BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều dịch vụ đón tết 

Cập nhật ngày: 29/01/2019 - 17:35

BTNO - Không khí tết đã tràn ngập các nẻo đường, hàng hóa bày bán đa dạng, nhiều dịch vụ được mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu “vui xuân, đón tết” của người dân.

Nhà nhà sắm sửa, chuẩn bị đồ đạc cho ngày đầu năm thật đủ đầy, thịnh soạn. Bên cạnh đó, các loại trái cây trưng bày mâm ngủ quả hay đem biếu, tặng cho người thân là mặt hàng không thể thiếu. Nắm bắt tâm lý chọn mua sản phẩm không chỉ ngon mà còn đẹp và lạ mắt, trên thị trường xuất hiện nhiều loại trái cây được in, khắc chữ thư pháp, tạo hình độc đáo. Trong dịp tết năm nay, mặt hàng này rất thu hút khách.  

Anh Lâm Trường Sơn trang trí hoạ tiết cho trái dừa đã được sơn nhũ vàng.

Anh Lâm Trường Sơn (sinh năm 1990), chuyên khắc chữ trên trái cây cho biết, đây là năm thứ 2 anh thực hiện công việc này. Dưa hấu, dừa hay bưởi đều được khắc lên dòng chữ chúc mừng năm mới, chữ “Phúc", "Lộc", "Thọ” hay hình độc đáo như ông thần tài, chú heo của năm Kỷ Hợi… tùy theo nhu cầu của khách hàng. Nhóm của anh có khoảng 5- 6 người, mỗi thành viên có nhiệm vụ riêng, phụ trách từng công đoạn.

Để chạm khắc hình hoa văn cầu kỳ trên thân trái trung bình mất hơn một giờ để hoàn thành. Việc khắc chữ đòi hỏi nhiều kỹ thuật, nhất là sự tỉ mỉ. Nếu không chuyên tâm, hình khắc dễ bị lỗi, không đều nét, mượt mà, thậm chí làm xước lớp vỏ, không sử dụng được.

“Đầu tiên, người thợ sẽ vẽ phác thảo trên vỏ, sau đó cắt tỉa bằng dao và dùi đục- đây là công đoạn khó nhất, đòi hỏi sự kỹ lưỡng. Dưa hấu có lớp vỏ giòn, chỉ cần sơ sẩy sẽ nứt ngay, hỏng cả tác phẩm!”, anh Sơn chia sẻ về quá trình khắc chữ lên trái cây.

Trước thềm năm mới, một số khách quen đã đặt hàng trái cây khắc chữ để làm quà tặng cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Anh Sơn cho biết thêm, tiền công khắc chữ tùy thuộc vào yêu cầu của khách, số chữ, hình dáng, kích thước… Đối với dưa hấu, phí khắc chữ sẽ có giá khoảng 50.000 đồng/1 trái, tiền công vẽ có giá rẻ hơn khoảng 30.000 đồng/1 trái, chữ kết hợp hình có giá cao hơn. Trung bình, mỗi trái dưa hấu khắc chữ có thể sử dụng từ 20 - 30 ngày, không sợ hỏng. Với loại trái cây khó tạo hình như dừa, bưởi, tiền công có giá cao, thậm chí nhiều hơn giá trị của loại trái cây đó.     

Năm nay, nhóm của Sơn còn bán thêm mặt hàng dừa sơn nhũ vàng để đa dạng sản phẩm bán Tết, đáp ứng thị hiếu mua sắm của người dân. Để có sản phẩm đẹp mắt, anh tìm đến các vựa dừa lớn lựa chọn trái to tròn vừa phải, bề ngoài láng mịn. Vỏ dừa bóng mịn sẽ giúp việc phun nhũ đồng, viết chữ thư pháp, trang trí cành mai, cành đào dễ dàng và đẹp mắt. Khách hàng thường yêu thích và đặt viết cặp chữ Phát tài, Phát lộc, Thịnh vượng, An khang… Trung bình, một cặp dừa thành phẩm có giá khoảng 150.000 đồng.    

Một thành viên khác chia sẻ thêm, việc khắc chữ trên trái cây vừa giúp các bạn trẻ có niềm đam mê hội họa thỏa sức sáng tạo, vừa có thêm chi phí trang trải cuộc sống. Dừa khắc thư pháp là một trong sản phẩm được mọi người ưa chuộng trước thềm năm mới. Dừa phun nhũ vàng óng ánh, chữ thư pháp đỏ mềm mại, họa tiết hoa đào, hoa mai xung quanh… được khách hàng tìm mua rất nhiều.

“Gia đình mình rất thích chữ thư pháp, hiện có sản phẩm viết chữ thư pháp rất ưng ý. Những năm trước, gia đình chỉ ra chợ mua trái cây về đặt vào mâm ngũ quả, nay có dịch vụ khắc chữ trên trái cây góp phần tạo điểm nhấn trong ngày tết”, chị Yến Nhi, ngụ TP.Tây Ninh bộc bạch.

Trang trí không gian tết là dịch vụ đang được nhiều người ưa chuộng.

Bên cạnh đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2019, những bạn trẻ có cùng đang mê hội họa còn nãy ra ý tưởng nhận trang trí không gian tết cho người có nhu cầu. Anh Minh (thành viên của nhóm) tâm sự, tết là thời gian gia đình quây quần bên nhau, chào đón một năm mới tốt đẹp. Vài thao tác đơn giản trong việc lên ý tưởng và trang trí nhà cửa sẽ giúp không gian sống tràn ngập không khí đón xuân.

Cụ thể, nhóm sẽ đảm nhận công việc trang trí bằng những câu đối, bức tranh thư pháp, tấm mành tre, trúc… tạo không gian Tết cổ truyền ấm cúng. Giá của dịch vụ này được tính tùy theo diện tích, nguyên liệu, phụ kiện sử dụng.     

“Hiện nay, người tiêu dùng không chỉ cần đủ mà phải đáp ứng tiêu chí đẹp – độc – lạ. Chính vì thế, những bao lì xì được thiết kế riêng theo từng năm, tùy thuộc vào sở thích của khách. Với ý nghĩa trao may mắn, món quà đầu xuân, bao lì xì Tết luôn là sản phẩm “hot” trong các mặt hàng bán chạy nhất dịp xuân về”, anh Lâm Trường Sơn cho biết thêm. Khách hàng có nhu cầu sẽ liên hệ đặt hàng thiết kế bao lì xì, chất liệu đa dạng, màu sắc bắt mắt. Mặc dù bao lì xì thiết kế thường có giá đắt hơn loại bình thường khá nhiều, dao động khoảng 10.000đ/ cái, nhưng sức mua vẫn không hề giảm, lượng hàng không đủ bán.  

Theo anh Sơn, trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2018, cả nhóm thu nhập hơn 60 triệu từ công việc kinh doanh dịch vụ tết. Hiện nay, trào lưu khắc chữ trái cây, vẽ bao lì xì đang có sức hút khá mạnh, dự đoán năm nay sức tiêu thụ sẽ lớn hơn năm ngoái. Việc kinh doanh các dịch vụ tết được bắt đầu từ ngày 20 Chạp. Khách hàng muốn thiết kế theo yêu cầu có thể đặt trước hoặc đến cửa hàng để lựa chọn và mua.

Phương Thảo-Đào Như


 
Liên kết hữu ích