Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều điểm kinh doanh thực phẩm tự phát trong ngày giãn cách 

Cập nhật ngày: 31/07/2021 - 10:43

BTNO - Hiện nay, trên nhiều tuyến đường đã xuất hiện những điểm kinh doanh thực phẩm, rau củ quả tự phát, có nhiều người dân đến mua nhưng chưa thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Người dân mua rau củ quả tại điểm kinh doanh tự phát trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Tây Ninh).

Trong những ngày qua Tây Ninh thực hiện việc giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, lúc này hàng loạt hàng quán, cửa hàng tạm dừng hoạt động và nhiều địa phương đã phát phiếu đi chợ cho người dân để hạn chế mức độ lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, vào thời điểm này trên các tuyến đường đã xuất hiện nhiều điểm kinh doanh thực phẩm, rau củ quả tự phát, có nhiều người dân đến mua nhưng chưa thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Tại một điểm bán rau tự phát trên đường Cách Mạng Tháng Tám, thuộc khu phố 3, phường 4 (TP. Tây Ninh) với đầy đủ các loại rau củ quả, có nhiều người dân đến mua.

Bà Nguyễn Thị Hòai, chủ quầy rau cho biết, trong thời gian giãn cách xã hội, cửa hàng bán giày dép phải ngưng bán, nên gia đình tận dụng mặt bằng có sẵn và rau nhà trồng đủ các loại nên mở quầy rau củ quả bán phục vụ người dân.

Bà Hoài cho biết, mỗi ngày tôi chỉ bán hơn 100kg rau củ các loại, do rau nhà trồng, nên bảo đảm sạch và giá cả cũng phải chăng. Tuy nhiên, theo khảo sát giá một số loại rau củ quả tại đây so với tại các chợ và siêu thị thì có phần nhỉnh hơn từ 2.000 đồng - 3.000 đồng/kg tùy loại.

Khi được hỏi về các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định tại nơi bán, bà Hoài cho biết, quầy rau được gia đình mở bán hơn 1 tuần nay, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, người dân đến mua được yêu cầu tuân thủ xếp hàng, giãn cách hợp lý.

Hàng hóa tại đây được phân theo loại, xếp ngay ngắn, khi vào mua hàng, người dân chỉ cần đứng một chỗ có khoảng cách an toàn và chọn sản phẩm để người bán bên trong quầy hàng lấy các sản phẩm rau củ quả cân và thanh toán tiền.

Được giới thiệu là rau nhà nhưng được bán ra với giá khá cao.

Tuy nhiên, đó là cách phân trần của chủ quầy hàng, theo ghi nhận thực tế, tại đây có nhiều người dân tụ tập để mua hàng, không giữ khoảng cách an toàn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, người mua rau củ tại quầy cho biết,  thay vì đến chợ tiếp xúc nhiều người, nhà tôi cách đây hơn 500m, ghé mua rau củ tại đây sẽ tiện hơn, nhưng nơi bán này lúc nào cũng nhiều người đứng chờ mua mà không giữ khoảng cách theo quy định, nếu cứ tình hình này tôi sẽ không ghé đây mua hàng nữa”.

Cách đó không xa, một điểm kinh doanh rau củ quả cũng mở bán để phục vụ người dân. Chị Lê Thị Thanh Hà, chủ quầy hàng cho biết, trước đây chị mở tiệm nail, nhưng do dịch bệnh nên tiệm phải đóng cửa, để có thêm thu nhập tôi đặt hàng một số loại rau củ quả từ Đà Lạt về bán, do chi phí vận chuyển trong điều kiện khó khăn, nên giá cả bán ra cũng có phẩn nhỉnh hơn ở các quầy hàng khác. Tôi đều nhắc nhở mọi người phải bảo đảm phòng chống dịch theo đúng quy định như: giữ khoảng cách, xịt khuẩn và phải đeo khẩu trang…

Điểm bán thực phẩm tự phát trên đường 30.4 (TP.Tây Ninh).

Một điểm kinh doanh thực phẩm tự phát khác trên đường 30.4, thuộc khu phố Ninh An, phường Ninh Sơn (TP. Tây Ninh), qua khảo sát tại đây cũng bán những mặt hàng rau của quả và thực phẩm khô các loại, nhưng giá cả cùng một loại lại thấp hơn rất nhiều so với hai điểm bán hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám.

Anh Trương Lê Đình Phước, chủ quầy hàng cho biết, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh cho người dân đến mua sắm, khâu chuẩn bị hàng hóa tại quầy hàng được thực hiện từ sáng sớm mỗi ngày, tất cả đã được phân chia theo từng loại để người dân tiện chọn lấy, không được lựa chạm vào thực phẩm tại quầy để  bảo đảm an toàn.

Tại các điểm kinh doanh tự phát này không có bất kỳ sự kiểm soát nào, vì vậy nguy cơ thực phẩm bị hét giá là điều không thể tránh khỏi; hàng trôi nổi, kém chất lượng từ khu vực này tỏa ra nhiều nơi, gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao, do không tuân thủ những nguyên tắc phòng chống dịch theo đúng quy định. 

Tận dụng mặt bằng tại cửa hàng nail đã ngưng hoạt động để bán rau củ quả cho người dân.

Phòng Quản lý đô thị TP. Tây Ninh cho biết, đơn vị sẽ thành lập tổ kiểm tra phối hợp với các ngành chức năng có liên quan để xử lý dứt điểm tình trạng về trật tự đô thị tại các điểm thường xuyên tụ tập bán hàng không đảm bảo việc phòng, chống dịch bệnh theo quy định . Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K góp phần cùng chính quyền địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Nhi Trần