BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều mục tiêu bất khả thi 

Cập nhật ngày: 17/12/2017 - 16:01

Chiến lược phát triển bóng đá VN đến năm 2020, tầm nhìn 2030 là chiến lược đầu tiên và duy nhất của ngành thể thao về một môn thể thao cụ thể, được Thủ tướng Chính phủ thông qua ngày 8-3-2013.

Với lực lượng gồm nhiều tuyển thủ U-23 như hiện nay, đội tuyển VN khó có thể vô địch AFF Cup 2018. Ảnh: NAM KHÁNH

Tuy nhiên, sau khi chiến lược được thông qua, khó khăn về tài chính dẫn đến việc các mục tiêu gần như vẫn chỉ ở trên giấy. Hầu hết nhiệm vụ chưa làm được là bao, dù chỉ còn 2 năm nữa là giai đoạn 1 của chiến lược sẽ kết thúc.

Chuyên gia bóng đá Lê Thụy Hải cho rằng do mục tiêu của chiến lược chưa sát với thực tế tình hình bóng đá VN hiện nay, nên việc thực hiện trở nên bất khả thi.

Ông Hải chia sẻ: “Từ nay đến năm 2020 chỉ còn 2 năm nữa mà đòi hỏi bóng đá VN phải hai lần vô địch SEA Games hoặc AFF thì không thể làm được. Tôi cho rằng cách làm hiện nay là bóng đá đang dựa chủ yếu vào đầu tư của các CLB. VFF chưa có nhiều sự đầu tư, giúp sức cho bóng đá VN.

Đây là điều đáng trách, bởi lẽ ra VFF phải xây dựng tiêu chí tuyển chọn cầu thủ, kỹ chiến thuật, lối đá phù hợp với bóng đá VN... để các CLB thực hiện. VFF cũng thiếu giám đốc kỹ thuật đủ trình độ đưa ra các quyết sách về chuyên môn cho bóng đá. Vì vậy, mục tiêu chiến lược đến thời điểm này có thể nói là gần như không thể thực hiện được”.

Là một trong số các chuyên gia được mời tham dự hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá VN đến năm 2020 do Bộ VH-TT&DL tổ chức vào ngày 19-12, cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải cho biết ông không kỳ vọng vào việc hội nghị này có thể giải quyết được câu chuyện thực hiện mục tiêu chiến lược và các vấn đề của bóng đá VN hiện tại.

Ông Hải nói: “Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, cần quy rõ nguyên nhân vì sao chưa thực hiện được mục tiêu và trách nhiệm đó thuộc về ai. Nếu không thực hiện được thì phải điều chỉnh mục tiêu chiến lược”. Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết tại hội nghị, bộ và tổng cục sẽ lắng nghe ý kiến của các đại biểu. Nhiệm vụ nào đang triển khai thì đẩy mạnh, còn những mục tiêu nào thấy bất khả thi phải xin ý kiến Chính phủ cho điều chỉnh.

Bộ VH-TT&DL là đơn vị phải chịu trách nhiệm cao nhất khi chiến lược không hoàn thành được mục tiêu đề ra. Điều oái oăm là dù chiến lược đi được 4 năm, giờ đã đến lúc tổ chức hội nghị sơ kết nhưng bộ vẫn chưa từng thành lập ban tổ chức thực hiện chiến lược.

Không thể giành HCV SEA Games, AFF Cup từ 1-2 lần

Một số mục tiêu của chiến lược trong giai đoạn 2012-2020: đội tuyển bóng đá quốc gia nam và U-23 vô địch SEA Games hoặc AFF Cup từ 1-2 lần; bóng đá nam đứng top 15 châu Á; bóng đá nữ đứng top 6 châu Á...

Tuy nhiên, bóng đá nam VN không thể hoàn thành mục tiêu giành 1-2 HCV SEA Games hoặc AFF Cup từ năm 2012- 2020 bởi nếu hoàn thành chỉ tiêu này trong hai năm 2018 và 2019, VN sẽ phải vô địch cả SEA Games và AFF Cup và đây là điều gần như bất khả thi.

Một số điểm sáng: đội tuyển quốc gia nam đoạt vé tham dự VCK châu Á năm 2018, đội tuyển bóng đá nữ vô địch SEA Games 2017, tuyển U-23 giành quyền tham dự VCK U-23 châu Á 2018, tuyển U-20 nam lần đầu dự World Cup U-20 năm 2017...

Nguồn TTO