Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu:

Nhiều công trình xây dựng thi công trở lại 

Cập nhật ngày: 08/10/2021 - 09:57

BTNO - Do ảnh hưởng đại dịch Covid- 19, hơn 2 tháng qua, nhiều công trình xây dựng trên địa bàn huyện Dương Minh Châu phải tạm dừng thi công. Sau khi tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội, thực hiện phòng chống dịch Covid- 19 theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, những đơn vị thi công lập tức khởi động trở lại.

Xe ủi đất san lắp mặt bằng trên đường 782- 784.

Trước tháng 7, trên địa bàn huyện Dương Minh Châu có một số dự án trọng điểm của tỉnh làm chủ đầu tư như Dự án nâng cấp mở rộng đường 782-784, đường Đất Sét - Bến Củi, đường liên tuyến kết nối vùng và một số dự án của huyện làm chủ đầu tư như dự án xây dựng nông thôn mới ở xã Truông Mít.

Giữa tháng 7, khi dịch Covid- 19 bùng phát, huyện Dương Minh Châu trở thành tâm dịch của tỉnh, hầu hết các tuyến đường đều thành lập chốt phòng, chống dịch Covid- 19 và toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, việc thi công những công trình này bị ảnh hưởng tiến độ. 

Ông Phạm Văn Tín- Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu cho biết, từ ngày 15.7, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn huyện đều phải dừng thi công. Đến giữa tháng 9, khi tình hình dịch bệnh đã tạm ổn, huyện Dương Minh Châu thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh cho chủ trương khởi động lại các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Từ đó đến nay, những công trình này được triển khai thi công trở lại. Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản và kịp giải ngân trong năm 2021, huyện đề ra những giải pháp tích cực, những công trình có từ 20-30 lao động được phép hoạt động trở lại, những dự án có số lượng công nhân lớn hơn thì giai đoạn đầu, số lượng nhân công chỉ tập trung khoảng 70%, sau đó, tuỳ tình hình dịch bệnh và khối lượng công việc, sẽ tăng dần số lượng người lao động. “Từ khi khởi động lại những công trình xây dựng đến nay, tình hình công nhân ổn định, an toàn phòng chống dịch”, ông Tín khẳng định.

Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu cho biết thêm, Dự án nâng cấp, mở rộng đường Đất Sét - Bến Củi còn 213m chưa bàn giao mặt bằng, trong đó, còn phải cưỡng chế 10 hộ dân với hơn 50m và tái định cư 12 hộ dân. Quy trình thủ tục tái định cư, hiện đang trong giai đoạn lấy ý kiến người dân để lập phương án chi tiết, trình UBND tỉnh phê duyệt giá.

Công nhân làm nhiệm vụ thi công trên đường 782- 784.

Những khu vực giao mặt bằng đã thi công xong, chỉ còn tuyến đường tránh của dự án do ảnh hưởng dịch Covid- 19 và thời tiết đang vào mùa mưa nên tiến độ chậm, hiện nay nhà thầu đang tiếp tục thực hiện. Dự án đường 782-784, hiện chỉ còn lại khoảng 700m/18,3km chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, những đoạn đã bàn giao mặt bằng, đang được nhà thầu tiếp tục thi công.

Tại cuộc họp UBND tỉnh sáng 5.10, lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ cho huyện Dương Minh Châu trong tháng 10 phải giao toàn bộ mặt bằng đường 782-784 cho đơn vị thi công. Về dự án đường liên tuyến N8, trên địa bàn huyện Dương Minh Châu 6km, trong thời gian hơn 2 tháng qua thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, chính quyền địa phương không thể tiếp xúc trực tiếp với người dân để lấy ý  kiến, vì vậy tiến độ có chậm so với kế hoạch đề ra.

Hiện nay, huyện đang trình UBND tỉnh phương án giá. Sau khi UBND tỉnh phê duyệt phương án giá, huyện sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân. Dự án xây dựng nông thôn mới ở xã Truông Mít đã thi công được 47/48 công trình, khối lượng thực hiện khoảng 60%, dự kiến hoàn thành trước ngày 31.12.2021.

Đại Dương