Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều địa phương khống chế được dịch Covid- 19 

Cập nhật ngày: 02/09/2021 - 20:31

BTNO - Sau nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng tâm hiệp lực của người dân, tình hình dịch Covid- 19 tại nhiều địa phương trong tỉnh đã được khống chế. Có khu vực, qua hai đợt xét nghiệm sàng lọc hoàn toàn không còn ca F0; một số địa phương khác, tình hình dịch Covid- 19 đang có chiều hướng giảm.

Công tác xét nghiệm sàn lọc Sard- Covi- 2 lần thứ 2 đã góp phần bóc tách những trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng.

Hơn một tháng trước, với nhiều trường hợp nhiễm Covid- 19 phát hiện trong cộng đồng, huyện Dương Minh Châu được xem là tâm dịch Covid- 19 của tỉnh. Tỉnh áp dụng đồng loạt nhiều biện pháp phòng chống, như thiết lập các chốt kiểm soát, phong toả những khu vực có ca nhiễm, đưa F0 đi điều trị và truy vết, cách ly y tế đối với các trường hợp F1…, nhưng dịch Covid- 19 ở huyện vẫn không ngừng lây lan. Sau hơn một tháng hợp lực “chiến đấu”, đến nay, nhiều địa phương trong huyện không còn ghi nhận ca mắc Covid-19.

Đơn cử, sau 2 đợt tổng sàng lọc, các mẫu xét nghiệm của thị trấn Dương Minh Châu đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV- 2. Ông Trịnh Thế Giao- Chủ tịch UBND thị trấn Dương Minh Châu chia sẻ, từ ngày 13.7- 13.8, trên địa bàn Thị trấn có đến 129 ca dương tính với Covid- 19, nhưng từ ngày 13.8, Thị trấn không phát hiện ca nhiễm mới.

Từ ngày 20.8 đến nay, toàn Thị trấn được công nhận là “vùng xanh”. Hiện trên địa bàn thị trấn Dương Minh Châu có 12 trường hợp đang được cách ly y tế tại gia đình, là những người từ TP Hồ Chí Minh trở về địa phương cư ngụ và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trên địa bàn thị trấn có chợ huyện Dương Minh Châu. Trước đây, trong chợ có tiểu thương nhiễm Covid- 19 nên chính quyền phong toả toàn khu vực chợ. Ông Giao cho biết: “Ngay khi tỉnh kết thúc việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thị trấn sẽ khôi phục lại hoạt động của chợ huyện Dương Minh Châu, kích cầu thương mại, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân địa phương, góp phần vào việc phục hồi kinh tế của địa phương sau đại dịch”.

Hướng dẫn người dân tham gia xét nghiệm sàn lọc Sard- Covi- 2 lần thứ 2.

Nhiều người dân Thị trấn hân hoan bày tỏ niềm vui trên mạng xã hội facebook. Tài khoản có tên Trịnh Thế Khải viết: "Lúc này có lẽ nhiều người cùng tâm trạng, mong cho huyện Dương Minh Châu nói riêng và Tây Ninh nói chung sớm trở thành vùng xanh trước ngày 13.9". Tài khoảng An Lê Lê An viết: "Niềm vui chiến thắng dịch Covid-19 của huyện Dương Minh Châu hoà chung với ngày Quốc khánh 2.9, thật tuyệt vời! Mong sao tỉnh Tây Ninh nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung sẽ quyết chiến, quyết thắng với dịch Covid-19 trong một ngày gần nhất!".

Không chỉ riêng Thị trấn, ở huyện Dương Minh Châu còn có 3 địa phương khác là xã Phan, Bến Củi, Cầu Khởi cùng có chung niềm vui "sạch bóng Covid-19". Một số xã khác, như Lộc Ninh có 2 ấp Lộc Hiệp và Lộc Tân 100% người dân lấy mẫu xét nghiệm Covid- 19 đợt 2 có kết quả âm tính; 2 ấp còn lại là Lộc Trung và Lộc Thuận, mỗi ấp có 1 mẫu gộp dương tính.

Thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của xã Lộc Ninh, chính quyền địa phương và y tế xã đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm test nhanh các hộ gia đình có liên quan ở 2 ấp kể trên, kết quả đều âm tính. Tương tự, đến chiều 1.9, xã Suối Đá có kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 2, trong đó, các ấp Phước Hòa, Phước Lợi 1, Phước Bình 1, Phước Bình 2, Tân Định 2 và Đảo Nhím đều âm tính, 3 ấp còn lại là Phước Hội, Tân Định 1, Phước Lợi 2 đa số âm tính; riêng ấp Phước Lợi 2 có 3 mẫu gộp dương, Phước Hội và Tân Định 1, mỗi ấp có 1 mẫu gộp dương. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh xã Suối Đá lấy mẫu test nhanh các hộ gia đình ở 3 ấp nêu trên, kết quả test nhanh âm tính; đang chờ kết quả PCR của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.

Ở xã Tân Bình (huyện Tân Biên), dịch Covid- 19 được kiểm soát tốt. Trước đây, xã biên giới này có 1 ca mắc Covid- 19, đã được đưa đi cách ly y tế tập trung. UBND huyện Tân Biên ra quyết định phong toả khu vực có người nhiễm Covid-19 sinh sống. Đến nay, thời hạn phong toả hơn nửa tháng, kết quả xét nghiệm sàng lọc Covid- 19 đợt 2 vừa qua, ở khu vực phong toả và cả địa bàn xã đều âm tính. Ông Nguyễn Văn Giang- Bí thư Đảng uỷ xã Tân Bình cho hay: “Chính quyền địa phương đang đề nghị UBND huyện Tân Biên xem xét dở bỏ lệnh phong tỏa ở khu vực này, vì hơn nửa tháng không có ca mắc mới”.

Theo ông Giang, công tác phòng chống dịch của xã Tân Bình thời gian qua rất tốt. Trên biên giới, bên phía nước bạn Campuchia tổ chức kiểm soát dịch bệnh gắt gao. Chính quyền xã Tân Bình cử lực lượng trực tại 4 chốt kiểm dịch và tăng cường dân quân của xã cho 2 chốt kiểm dịch ở Tân Lập (huyện Tân Biên).

Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, ban Chỉ huy phòng chống dịch theo quy định của cấp trên. Trong đó, Bí thư Đảng ủy xã là Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND xã là Trưởng ban Chỉ huy phòng chống dịch. Công tác phòng chống dịch còn được sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, mạnh thường quân trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại, xã tiếp nhận khoảng 370 triệu đồng của các tổ chức, đoàn thể, nhân dân đóng góp vào công tác phòng chống dịch Covid- 19 ở xã.

Hiện nay, toàn thị trấn Dương Minh Châu đều là “vùng xanh”.

Thời gian qua, xã Tân Bình chú trọng chăm lo cho người dân địa phương, bảo đảm người dân không ai bị thiếu thức ăn, nước uống, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Đến ngày 2.9, UBND xã Tân Bình đã giải quyết chế độ trợ cấp cho 31 người dân làm nghề bán vé số dạo, gặp khó khăn do dịch Covid- 19. 

Theo Thường trực Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến 18 giờ ngày 1.9, trên toàn tỉnh đã dở bỏ 362 vùng phong toả, còn 209 vùng đang phong toả. Trong ngày 1.9, nhiều huyện giảm số ca nhiễm Covid- 19 so với ngày 31.8, như Châu Thành giảm 4 ca, Gò Dầu giảm 1 ca, Tân Biên giảm 11 ca, thành phố Tây Ninh giảm 1 ca và huyện Dương Minh Châu không tăng, không giảm.

Nhìn chung, tình hình dịch Covid- 19 đang có chiều hướng giảm mạnh trên địa bàn tỉnh. Đây là tín hiệu đáng mừng trong công tác phòng chống dịch, hy vọng trong thời gian không xa, dịch Covid- 19 sẽ được khống chế hoàn toàn trên địa bàn tỉnh ta.

Đại Dương