BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều chuyển biến trong thực hiện Luật An toàn thực phẩm 

Cập nhật ngày: 03/08/2019 - 11:11

BTN - 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức 255 đoàn kiểm tra về ATTP gần 4.000 cơ sở. Có 528 cơ sở vi phạm, 422 cơ sở bị nhắc nhở. Có 90 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng tiền trên 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đoàn  giám sát thực hiện Luật An toàn thực phẩm (ATTP) của Trung ương hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam do bà Bùi Thị Hoà, Phó Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh vào sáng 1.8. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành như Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Hội LHPN tỉnh.

Trước đó, đoàn giám sát đã có một ngày đi thực tế tại một số địa điểm như bếp ăn từ thiện thuộc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gò Dầu, một số hộ sản xuất bánh tráng tại phường Ninh Thạnh (thành phố Tây Ninh), chợ Tân Biên, Công ty sản xuất nông sản Sáu Như Một (huyện Tân Biên). Đoàn đã tìm hiểu và ghi nhận những kết quả đạt được cũng như khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện luật trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh, đoàn giám sát đặt ra một số vấn đề như việc triển khai thực hiện luật trên địa bàn tỉnh, công tác chỉ đạo điều hành quản lý nhà nước, việc phối hợp giám sát của các đoàn thể chính trị trong thực hiện luật, hiệu quả của công tác trên địa bàn sau 8 năm triển khai thực hiện Luật ATTP.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, bảo đảm ATTP luôn là nhiệm vụ quan trọng của chính quyền địa phương. Tuy vậy, đây là một vấn đề phức tạp, còn gặp nhiều khó khăn do nhiều yếu tố như tập quán, ý thức người dân, điều kiện kinh tế… Vì vậy, ông Ngọc cho rằng, qua những đợt giám sát, các ngành chức năng cùng đánh giá những khó khăn còn tồn tại để tìm cách thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, trên địa bàn tỉnh có gần 14.400 cơ sở thực phẩm được quản lý đa dạng các hình thức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… Trong đó, số cơ sở kinh doanh thực phẩm chiếm phần lớn với trên 6.400 cơ sở. Ngoài ra, còn có 4 bếp ăn tập thể tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các TTYT Gò Dầu, Tân Châu và Dương Minh Châu luôn được giám sát, quản lý chặt chẽ. Hiện có 3.100 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, trong đó các cấp, các ngành đã vận động 3.069 cơ sở ký cam kết VSATTP. Toàn tỉnh có 111 ngôi chợ, trong đó có 8 chợ hạng II...

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức 255 đoàn kiểm tra về ATTP gần 4.000 cơ sở. Có 528 cơ sở vi phạm, 422 cơ sở bị nhắc nhở. Có 90 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng tiền trên 1 tỷ đồng.

Theo đánh giá của ngành chức năng, những hạn chế, khó khăn còn tồn tại trong quản lý nhà nước về bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều. Đáng chú ý là việc nhân lực chuyên môn, trang thiết bị kiểm tra ATTP cho hai ngành Nông nghiệp và Công Thương ở tuyến xã còn thiếu, dẫn đến việc hạn chế trong công tác quản lý, hiệu quả còn thấp.

Việc mất an toàn trong sản xuất kinh doanh thực phẩm vẫn còn, chưa kiểm soát triệt để, nhất là đối với cơ sở nhỏ lẻ, thức ăn đường phố. Đạo đức, trách nhiệm của một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chưa cao vì lợi nhuận mà tạo ra những sản phẩm không an toàn. Sự phối hợp giữa các ngành, các tổ chức chính trị dù ngày càng chặt chẽ nhưng vẫn chưa có sự đồng bộ, thống nhất. Công tác tuyên truyền dù có đổi mới, thu hút hơn nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Bà Bùi Thị Hoà (áo hoa) cùng đoàn giám sát tại chợ Tân Biên.

Thay mặt đoàn giám sát, bà Bùi Thị Hoà đã ghi nhận những nỗ lực trong triển khai thực hiện luật cũng như những kiến nghị của tỉnh để làm công tác tham mưu cho cấp trên. Đoàn giám sát đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm hơn nữa đến việc bảo đảm an toàn đối với những sản phẩm đặc trưng của tỉnh như muối ớt, bánh tráng; tạo sự gắn kết và hỗ trợ đầu ra đối với những hộ sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ, hỗ trợ công tác bảo đảm môi trường đối với các vùng sản xuất nông sản sạch; có kế hoạch đầu tư, nâng cấp chợ Tân Biên.

Vi Xuân