàn tất cả các khí hủy diệt và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. 

Cuộc gặp giữa 2 bộ trưởng quốc phòng diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang chuẩn bị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến vào ngày 12/6 tới tại Singapore. 

Nhật Bản hiện đang tích cực liên lạc với Mỹ với hy vọng các lợi ích và mối quan tâm của Tokyo sẽ được phản ánh trong bất kỳ thỏa thuận nào có thể đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ thăm chính thức Triều Tiên ngày 31/5. (Nguồn: TASS)

* Ngày 30/5, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov sẽ thăm chính thức Triều Tiên ngày 31/5 theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Ri Yong-ho khi ông này sang thăm Nga vào đầu tháng Tư vừa qua. 

Theo thông báo trên, bộ trưởng ngoại giao hai nước dự kiến hội đàm về các vấn đề song phương, trao đổi quan điểm về Bán đảo Triều Tiên và những vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng khác. 

Nga mới đây đã bày tỏ hoan nghênh các cuộc tiếp xúc giữa Bình Nhưỡng với Seoul, cũng như kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều nhằm thúc đẩy giải quyết hòa bình vấn đề Bán đảo Triều Tiên thông qua con đường ngoại giao.

Nga cũng xác nhận sẵn sàng thúc đẩy các dự án ba bên với sự tham gia của Triều Tiên và Hàn Quốc, đồng thời cũng sẵn sàng tiếp tục viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. 

Nguồn baoquocte (theo Latin American Herald Tribune, TASS)

Từ khóa
HawaiiSingapore