BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều hoạt động trong ngày vía Thần tài 

Cập nhật ngày: 06/02/2017 - 20:30

BTNO - Ngày vía Thần tài là ngày mùng 10 Tết. Ngày này tất cả mọi nhà, công ty, cửa hàng... có thờ Thần Tài đều sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin một năm mới làm ăn được thịnh vượng về tài lộc.

Mua vàng cầu may

Mua vàng lấy vía thần tài đầu năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt với những ý nghĩa tâm linh, cầu may đầu năm cho cả năm được no đủ sung túc. Với quan niệm đó, từ chiều 5.2.2017 (mùng 9 tháng Giêng), các tiệm vàng ở Tây Ninh đã tấp nập khách đến mua vàng. Đây cũng là thời điểm nhiều chỗ kinh doanh vàng bạc đá quý đưa sản phẩm độc đáo ra phục vụ thị trường.

Sáng 6.2 (tức mùng 10 tháng Giêng), các tiệm vàng trong tỉnh mở cửa sớm hơn thường lệ để đón khách hàng.

Khách mua vàng trong ngày vía Thần tài.

Tại Tiệm vàng Ngọc Phượng (phường III, TP.Tây Ninh), khách ra vào mua vàng rất đông từ sáng sớm. Chủ tiệm vàng cho biết, sức mua đã tăng gấp 3 lần so với ngày tết, và tăng gấp 10 lần so ngày thường.  “Từ đầu giờ sáng, khách hàng đã đến rất đông, chúng tôi phải tăng cường người nhà lẫn nhân viên bán hàng để hỗ trợ khách hàng. Tuy sức mua đông nhưng tiệm vẫn giữ vàng ổn định với giá trên 3,5 triệu đồng/chỉ, không tăng đột biến, do tiệm đã chủ động nguồn hàng từ sớm"- chủ tiệm vàng Ngọc Phượng nói thêm.

Do là năm Đinh Dậu nên các sản phẩm vàng có chạm khắc hình con gà được xem là mặt hàng bán khá chạy. Bên cạnh đó là các loại nhẫn tròn trơn, vàng miếng khắc hình Thần tài, khắc chữ phúc, lộc, thọ, tài v.v…

“Gia đình tôi kinh doanh buôn bán nên năm nào vào ngày vía Thần Tài tôi cũng đi mua vàng với hy vọng chuyện làm ăn sẽ gặp nhiều may mắn, phát tài phát lộc”- một người đến mua vàng tại một tiệm vàng ở thị trấn Châu Thành cho hay.

Cảnh nhộn nhịp, đông đúc trong ngày vía Thần Tài cũng diễn ra ở nhiều tiệm kinh doanh vàng bạc trên địa bàn huyện Hoà Thành. Tại tiệm vàng Phước Lộc (thị trấn Hòa Thành), khách đến mua vàng chủ yếu chọn các loại nhẫn tròn trơn từ 1-5 chỉ, hay chọn mua các đồng vàng Kim Thần Tài, đồng vàng Kim Kê… vì đa phần mọi người mua vàng với lý do cầu may.

Một số mẫu sản phẩm vàng bán chạy trong ngày vía Thần tài.

“Năm nào cũng vậy, ra tết là tôi tranh thủ đi mua vàng cất giữ, cũng là để lấy may cho gia đình trong ngày Thần tài”- chị Linh, một tiểu thương trong chợ Hiệp Ninh chia sẻ.  

Một khách hàng mua sắm tại tiệm vàng Phương Thảo (TP.Tây Ninh) cho biết, dù không rõ quan niệm mua vàng trong ngày vía Thần tài, nhưng thấy người thân, bạn bè đổ xô mua sắm nên chị cũng “bắt chước” theo, với hy vọng năm mới nhiều may mắn hơn.

Sắm sửa mâm lễ cúng Thần tài

Cúng Thần Tài rất phổ biến trong giới kinh doanh. Dân gian quan niệm rằng, trong ngày vía Thần tài mọi người nên làm lễ cúng để cầu may mắn, tài lộc. Lễ vật cúng thường gồm 1 bình hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng thịt lợn quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, rượu để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

Mâm lễ cúng Thần tài của một gia đình.

Chính vì quan niệm trên, trong ngày mùng 10 tháng Giêng này, cá lóc, tôm, thịt heo quay là mặt hàng được tìm mua nhiều nhất ở các chợ. Mặc dù vậy, giá các mặt hàng này vẫn không tăng là bao, trong đó, cá lóc được bày bán đầy chợ, nguồn hàng dồi dào. Cá lóc nhỏ giá 60.000 đồng/kg, cá lóc lớn 80.000 đồng/kg. cá lóc đồng có giá cao hơn, đến 120.000 đồng/kg; tôm càng xanh 230.000 đồng/kg; thịt heo quay có mức giá trên dưới 150.000 đồng/kg.

Theo dân gian, thần tài là người nhà trời tìm xuống nhân gian trong bộ dạng nghèo khó. Tình cờ, thần được một quán ăn chuyên heo quay, vịt nướng, cá nướng hậu đãi. Từ ngày nuôi ăn thần tài, quán này trở nên đắt khách, chủ quán nhanh chóng giàu có. Ngày 10 tháng Giêng là ngày thần tài trở lại thiên đình, người dân ghi nhớ đã chọn ngày này là ngày vía thần tài và tổ chức thờ cúng.

Cũng vì lẽ trên, trong ngày vía thần tài hàng năm, ngoài việc mua vàng cầu may, người dân còn mua những lễ vật quen thuộc năm xưa đã thết đãi thần như heo quay, cá lóc nướng để dâng cúng thần với hy vọng sẽ có một năm buôn may bán đắt, cuộc sống no đủ.

Siêu thị cũng hưởng ứng ngày Thần tài

Tại siêu thị Co.opmart Tây Ninh, trong buổi sáng mùng 10 tháng Giêng này, siêu thị đã công bố danh sách khách hàng trúng phần thưởng may mắn là một phiếu mua hàng trị giá 200.000 đồng.

Khách hàng may mắn được nhận lì xì của Siêu thị Co.opmart Tây Ninh khi mua sắm trong ngày vía Thần tài.

Đại diện siêu thị cho biết, hưởng ứng ngày vía Thần tài, Co.opmart Tây Ninh đã chọn chương trình tặng quà may mắn cho 10 khách hàng đến mua sắm tại siêu thị trong ngày này. Với mỗi hoá đơn mua hàng từ 200.000 đồng, khách hàng của Co.opmart Tây Ninh được tham gia quay số ngẫu nhiên. 10 khách hàng may mắn đã được nhận lì xì từ thần tài với mức thưởng 200.000 đồng/người.

Tuy chương trình không quá rầm rộ nhưng cũng đã làm cho các khách hàng đến mua sắm tại Co.opmart Tây Ninh khá vui và hài lòng. Những người trúng thưởng cho biết, số tiền thưởng không đáng là bao, nhưng đem lại niềm vui may mắn cho người dân, với kỳ vọng gặp nhiều may mắn, thuận lợi hơn trong năm mới.

Sông Ninh-Yên Khuê


Liên kết hữu ích