Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều lợi ích từ dịch vụ công trực tuyến 

Cập nhật ngày: 07/05/2022 - 10:11

BTNO - Với mong muốn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, Công an tỉnh tích cực tuyên truyền, cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Công an trực tiếp xuống các nhà cho thuê tháng hướng dẫn cách tạo tài khoản để thực hiện đăng ký tạm trú cho người thuê.

Đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, đơn vị đã triển khai phục vụ 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực đăng ký, quản lý con dấu, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự...

Đơn vị chỉ đạo các đội công tác liên tục rà soát cơ sở vật chất, thiết bị, máy tính, đường truyền; bố trí cán bộ có năng lực để thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết; tham gia ý kiến và xây dựng quy trình về tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua Cổng dịch vụ công; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho nhân dân. Lực lượng Công an nhiệt tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công.

Theo Thiếu tá Trần Thị Ngọc Truyến- Trưởng Công an phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh, trên địa bàn phường có khoảng 66 nhà cho thuê, nhà nghỉ, khách sạn đang hoạt động.

Khi có khách đến thuê phòng, chủ nhà cho thuê, khách sạn, nhà nghỉ sẽ trực tiếp đến Công an phường đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú theo quy định. Để tăng cường công tác tuyên truyền về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đơn vị có trang bị màn hình tại khu vực tiếp công dân để trình chiếu các video clip hướng dẫn mọi người cách tạo tài khoản dịch vụ công đăng ký thường trú và tạm trú, giới thiệu những lợi ích từ việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công…

Cảnh sát khu vực trực tiếp xuống các nhà cho thuê tháng hướng dẫn mọi người cách tạo tài khoản để thực hiện đăng ký tạm trú cho người thuê. Công an phường tham mưu UBND phường tổ chức tuyên truyền cho người dân biết thêm về các tiện ích mới thông qua hệ thống loa truyền thanh.

Ban đầu, việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các lợi ích trên dịch vụ công quốc gia còn gặp khó khăn. Bởi có những trường hợp chủ hộ kinh doanh là người lớn tuổi, không có điện thoại thông minh hoặc có điện thoại nhưng không rành sử dụng.

Để hỗ trợ người dân, Công an sẽ hướng dẫn cho con cháu của chủ hộ, nhờ họ giúp đỡ ông bà, cha mẹ (chủ hộ) trong việc đăng ký tạm trú cho khách trên cổng dịch vụ công.

Nhờ đó, người dân nắm được thông tin, quen dần các thao tác sử dụng. Vừa qua, Công an phường tiếp nhận 2 hồ sơ thực hiện đăng ký tạm trú trên Cổng dịch vụ công.

Công an Hiệp Ninh sẽ tổ chức hoàn thiện việc tuyên truyền cho chủ các nhà cho thuê, khách sạn, nhà nghỉ trong thời gian sớm nhất, sau đó mở rộng việc hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân sinh sống trên địa bàn phường.

Hướng dẫn người dân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Dung, ngụ khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh có 10 phòng trọ để cho khách thuê theo tháng, thường xuyên phải thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú cho mọi người. Thông thường, chị phải xin thông tin của khách, sau đó điền vào mẫu có sẵn và sắp xếp thời gian đem lên Công an phường để trình.

Từ khi Công an phường Hiệp Ninh hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công, mọi việc trở nên thuận lợi hơn. Chị Ngọc Dung cho biết: “Việc triển khai hình thức đăng ký tạm trú trên Cổng dịch vụ công mang lại nhiều lợi ích, tiết kiệm thời gian, dù ở nhà cũng có thể thực hiện đăng ký theo đúng quy định. Ban đầu, việc đăng ký tạm trú trực tuyến sẽ hơi lóng ngóng do chưa rành các thao tác, sau vài lần thực hiện sẽ quen dần’.

Chủ nhà trọ cho thuê tháng N.T, ngụ phường Hiệp Ninh cũng vừa được cán bộ Công an hướng dẫn tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công để thực hiện đăng ký tạm trú cho khách. Theo chị T, dù đi bất cứ đâu vẫn có thể thực hiện đăng ký tạm trú, tiết kiệm thời gian, công sức; dễ dàng theo dõi, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ của mình.

Hiện nay, thay vì phải trực tiếp đến nộp phạt, người vi phạm giao thông có thể nộp phạt tại chỗ thông qua điện thoại thông minh. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp phạt sẽ giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức; tăng tính công khai, minh bạch; góp phần nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. Dù có nhiều tiện ích nhưng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến vẫn còn khiêm tốn.

Nguyên nhân do tâm lý ngại sử dụng hoặc trình độ công nghệ thông tin hạn chế. Nhiều người chưa nắm rõ quy trình, hồ sơ khi thực hiện nộp trực tuyến; số khác do thói quen, tâm lý muốn đến thẳng cơ quan hành chính để làm việc trực tiếp. Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh đã xây dựng sổ tay hướng dẫn sử dụng dịch vụ nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền Cảnh sát giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Để thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân cần có máy tính hoặc điện thoại kết nối internet; có tài khoản ngân hàng thanh toán trực tuyến (người dân có thể đến ngân hàng để đăng ký, đăng ký qua app trên điện thoại, trụ ATM) hoặc sử dụng ví điện tử (Momo, VNPT Pay); đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Trong sổ tay, có hướng dẫn các bước thực hiện cho từng trường hợp cụ thể, tuỳ theo nhu cầu của người dân như tra cứu hồ sơ vi phạm, thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt hoặc thanh toán và nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích…

Công an phường Hiệp Ninh trang bị màn hình tại khu vực tiếp công dân để chiếu clip hướng dẫn cách tạo tài khoản dịch vụ công.

Đại uý Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông cho biết: “Việc thiết kế sổ tay nhằm hướng dẫn người dân thực hiện chức năng nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ thuộc thẩm quyền lực lượng Cảnh sát giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Mọi người có thể sử dụng dịch vụ để nộp tiền phạt vi phạm hành chính thay vì phải trực tiếp đến cơ quan Công an nhận quyết định xử phạt hay đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính. Người dân có thể đăng ký địa chỉ để nhận lại các giấy tờ bị cơ quan Công an tạm giữ, sau khi đã thực hiện hoàn thành xong quyết định xử phạt”.

Phương Thảo