Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Khuyến học thành phố Tây Ninh:

Nhiều nỗ lực trong công tác khuyến học, khuyến tài 

Cập nhật ngày: 11/08/2018 - 06:18

BTN - Những năm qua, Hội Khuyến học thành phố Tây Ninh luôn nỗ lực thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, giúp không ít sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường.

Các em học sinh nhận học bổng Tân Hoàng Gia vào tháng 4.2018.

Bà Trương Thị Kim Ánh- Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Tây Ninh nhận định; trong vài năm trở lại đây, công tác khuyến học, khuyến tài của Thành hội nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Hằng năm, vào dịp khai giảng đầu năm học mới, Hội Khuyến học Thành phố nhận được sự hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân, đơn vị, doanh nghiệp để chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 

Năm 2017, Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn thành phố Tây Ninh đã vận động được hơn 6,2 tỷ đồng để chăm lo cho hoạt động khuyến học, khuyến tài. Các cấp Hội đã trao tặng  21.731 suất học bổng khuyến học, khuyến tài với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng.

Riêng Thành hội vận động trao tặng 2.157 suất học bổng trị giá hơn 979,8 triệu đồng, gồm 303 suất học bổng khuyến tài và 1.854 suất học bổng khuyến học. Công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn Thành phố ngày càng chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận động nguồn quỹ hoạt động Hội.

Một số chương trình phối hợp mang lại hiệu quả thiết thực trong năm như: phối hợp với Ðoàn Thanh niên Thành phố vận động trao tặng 351 suất quà với tổng số tiền 121,8 triệu đồng và hơn 2.000 quyển vở, sách giáo khoa cho học sinh nghèo; phối hợp với Phòng Giáo dục và Ðào tạo Thành phố trao tặng 2 căn nhà Mái ấm giáo viên cho giáo viên gặp khó khăn về nhà ở và trao tặng 106 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo; phối hợp với tổ chức Công đoàn vận động Quỹ trợ vốn CEP tặng 39 suất học bổng và thẻ BHYT cho học sinh nghèo trị giá 69 triệu đồng...

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Hội các cấp đã trao 954 suất học bổng trị giá hơn 572 triệu đồng, trong đó có 601 suất khuyến học và 353 suất khuyến tài. Theo kế hoạch trao học bổng Tiếp sức đến trường năm học 2018 - 2019, từ tháng 6 đến nay, Thành hội đã vận động được 691 suất học bổng với tổng số tiền gần 500 triệu đồng để trao cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập trong năm học mới.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học Thành phố còn vận động xây dựng các quỹ học bổng thường xuyên hằng tháng, hằng năm, góp phần tạo nguồn trợ giúp bền vững để các em học sinh nghèo, khó khăn an tâm đến lớp.

Hiện tại, Thành hội đang thực hiện 52 suất học bổng thường xuyên cho học sinh nghèo, khó khăn từ các quỹ học bổng đã vận động được. Tiêu biểu là Quỹ học bổng của gia đình ông Nguyễn Ngọc Trí và bà Nguyễn Thị Phúc (còn gọi là Quỹ học bổng Trí - Phúc), Quỹ học bổng Tân Ngọc Lực, quỹ học bổng Thanh Vinh (Doanh nghiệp Thanh Vinh), Quỹ học bổng của Công ty TNHH Tân Hoàng Gia (TP. Hồ Chí Minh)...

Quỹ học bổng Trí - Phúc khởi đầu từ năm học 2012-2013 với mục tiêu trợ cấp hằng tháng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Theo đó, học sinh khối tiểu học và THCS được trợ cấp 500 ngàn đồng/tháng, khối THPT được trợ cấp 1 triệu đồng/tháng và sinh viên cao đẳng, đại học được trợ cấp 1,5 triệu đồng/tháng.

Mỗi năm, các em được trao một quyết định nhận học bổng 1 lần và nhận học bổng định kỳ ngày 20 hằng tháng. Trung bình mỗi năm, Quỹ học bổng Trí - Phúc cấp hơn 100 triệu đồng tiền học bổng cho các em học sinh.

Ðến nay, sau 6 năm duy trì, số tiền này đã vượt qua con số 700 triệu đồng với 12 học sinh. Theo kế hoạch, tháng 9 tới, Quỹ học bổng Trí - Phúc sẽ có thêm 1 học sinh được nhận trợ cấp thường xuyên, nâng tổng số học sinh được nhận trợ cấp lên 13 em.

Trong số các em học sinh được nhận học bổng Trí - Phúc có nhiều em đã tốt nghiệp đại học, ra trường và có việc làm ổn định. Hiện tại, trong số 12 học sinh đang nhận học bổng này, có 3 sinh viên đang theo học tại các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh gồm em Nguyễn Phạm Bảo Ngọc- sinh viên năm thứ 6 ngành bác sĩ đa khoa thuộc Trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh; em Nguyễn Viết Khiêm- sinh viên năm 4 ngành công nghệ thông tin Trường đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh và em Lê Thị Xuân Chinh- sinh viên năm 2 Trường đại học Sài Gòn.

Quỹ học bổng Tân Ngọc Lực cũng đã duy trì được 2 năm. Có 20 học sinh được nhận học bổng định kỳ 2 lần/năm học, mỗi lần nhận 2 triệu đồng/học sinh. Ðây cũng là một trong những quỹ học bổng có giá trị, thường xuyên dành cho các em học sinh khó khăn trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua.

Trong năm học 2017-2018, Hội Khuyến học thành phố Tây Ninh còn thành công khi phối hợp với Thành đoàn vận động được Quỹ học bổng Tân Hoàng Gia (từ Công ty TNHH Tân Hoàng Gia tại TP. Hồ Chí Minh) tài trợ định kỳ mỗi tháng 1 triệu đồng cho 10 em học sinh khó khăn tại thành phố Tây Ninh, vận động doanh nghiệp Thanh Vinh (TP. Tây Ninh) trao học bổng định kỳ 500 ngàn đồng/tháng cho 6 em học sinh.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được, Hội Khuyến học thành phố Tây Ninh luôn giữ vững thành tích lá cờ đầu trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài của tỉnh.

Lê Thuỳ