Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xung quanh chế độ ưu đãi cho vùng 135

Nhiều giáo viên tiếp tục làm… “chủ nợ”

Cập nhật ngày: 14/05/2015 - 03:44

 

Giáo viên Trường mẫu giáo Tân Lập thực hiện hồ sơ phổ cập giáo dục.

Một số giáo viên đang công tác ở huyện Bến Cầu thắc mắc về chế độ thu hút và các loại phụ cấp dành cho vùng 135 (vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) theo tinh thần của Nghị định 19 năm 2013. Theo phản ánh, những giáo viên thuộc diện được hưởng phụ cấp thu hút, phụ cấp ưu đãi và các chế độ khác đã phải chờ quá lâu (2 năm 3 tháng) nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy gì.

Họ cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền cho biết nguyên nhân vì sao có sự chậm trễ này và đến khi nào họ mới được lãnh chế độ theo như quy định của Chính phủ.

Xung quanh thắc mắc của giáo viên, ngày 12.5, lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Bến Cầu trả lời bằng văn bản như sau: “Tháng 2.2015, Phòng Gíao dục - Đào tạo tiến hành thẩm định, xét duyệt xong và đã tổng hợp, lập dự toán kinh phí báo cáo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đề nghị Sở Tài chính bổ sung kinh phí chi trả chế độ Nghị định 19 và chế độ khác của 3 xã (Long Phước, Long Thuận và Lợi Thuận) mới phục hồi của năm 2014, năm 2015 theo Quyết định số 1409/QĐ-TTg ngày 26.6.2014.

Tính đến thời điểm này, do Sở Tài chánh chưa bổ sung kinh phí chi trả theo Nghị định 19 nên Phòng Giáo dục - Đào tạo chưa thực hiện việc chi trả, hơn nữa nguồn kinh phí tương đối lớn khoảng hơn 2 tỷ 7 trăm triệu đồng) nên không có nguồn khác để tạm ứng chi. Rất mong các đồng chí giáo viên chia sẻ và thông cảm”.

Xung quanh việc thực hiện Nghị định 19 và một số nghị định, thông tư khác quy định về chế độ dành cho giáo viên đang công tác ở vùng 135 (kể cả chế độ đối với giáo viên đang công tác ở những xã được phục hồi trở lại) trong suốt hơn hai năm qua, báo Tây Ninh đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm này, việc chi trả vẫn chưa xong.

Việc chậm chi trả không chỉ có Bến Cầu mà còn có ở một số huyện khác như Châu Thành, Tân Biên… Ở Tân Biên, tại thời điểm cách nay vài tháng, tổng số tiền mà huyện này đang nợ giáo viên đã lên đến con số 6, 8 tỷ đồng. Cũng như Bến Cầu, Tân Biên đang chờ cấp trên cấp bù kinh phí mới có nguồn chi trả. Năm 2014 vừa qua, Tân Biên là huyện thu ngân sách đạt mức thấp nhất cả tỉnh.

Ngoài vấn đề tài chính, việc làm rõ vấn đề ai được hưởng, ai không được hưởng chế độ cũng mất rất nhiều thời gian mà vẫn chưa có kết quả sau cùng. Bộ Giáo dục - Đào tạo đã ban hành văn bản hợp nhất Nghị định 61 năm 2006 với Nghị định 19 năm 2013 (là hai nghị định quy định chế độ đối với giáo viên vùng 135) để tiến hành chi trả chế độ cho giáo viên.

Tuy vậy, cho đến nay, khi được hỏi, nhiều vị phụ trách mảng chính sách, tài chính trong ngành giáo dục cho biết họ vẫn… chưa đọc được văn bản hợp nhất và vẫn tiếp tục thực hiện Nghị định 19.

Đ.V.T