Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Tại buổi thảo luận, toàn bộ thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu đều nhất trí phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông.
Ngày 15-3, tiếp tục phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Hai phương án
Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho hay đang có hai luồng ý kiến liên quan đến quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Cụ thể, luồng ý kiến thứ nhất nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Trong khi ý kiến khác đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất. Cả hai luồng ý kiến đều có những ưu, nhược điểm nhất định.
Toàn bộ thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu đều nhất trí phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Ảnh: PHI HÙNG
Đánh giá đây là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề xuất hai phương án.
Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Phương án 2: Quy định như Luật Giao thông đường bộ 2008 là cấm: “Điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở”. Đồng thời phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Nhất trí với đề xuất của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh “tha thiết đề nghị” UBTVQH lựa chọn phương án 1 để báo cáo QH cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi.
Hình thành văn hóa “đã uống rượu bia thì không lái xe”
Nêu ý kiến, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh bày tỏ đồng tình với phương án cấm tuyệt đối tài xế có nồng độ cồn.
Bà Thanh nói thời gian qua, quy định cấm này đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang hình thành văn hóa “đã uống rượu bia thì không lái xe”. Các vụ tai nạn giao thông do uống rượu bia gây ra cũng được kéo giảm, đồng thời giảm số người chết, bị thương do sử dụng rượu bia. Cạnh đó, việc cấm này cũng từng bước giảm thiểu tác hại trực tiếp của rượu bia với khoảng 30 căn bệnh nguy hiểm và gián tiếp với 150 căn bệnh khác.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị tiếp tục làm rõ các ưu điểm, hạn chế của hai phương án quy định nồng độ cồn.
Tương tự, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho hay QH, UBTVQH khóa 14 đã rất khó khăn khi quy định cấm nồng độ cồn với tài xế trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Chia sẻ thêm, bà Thúy Anh nói khi đưa ra lấy ý kiến về nội dung cấm nồng độ cồn trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, ban đầu cả hai phương án đều không đạt 50%. Sau đó, với giải trình rất thuyết phục của UBTVQH, QH khóa 14 đã thống nhất thông qua quy định cấm nồng độ cồn với tài xế (trước khi thông qua toàn văn dự thảo luật), với 74% tổng số đại biểu QH tán thành.
Từ đó, bà Thúy Anh lựa chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn để kế thừa Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. “Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia nhưng đưa thêm quy định có vẻ là đối tượng của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để hạn chế tác hại của rượu bia đã được gần 3/4 đại biểu QH khóa 14 đồng ý và thực tế đã phát huy rất tốt. Vậy không có cớ gì chúng ta trao đổi, thảo luận, điều chỉnh về an toàn giao thông lại bỏ quy định rất hữu hiệu này” - bà Thúy Anh nói.
Cũng lựa chọn phương án 1, tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo trình ra QH cần củng cố các lập luận, làm rõ những cơ sở khoa học quy định nội dung này.
Liên quan đến nồng độ cồn nội sinh, ông Thanh Tùng nói đây là vấn đề “được mạng xã hội nói nhiều”, do vậy cần có lý giải mang tính thuyết phục để lập luận cho phương án cấm; đồng thời tham chiếu cả kinh nghiệm quốc tế.
Tương tự, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đồng tình với phương án cấm.
Chủ trì phiên thảo luận nội dung này, Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương đề nghị tiếp tục làm rõ các ưu điểm, hạn chế của hai phương án quy định nồng độ cồn. Tuy nhiên, tại buổi thảo luận này, toàn bộ thành viên UBTVQH phát biểu đều nhất trí phương án cấm nồng độ cồn.•
Băn khoăn quy định trích lại 70% tiền xử phạt cho CSGT
Một nội dung đáng chú ý, khoản 1 Điều 5 dự thảo quy định “lực lượng CSGT được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng CSGT”.
Tại báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Chính phủ báo cáo làm rõ hơn đối với đề xuất quy định trên để phù hợp với quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay đây là hai đề xuất mới tại dự thảo. “Nếu bổ sung như vậy, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến ngân sách nhà nước thế nào, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan thế nào” - ông Thanh Tùng đề xuất.
Phân tích thêm, ông Thanh Tùng cho rằng quy định như dự thảo là không thống nhất với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Mặt khác, chúng ta có rất nhiều lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính, vì sao mỗi lĩnh vực này quy định trích phần trăm còn các lĩnh vực khác thì không, trong khi cũng có rất nhiều lĩnh vực quan trọng?
Tương tự, quy định “không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Trung ương” không thống nhất với quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Nghị quyết 73 của QH về thí điểm đấu giá biển số xe và ngay chính Điều 37 dự thảo luật này (quy định về đấu giá biển số xe) cũng quy định khác.
Nguồn PLO