BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều dịch vụ giải trí, quán ăn… tạm dừng hoạt động 

Cập nhật ngày: 26/03/2020 - 21:56

BTNO - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, rất nhiều cơ sở kinh doanh đã chấp nhận thiệt hại về kinh tế để chung tay phòng Covid-19, xem việc bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng là ưu tiên hàng đầu.

Ngày 20.3, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về việc tạm dừng hoạt động các dịch vụ: chiếu phim, quán bar, massege, xông hơi, vũ trường, hát với nhau, internet, trò chơi điện tử (online và offline) trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở nằm trong danh sách buộc phải tạm dừng hoạt động từ ngày 21.3 đến hết ngày 19.4.2020. Đây là động thái quyết liệt của tỉnh khi dịch bệnh đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Nghiêm túc chấp hành

Từ khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, phần lớn các cơ sở có tổ chức, kinh doanh các loại dịch vụ nằm trong danh sách đề nghị tạm dừng hoạt động đã đóng cửa tạm ngưng hoạt động hoặc ngừng đón khách. Việc tạm dừng hoạt động kinh doanh sẽ gây tổn thất đối với các chủ cơ sở. Tuy nhiên, ở thời điểm này việc tạm ngưng kinh doanh là cần thiết, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng trong bối cảnh cả nước chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Dọc tuyến đường Nguyễn Văn Rốp, Nguyễn Trãi, Lạc Long Quân… trên địa bàn TP.Tây Ninh nhiều quán karaoke, tiệm massage, internet... đều trong tình trạng “cửa đóng then cài”. Một số cơ sở dán bảng thông báo với dòng chữ: “Tạm dừng hoạt động để phòng dịch Covid-19”.

Có cơ sở đã chủ động thông báo tạm ngưng kinh doanh để phòng dịch trước khi địa phương quyết định tạm dừng hoạt động các dịch vụ giải trí. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, rất nhiều cơ sở kinh doanh đã chấp nhận thiệt hại về kinh tế, lỗ vốn để chung tay phòng Covid-19, xem việc bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng là ưu tiên hàng đầu.

Karaoke thông báo tạm ngưng hoạt động để phòng dịch.

Chủ một quán trò chơi điện tử trên địa bàn TP.Tây Ninh chia sẻ, ngay sau khi nhận được thông báo tạm dừng hoạt động, tránh tập trung đông người nhằm phòng dịch Covid-19, cơ sở đã đóng cửa đúng ngày quy định, tổ chức vệ sinh phòng vi tính để phòng dịch. “Mặc dù, việc dừng hoạt động sẽ không có nguồn thu nhưng đây là hành động cần thiết ở thời điểm dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp. Công tác phòng dịch là quan trọng nhất, góp phần đẩy lùi dịch Covid-19 càng sớm càng tốt”, chủ quán trò chơi điện tử khẳng định.

Có mặt tại rạp chiếu phim Lotte Cinema, chi nhánh Tây Ninh, khác với không khí đông vui, náo nhiệt thường ngày, hiện nay đơn vị đã cho dừng mọi hoạt động, nhân viên tạm nghỉ, các thiết bị đều trùm kín. Anh Đặng Thanh Duy – Quản lý rạp chiếu phim Lotte Cinema chi nhánh Tây Ninh chia sẻ, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tình hình kinh doanh của rạp giảm. Số lượng khách hàng đến rạp xem phim giảm rất nhiều so với thời điểm trước.

Để bảo đảm an toàn cho khách hàng và nhân viên, 1 tuần trước khi tạm ngưng hoạt động, rạp Lotte Cinema- chi nhánh Tây Ninh đã linh động rút ngắn thời gian hoạt động từ 8 giờ sáng - 24 giờ đêm xuống 14 giờ chiều – 20 giờ đêm. Rạp cũng tuân thủ các khuyến cáo của các cơ quan chức năng, chủ động thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng tránh dịch bệnh như đo thân nhiệt của nhân viên trước khi vào làm, phun khử trùng toàn bộ rạp và hệ thống ghế ngồi, bố trí bàn rửa tay sát khuẩn cho khách hàng, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và an toàn.

Các quán karaoke đều trong tình trạng “cửa đóng then cài”.

Anh Duy cho biết thêm, ngay sau khi UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo tạm dừng hoạt động các dịch vụ giải trí, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống đưa thông báo, tuyên truyền cho cơ sở về phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi nhận được văn bản, rạp đã thông báo tạm dừng hoạt động từ ngày 21.3 trên trang fanpage, trang chủ, tạm ngừng việc đặt vé trên app Lotte Cinema, đồng thời tổ chức vệ sinh toàn bộ rạp. Ngoài ra, trong những ngày tạm nghỉ, đơn vị vẫn bố trí nhân viên, phân chia ca trực tại rạp để trông coi hệ thống cũng như xử lý yêu cầu huỷ vé của khách hàng.    

Vào cuộc quyết liệt, không để dịch lây lan

Trên địa bàn phường IV (TP.Tây Ninh) hiện có 8 cơ sở karaoke, 8 tiệm internet, 1 quán bar, 1 cơ sở massage và 5 quán hát với nhau. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạm dừng hoạt động các dịch vụ giải trí để phòng, chống dịch Covid-19, ngay khi nhận văn bản chính thức, UBND phường IV đã ngay lập tức gửi văn bản xuống từng cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, internet, massage... và cho các cơ sở ký nhận và cam kết, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ sở sắp xếp hàng hoá, tạm ngừng hoạt động đúng quy định.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hiệp- Phó Chủ tịch UBND phường IV cho biết, ngày 21.3, đoàn kiểm tra liên ngành của phường đã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở chấp hành đúng quy định để góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Đến nay, các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí trên địa bàn tích cực chấp hành nghiêm túc quyết định tạm dừng hoạt động.

Trước đó, để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, ngày 5.2.2020, UBND phường IV đã có văn bản về tăng cường công tác truyền thông gửi cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội phường, Trưởng 6 khu phố để chủ động tuyên truyền cho người dân. Theo đó, UBND phường yêu cầu tạm dừng việc tổ chức các hoạt động lễ hội, hội thi, hội diễn, các hoạt động văn hoá văn nghệ, các giải thi đấu thể thao trên địa bàn theo kế hoạch, không tiếp nhận các hoạt động tổ chức biểu diễn trên địa bàn phường.

Dự kiến, UBND phường IV sẽ xây dựng văn bản nhắc nhở các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ chủ động phòng, chống dịch. Khi tiếp nhận khách nước ngoài phải khai báo nhanh đến chính quyền địa phương, kịp thời nắm tình hình và có biện pháp xử lý phù hợp.

Rạp chiếu phim chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ông Đỗ Hoàng Hải Đăng- Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Tân (thị xã Hoà Thành) cho biết, trên địa bàn phường hiện có 20 cơ sở kinh doanh hoạt động vui chơi, giải trí. Đến thời điểm này, các cơ sở kinh doanh karaoke, dịch vụ internet... đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.

UBND phường giao nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, nhân dân trên địa bàn phường về công tác phòng, chống dịch để người dân nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, không nên hoang mang, lo lắng quá mức; thực hiện các nhiệm vụ chung của khu dân cư, của phường; thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng, tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch, khai báo y tế...

Phường Hiệp Tân đã tổ chức theo dõi, giám sát tất cả những người đến địa phương và con, em người địa phương trở về quê để thực hiện các biện pháp cách ly, phòng chống dịch theo quy định. Địa phương cũng phân công lực lượng trực ở trước cổng UBND phường để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi đến thực hiện các thủ tục hành chính, đo thân nhiệt và xịt cồn rửa tay nhanh để phòng chống dịch một cách hiệu quả nhất.

Phương Thảo-Thiên Di