BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều người dân ở phường 2 (thành phố Tây Ninh) bị chó cắn  

Cập nhật ngày: 02/03/2023 - 20:32

BTNO - Đã 2 ngày qua, sau khi bị chó cắn, cháu Nguyễn Thiên Phát, gần 5 tuổi sống với bà ngoại ở khu phố 4 (phường 2, thành phố Tây Ninh) vẫn còn hoảng sợ. Bàn tay phải của cháu Phát bị chó cắn 8 lỗ. Cánh tay trái nhiều vết bầm và trầy xước do bị chó cào.

Cháu Nguyễn Thiên Phát (gần 5 tuổi) sau khi bị chó cắn.

Chị Trần Thị Thanh Lan, gần nhà cháu Phát kể, hơn 14 giờ chiều 28.2.2023, tôi nghe cháu Phát khóc, nó chạy vô nhà nói bị chó cắn, tôi nhìn thì thấy con chó vừa chạy ra.

Bà Đào Thị Bích Hạnh, bà ngoại cháu Nguyễn Thiên Phát nói như khóc: “Nó ở trong nhà vầy tự nhiên con chó chạy vô cắn. Bên hàng xóm người ta thấy vậy chạy qua thì con chó chạy mất rồi. Tui đi bán vé số về phải mượn tiền đưa cháu đi chích ngừa. Lên Trung tâm Kiếm soát Bệnh tật tỉnh nhưng trên đó báo không còn thuốc, người ta chỉ ra Phòng tiêm chủng dịch vụ. Giờ không biết chủ chó là ai”. 

Ông Nguyễn Lê Nhật Vinh, cán bộ UBND phường 2 trong lúc ngồi trao đổi công việc với anh em dân quân phường tại trụ sở phường cũng bị con chó chạy vô cắn vào tay.

Anh Tam nhà ở khu phố 2, phường 2, có tiệm sửa xe nên lúc nào cũng mở cửa và ở phía trước. Anh Tam cho biết: “Tôi đứng trong nhà thì con chó có bộ lông màu vàng rất mượt, trên lưng có thêm vạch vằn chạy vô. Vợ tôi có kêu nói con chó ai vô nhà mình. Tôi quay ra thấy nó, nó hưỉ hửi, tôi quay lưng vô thì lúc đó nó nhào vô cắn tay tôi. Lên CDC Tây Ninh chích ngừa thì họ báo hết thuốc, phải đi xuống tận Thành phố Hồ Chí Minh để tiêm huyết thanh, ngay sau đó về ra dịch vụ tiêm ngừa bệnh dại”.

Vết thương của anh Tam khá sâu, Sau khi chích ngừa bệnh dại xong anh qua Trung tâm Y tế Thành phố Tây Ninh khâu 3 mũi.

Ông Đỗ Văn Chánh (ở phường 2) bị bệnh tai biến, khoảng 14 giờ ngày 28.2.2023 đang ngồi trước hiên nhà thì con chó xông lại cắn vô tay. Các ngón tay trên bàn tay phải in rõ 4 dấu răng chó, thêm mấy vết bầm tím ở đầu ngón tay. Ông đã chích 2 mũi phòng bệnh dại và tiêm huyết thanh, tổng cộng hết gần 1.900.000 đồng. Ông cho biết còn phải 3 lần nữa.

Vết chó cắn ở tay cháu Nguyễn Thiên Phát.

Theo bà Trần Thị Yến, vợ ông Chánh, sau khi cắn ông Chánh, con chó chạy qua cắn 2 con chó nhà hàng xóm. Cô chủ nhà cầm cây chổi đánh nên nó chạy đi.  Một em học sinh đến học tại nhà cô giáo ở khu phố 3 cũng bị con chó cắn.

Đến 20 giờ ngày 28.2.2023 người dân mới đập chết được con chó đó.

Theo thông tin ban đầu, đã có 7 người bị chó cắn.

Bà Phạm Thị Lài- Trưởng Ban Thú y phường 2 cho biết, sau khi có thông tin nhiều người bị chó cắn, Cục Thú y Thành phố đã chỉ đạo nắm thông tin, tiêm phòng bệnh dại cho chó của các hộ gia đình nuôi trên địa bàn phường. Đặc biệt lưu ý đến những con chó đã bị cắn. Trong ngày 1 và 2.3.2023 Ban Thú y phường 2 đến tận nhà các hộ có nuôi chó ở các khu phố để tiêm ngừa nhưng nhiều hộ kiên quyết không cho tiêm với lý do chó họ nuôi ở trong nhà không mắc bệnh.

Hiện dù đã tiêm vaccine ngừa bệnh dại nhưng nhiều người bị chó cắn rất lo sợ. Những gia đình nghèo, thu nhập thấp phảỉ chi một số tiền không nhỏ để tiêm phòng bệnh dại ở các đơn vị dịch vụ, bệnh viện tư là một gánh nặng đối với họ.

Trần Ngọc Phương Quỳnh