BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh trong mắt du khách:

Nhiều đổi mới 

Cập nhật ngày: 11/02/2019 - 05:53

BTN - Theo Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, lượng du khách đến tham quan trong những ngày đầu Tết Nguyên đán năm nay tăng mạnh. Tính đến ngày 8.2 (tức mùng 4 Tết) lượng du khách đến tham quan Núi Bà Đen trong 4 ngày Tết đạt hơn 490 ngàn người, tăng 34,49% so với cùng kỳ.

Đông đảo du khách tham quan Toà thánh Cao Đài Tây Ninh trong dịp Tết nguyên đán. Ảnh: Đ.H.T

Theo Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, lượng du khách đến tham quan trong những ngày đầu Tết Nguyên đán năm nay tăng mạnh. Tính đến ngày 8.2 (tức mùng 4 Tết) lượng du khách đến tham quan Núi Bà Đen trong 4 ngày Tết đạt hơn 490 ngàn người, tăng 34,49% so với cùng kỳ.

BỘ MẶT TÂY NINH NGÀY CÀNG THAY ĐỔI

Du khách Đinh Quốc Vương- ngụ tỉnh Bình Thuận, đến tham quan núi Bà Đen vào sáng 9.2 cho biết, đây là lần thứ hai anh đến Tây Ninh, lần trước là vào dịp lễ 30.4.2018. Dù chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng theo cảm nhận của anh, Tây Ninh thay đổi rất nhiều.

Theo anh Vương, lần này anh đến Tây Ninh bằng mô tô. Con đường từ thành phố Hồ Chí Minh lên Tây Ninh về cơ bản đã thuận lợi hơn lần đi trước đây, dù trên nhiều tuyến đường anh đi qua, những công trình nâng cấp đường sá vẫn chưa hoàn thành. Ngoài ra, Khu du lịch núi Bà Đen được trang trí đẹp hơn những năm trước đây, công tác tổ chức tốt hơn, từ việc giữ xe cho du khách đến việc mua vé vào cổng.

Còn theo du khách Nguyễn Thị Minh Tuyền, đến từ tỉnh Bình Dương, mỗi năm, chị đều cùng gia đình tham quan Khu du lịch núi Bà Đen. Mỗi năm, chị cảm nhận Tây Ninh đổi mới hơn, đặc biệt là đường sá. Chị hy vọng trong những năm tiếp theo, Tây Ninh sẽ ngày càng đẹp hơn.

Theo tài xế Nguyễn Trọng Thức- ngụ tỉnh Long An, anh thường xuyên chở du khách đến Tây Ninh tham quan. Năm nay, đoạn đường từ Trảng Bàng lên thành phố Tây Ninh không còn nhiều ổ voi, ổ gà. Anh Thức cho rằng, du lịch Tây Ninh đang tạo được hình ảnh ấn tượng cho du khách nhưng vẫn còn đó những hình ảnh… khá phiền lòng, đó là tình trạng “chặt chém” của các quán ăn ở bên ngoài Khu du lịch núi Bà Đen.

Anh Thức cho biết, khi chở khách gần đến núi Bà Đen, anh và đoàn khách vào một quán ăn để ăn uống trước khi vào tham quan. Đến khi tính tiền, anh và đoàn khách đều bất ngờ vì giá khá đắt. Riêng anh Thức, chỉ dùng một tô bánh canh và uống một chai nước suối, chủ quán tính 80 ngàn đồng. Anh Thức thắc mắc thì chủ quan trả lời là do tiền thuê mặt bằng khá cao.

Anh Thức còn nhận xét, Tây Ninh ngày càng được nhiều người quan tâm, nhất là những “đặc sản” mà mỗi khi du khách đến Tây Ninh luôn muốn được thưởng thức như bánh canh, bánh tráng Trảng Bàng, muối ớt, mãng cầu… Do đó, để du khách quay trở lại, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần mạnh tay xử lý những cơ sở kinh doanh có dấu hiệu “chặt chém” du khách.

Một địa điểm mà nhiều du khách đến tham quan Tây Ninh trong dịp Tết Nguyên đán 2019 còn tiếc nuối là chưa thể vào tham quan, mua sắm ở chợ Long Hoa (huyện Hoà Thành).

Nhiều cảnh đẹp tại Khu du lịch núi Bà Đen mùa hội xuân năm nay đã thu hút du khách.

DU LỊCH TÂY NINH: ĐÃ ĐẾN THỜI ĐIỂM CẤT CÁNH

Phải thừa nhận một điều, trong những năm gần đây, công tác quảng bá hình ảnh du lịch Tây Ninh được tỉnh đặc biệt quan tâm, tạo được ấn tượng trong lòng du khách trong và ngoài nước

Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, năm 2018, trung tâm đã có nhiều nỗ lực để tạo sự liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch, kinh doanh đặc sản của tỉnh với doanh nghiệp các tỉnh, thành bạn, mở rộng quy mô xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch địa phương, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp cần có một địa chỉ uy tín để đăng ký, ký gửi giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện.

Trang thông tin của trung tâm đã được hình thành và phát triển, cung cấp nhiều thông tin du lịch cần thiết, thu hút nhiều lượt truy cập. Trung tâm cũng đẩy mạnh việc giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh, hình ảnh điểm đến, các đặc sản nổi tiếng, các lễ hội văn hoá truyền thống, danh mục dự án mời gọi đầu tư phát triển du lịch thông qua ấn phẩm được giới thiệu tại sự kiện.

Các công ty du lịch địa phương giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước các tuyến du lịch tiêu biểu. Nhiều doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm đặc sản của tỉnh thu hút đông đảo du khách đến mua sắm.

Hoạt động xúc tiến du lịch không những giúp du khách tiếp cận, hiểu thêm hơn về văn hoá, con người vùng đất phương Nam, vùng đất Tây Ninh… mà còn tạo điều kiện để trung tâm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tạo mối liên kết giữa du lịch Tây Ninh với các tỉnh, thành bạn.

Đồng thời, hoạt động xúc tiến du lịch của tỉnh đã hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, liên kết phát triển du lịch. Doanh nghiệp tham gia có cơ hội giao lưu, trao đổi văn hoá giữa các địa phương với nhau, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cùng phát triển du lịch giữa Tây Ninh và các tỉnh,thành.

Khẩn trương thi công nâng cấp, mở rộng đường 30.4 đưa vào phục vụ du khách trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Đ.H.T

Phát biểu trong họp mặt lãnh đạo tỉnh với các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Kỷ Hợi năm 2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh, các nhà nghiên cứu du lịch đều đã nhìn nhận rằng, chưa có tỉnh nào mà tiềm năng du lịch hội đủ các lĩnh vực, các loại hình du lịch như Tây Ninh. Chúng ta có du lịch tâm linh là núi Bà Đen và Toà thánh Cao Đài Tây Ninh, du lịch truyền thống với Trung ương Cục miền Nam và du lịch sinh thái mà điển hình là vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát với nhiều tiềm năng phát triển.

Chúng ta còn có du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng… góp phần đa đạng hoá các loại hình du lịch. Tây Ninh đã có những điểm du lịch mà trong và ngoài nước đã biết đến. Vấn đề còn lại là làm thế nào để đánh thức tiềm năng đó, làm gia tăng giá trị từ các loại hình du lịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, tiềm năng là “điều kiện cần”, tâm huyết của Đảng bộ và Nhân dân là “điều kiện đủ”. Với quyết tâm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Tây Ninh đã thu hút được những tập đoàn, công ty, doanh nghiệp có năng lực, uy tín cùng chung tay để du lịch cất cánh.

THẾ NHÂN