Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kết thúc Giải bóng đá vô địch các CLB tỉnh Tây Ninh mở rộng - tranh cúp Hải Đăng lần IV, năm 2023:

Nhiều cung bậc cảm xúc 

Cập nhật ngày: 21/04/2023 - 12:25

BTN - Trải qua 22 trận đấu, ban tổ chức đã tìm ra nhà vô địch và những cá nhân xuất sắc của giải.

Đây là lần thứ hai thủ môn Lương Minh Hoàng giành danh hiệu “Thủ môn xuất sắc” một cách đầy thuyết phục.

Diễn ra từ ngày 2-16.4, Giải bóng đá vô địch các CLB tỉnh Tây Ninh mở rộng - tranh cúp Hải Đăng lần IV, năm 2023 đã mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc. Trải qua 22 trận đấu, ban tổ chức đã tìm ra nhà vô địch và những cá nhân xuất sắc của giải. Hãy cùng nhìn lại những dấu ấn đậm nét trên sân vận động Tây Ninh suốt nửa tháng qua.

Hùng Tú FC và hành trình từ “chú ngựa ô” trở thành nhà vô địch

Lần đầu tiên tham dự giải đấu, “tân binh” Hùng Tú FC không được đánh giá quá cao nhưng đã liên tục tạo ra nhiều bất ngờ, bằng lối chơi hợp lý và tinh thần thi đấu không lùi bước. Nằm cùng bảng A với Thanh niên Châu Thành FC, Rolling FC và Huỳnh Anh Khoa FC, đoàn quân của HLV Lê Thành Được có 6 điểm sau 3 trận (trong đó: một trận thắng 3-2 khá vất vả, một trận thắng đậm 6-2, một trận sảy chân thua 3-4). Xếp nhất bảng, Hùng Tú FC giành vé vào tứ kết, gặp đối thủ Thắng Đệ FC. Dẫn trước 1-0 nhưng lại để đội bạn gỡ hoà ở những giây bù giờ cuối cùng, Hùng Tú FC chỉ có thể giành chiến thắng sau 7 loạt sút luân lưu.

Tại bán kết, đội bóng này bị đánh giá thấp hơn đối thủ Xây dựng Bá Khương và để thủng lưới từ sớm. Khi đồng hồ đã trôi đến phút 85, Hùng Tú FC mới có bàn san bằng cách biệt. Và một lần nữa, họ chính là những người bản lĩnh hơn, hiên ngang tiến vào chung kết.

Sau hai lần “chết hụt”, chướng ngại vật kế tiếp của Hùng Tú FC là Tốt Nguyễn FC- đội đương kim vô địch. Nhiều người dự đoán đây sẽ là trận đấu một chiều, bởi đội hình của Tốt Nguyễn FC gồm rất nhiều cầu thủ từng thi đấu chuyên nghiệp. Thực tế, nhà vô địch năm 2022 thể hiện trình độ vượt trội ngay trong nửa đầu hiệp 1 khi có 2 bàn thắng khá dễ dàng.

Tưởng rằng chuyến phiêu lưu của “chú ngựa ô” đã đến hồi kết thì ý chí kiên cường đã giúp họ có được tỷ số hoà 3-3, làm bùng nổ cả khán đài ở những phút cuối trận. Tận dụng lợi thế tinh thần và kinh nghiệm trên chấm 11m, Hùng Tú FC đã biến Tốt Nguyễn FC trở thành cựu vương, qua đó ghi tên mình vào lịch sử giải đấu với tư cách là đội thứ tư nâng cao chiếc cúp vô địch.

HLV Lê Thành Được cho biết: “Trước giải, chúng tôi chỉ đặt mục tiêu vào tới bán kết. Chúng tôi biết đội hình của mình yếu, chỉ vài cầu thủ ngoại tỉnh có chuyên môn nhỉnh hơn chút, nhưng bí quyết của chúng tôi là sự đoàn kết, quyết tâm cao độ, cộng thêm yếu tố may mắn. Mặc dù thua trước nhưng chúng tôi vẫn không nản, luôn động viên anh em cố gắng chơi hết mình. Đội cũng có chuẩn bị trước cho tình huống sút luân lưu và phân tích từng người trong đội để phân công đá”.

Các cầu thủ Hùng Tú FC ăn mừng khi ghi bàn gỡ hoà 3-3 trong trận chung kết.

Anh công nhân đóng vai “người hùng”

Góp phần không nhỏ vào thành công chung của Hùng Tú FC không thể không nhắc đến thủ môn Minh Hoàng. Trong những lần đá luân lưu, anh công nhân 34 tuổi đã có nhiều phen đẩy được quả bóng, mang về niềm vui vỡ oà cho các đồng đội. Không quá khi nói rằng, cái tên Lương Minh Hoàng chiếm đến 50% sức mạnh của Hùng Tú FC.

Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp cựu thủ môn CLB Tây Ninh giành danh hiệu “Thủ môn xuất sắc nhất” của giải đấu. Ngoài tiền thưởng 10 triệu đồng từ ban tổ chức, anh còn được bầu của đội thưởng nóng thêm 2 triệu đồng vì cản phá được 2 quả luân lưu trong trận chung kết.

“Trời ơi, tôi không biết nói thế nào khi đội mình lại thắng luân lưu cả 3 trận liên tiếp. Riêng tôi cảm thấy rất sung sướng, hạnh phúc. Bình thường tôi đi làm ở Khu công nghiệp Phước Đông, làm cả tuần, kể cả chủ nhật, thỉnh thoảng nhớ bóng đá quá mới ra sân chơi với anh em nên giải này cũng không có sự chuẩn bị gì. Thi đấu với những đối thủ mạnh hơn, tôi lại càng cảm thấy thoải mái tinh thần, cứ chơi quyết tâm, tới đâu thì tới.

Đối đầu với Tốt Nguyễn FC, tâm lý tôi rất nhẹ nhàng và hoàn toàn không nghĩ đến việc trận đấu sẽ bước vào luân lưu. Nhưng khi đó là sự thật, tôi lại tự tin khoảng 70% mình sẽ giành chiến thắng”- người gác đền Minh Hoàng chia sẻ cảm xúc sau trận chung kết.

Sau khi rút thẻ đỏ cho thủ môn Hoài Phong, trọng tài đã bị xô ngã.

Những “hạt sạn” gây khó chịu

Một trong những điểm mới ở giải đấu năm nay là các trọng tài đã trang bị bộ đàm để thông tin liên lạc với nhau. Được biết, hệ thống này có giá khoảng vài chục triệu đồng và các trọng tài đã tự bỏ tiền túi để mua, nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của giải. Tuy vậy, một số trận đấu vẫn xảy ra tình trạng các đội bóng và khán giả không hài lòng về quyết định của trọng tài.

Đỉnh điểm là trận bán kết 2, giữa hai đội Chiến Hữu FC và Tốt Nguyễn FC. Trong một tình huống giữa hiệp 1, khi trọng tài chỉ tay vào chấm penalty, thủ môn của đội Chiến Hữu đã phản ứng gay gắt, trọng tài ngay lập tức rút thẻ đỏ. Không kiềm chế được cái đầu nóng, thủ môn Hoài Phong xô ngã trọng tài ngay trên sân, trước sự chứng kiến của ban tổ chức và đông đảo khán giả. Phải chơi thiếu người, Chiến Hữu FC mất tinh thần và thua liền 0-4 trong 45 phút đầu tiên. Giờ nghỉ giải lao giữa hai hiệp, đội này thu dọn hết đồ đạc và bỏ về, như để thể hiện sự phản đối, bất mãn.

Nhiều khán giả tỏ ra tiếc nuối vì một trận đấu đáng xem lại bị dừng ngang. Một khán giả đến từ Bến Cầu thở dài: “Quá buồn! Vì nhiều việc bận nên các trận trước tôi không đi xem được, chỉ xem qua livestream trên facebook. Biết hôm nay có trận hấp dẫn, tôi phải thu xếp công việc để chạy lên đây, mà bây giờ lại xảy ra sự cố”.

Hành động thiếu fair-play từ thủ môn và cách hành xử kém chuyên nghiệp của đội Chiến Hữu đã để lại hình ảnh không đẹp trong mắt khán giả. Theo quy định, các thành viên trong đội bóng phải tuân thủ, chấp hành quyết định của trọng tài. Vì vậy, sau sự việc trên, ban tổ chức thẳng tay loại đội bóng ra khỏi danh sách giải thưởng cá nhân và tập thể.

Song, khi xét về tình huống thổi phạt đền gây tranh cãi, quan điểm của người viết cho rằng trọng tài đã có một phán quyết sai lầm. Tôi đã tỉ mỉ cắt video, làm chậm đoạn va chạm để hỏi ý kiến của một số trọng tài chuyên nghiệp. Một trọng tài FIFA người Singapore có nhiều năm kinh nghiệm làm nhiệm vụ các giải châu Á giải thích: “Tình huống đó, thủ môn không chủ động lao vào tiền đạo đối phương. Rõ ràng thủ môn đã đứng lại, vì tiền đạo đang trên đà chạy quá nhanh nên cả hai không kịp tránh. Có thể thấy, thủ môn chỉ lao ra để chơi bóng, tranh bóng trong khu vực hoạt động của mình nhưng anh ta không với tới quả bóng, chứ không có tác động truy cản cầu thủ đối phương. Do vậy, thủ môn không có lỗi. Dẫu sao, đây là một tình huống xảy ra nhanh và khó quan sát. Hoặc ở một góc độ khác, cự ly khác, trọng tài có thể có nhận định khác”.

Trong trận chung kết, HLV trưởng của đội Hùng Tú cũng nhiều lần bức xúc với tiếng còi trọng tài. Sau trận đấu, ông nói: “Tôi vẫn rất ức chế về trọng tài nhưng luôn động viên anh em trên sân chơi cho trọn giải, không được bỏ cuộc”.

Cảm xúc trái ngược dưới cơn mưa tầm tã

Thời điểm trận chung kết bước vào loạt đá luân lưu, trời bắt đầu nổi giông gió dữ dội. Sau khi thủ môn Minh Hoàng đẩy được cú sút của người đàn anh Ngô Dương Thái, đội Hùng Tú reo hò, nhảy múa và trời bắt đầu mưa xối xả. Dưới cơn mưa nặng hạt, nhiều người chưa thể ra về ngay được. Còn đội vô địch thì vẫn ăn mừng, chụp hình cùng chiếc cúp.

Trong lúc đó, HLV Nguyễn Bá Tòng của đội Tốt Nguyễn FC lặng lẽ ngồi một mình trong góc tối. Anh hút một điếu thuốc và cầm điện thoại lên gọi cho “vợ yêu”. Dễ hiểu cho tâm trạng buồn bã của người đàn ông này, khi đội anh dẫn dắt sở hữu dàn lực lượng cực mạnh, được đầu tư rất nhiều tiền bạc, nhưng lại không thể bảo vệ chức vô địch. Mới hai hôm trước, tai nạn nổ bếp gas mini ở quán ăn khiến một số cầu thủ trụ cột của đội bị bỏng, anh Tòng cũng bị vài vết lửa táp trên mặt và tay. Anh trầm tư, ánh mắt nhìn vào hư không: “Năm nay xui quá! Nhưng mà đội người ta đá cũng hay”.

Bóng đá là vậy, thắng là trời cho, thua là trò chơi! Nó mang đến cho con người rất nhiều cung bậc cảm xúc. Điển hình như trường hợp này, liên tục dẫn trước trong 87 phút, nhưng cuối cùng vẫn thất bại. Ngoài trời, mưa vẫn không ngừng rơi, sấm chớp nổ vang rền. Trong góc khán đài, một làn khói trắng được nhả ra, che khuất đi đôi mắt cay cay của vị HLV 43 tuổi.

Anh Thư