BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều DN không tuyển dụng đủ lao động: Phải chăng do thu nhập chưa đủ sức thu hút?

Cập nhật ngày: 12/11/2011 - 10:47

Nhiều doanh nghiệp tuyển không đủ lao động công nghiệp

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, hiện nay lực lượng trong độ tuổi lao động ở Tây Ninh có khoảng 810.000 người. Trong đó, lao động hoạt động lĩnh vực kinh tế hiện có hơn 620.000 người. Tuy nhiên, thực tế chỉ có gần  500.000 lao động có đủ việc làm, số còn lại hơn 120.000 lao động thiếu việc làm, trong đó có hơn 12.000 người hoàn toàn thất nghiệp. Cũng theo đánh giá của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, lực lượng lao động ấy thừa sức đáp ứng nhu cầu lao động trong tỉnh, thế nhưng, trong thời gian qua lại có không ít doanh nghiệp không tuyển được hoặc không tuyển đủ lao động.

Trong những năm qua, tình hình kinh tế ở Tây Ninh phát triển ngày càng mạnh. Đến nay, Tây Ninh có hơn 3.300 doanh nghiệp đang hoạt động ở tất cả các khu vực kinh tế với hơn 142.000 lao động đang làm việc. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, có một số doanh nghiệp gặp khó khăn về tuyển dụng lao động, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Theo Hiệp hội Đài thương thì một trong những khó khăn khá bức xúc đối với nhiều doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào Tây Ninh hiện nay là việc không tuyển được lao động. Một số doanh nghiệp khác ở các Khu kinh tế của khẩu cũng băn khoăn về tình trạng này.

Theo Ban quản lý Khu Kinh tế Tây Ninh, khó khăn nhất là ở các doanh nghiệp hoạt động các ngành nghề đòi hỏi có nhiều lao động như dệt may, sản xuất giày da… Trong thời gian qua, các doanh nghiệp ở các khu kinh tế đang hoạt động có nhu cầu tuyển dụng thêm từ 15.000 đến 20.000 lao động phổ thông, trong đó có doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng đến 5.000 lao động như Công ty CP Việt Nam Mộc Bài. Đồng thời cũng có thêm nhiều dự án đầu tư đi vào hoạt động mới với nhu cầu tuyển dụng mới không dưới 10.000 lao động, nhưng vẫn không tuyển dụng được hoặc tuyển dụng không đủ lao động.

Vấn đề đặt ra là vì sao lực lượng lao động phổ thông trên địa bàn tỉnh không thiếu, mà các doanh nghiệp lại không tuyển dụng được lao động? Theo ngành chức năng, nguyên nhân chủ yếu khiến cho doanh nghiệp không tuyển dụng đủ lao động là do thu nhập thấp, điều kiện làm việc chưa tốt, nhất là ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo thống kê của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2011, thu nhập bình quân lao động ở các doanh nghiệp khu vực Nhà nước là 5.382.000 đồng/người/tháng, còn thu nhập bình quân lao động ở các doanh nghiệp khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chỉ có hơn 3.100.000 đồng/người/tháng. Trong khi đó, tiền công lao động phổ thông ở khu vực nông nghiệp có nơi lên trên 100.000 đồng/người/ngày với thời gian làm việc có khi chỉ một buổi sáng.

Nhiều doanh nghiệp ghi rõ các khoản thu nhập trong thông báo tuyển dụng lao động

Làm thế nào giải quyết những khó khăn trong việc tuyển dụng lao động ở các doanh nghiệp? Theo ngành chức năng thì trước tiên là cần phải tăng cường thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng giải pháp căn cơ nhất, lâu dài nhất vẫn là sự quan tâm về cả đời sống vật chất lẫn tinh thần của các doanh nghiệp đối với người lao động. Trong đó quan trọng nhất là về tiền lương và điều kiện làm việc phù hợp. Bởi vì thực tế vấn đề thu nhập mới chính là động lực để thu hút lao động đến làm việc và khuyến khích người lao động phát huy hết khả năng đối với công việc được giao.

Sơn Trần

 

 

 


 
Liên kết hữu ích