Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí thư chi bộ, trưởng ban quản lý ấp, khu phố:

Nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 02/08/2021 - 08:54

BTNO - Trước tình hình dịch Covid- 19 không ngừng diễn biến phức tạp, các bí thư chi bộ, trưởng ban quản lý ấp, khu phố trong địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, đóng góp công sức vào công tác này.

Ông Nguyễn Văn Thuận luôn tất bật với công việc phòng chống Covid- 19 (ảnh chụp tháng 3.2021).

Là một ấp trong địa bàn vùng dịch, gần một tháng qua, từ sáng sớm đến tối mịt, lúc nào ông Nguyễn Văn Thuận- Trưởng Ban quản lý ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cũng tất bật. Ấp có đến 3 khu vực bị phong tỏa do có trường hợp liên quan đến F0, hằng ngày, ông đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc chấp hành Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các biện pháp phòng chống dịch.

Đồng thời, vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp lương thực, thực phẩm để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Trong ấp có 3 gia đình xảy ra tang tế, ông Thuận đến từng nhà chia buồn và nhắc nhở tang chủ thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch bệnh, không tổ chức cúng viếng linh đình, không để nhiều người đưa tang.

“Nhờ khéo léo vận động, hầu hết các tang gia đều tuân thủ quy định phòng chống dịch. Các đám tang đều chỉ có người thân trong nhà, một vài bà con trong xóm đến thắp nhang và mai táng sớm”- ông Thuận cho hay.

Gần đây, ông Thuận lại “bù đầu” với việc hướng dẫn người dân làm thủ tục để được trợ cấp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid- 19 theo chủ trương của Chính phủ. Vừa gửi hơn 50 hồ sơ lên UBND xã xem xét giải quyết, ông lại nhận thêm nhiều bộ hồ sơ khác, trong đó có những người không thuộc đối tượng được trợ cấp theo quy định. 

Ông Phan Văn Lượm thường xuyên vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng chống dịch (ảnh chụp tháng 6.2021).

Mặc dù không thuộc vùng dịch, nhưng ông Phan Văn Lượm, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố Ninh Lợi, phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh cũng không ít việc. Từ khi dịch bệnh tái bùng phát, vừa kêu gọi quần chúng nhân dân tham gia phòng chống dịch, vừa phải theo dõi chặt chẽ xem có người dân nào từ địa phương khác, đặc biệt là từ những vùng dịch như huyện Dương Minh Châu, TP. Hồ Chí Minh về cư trú hay không để vận động họ khai báo y tế và cách ly tại gia đình.

Ông cũng đã vận động được 8 phần quà gồm gạo, mì ăn liền, nước tương, rau, củ, quả… tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trong khu phố. Tính đến ngày 31.7, ông Lượm đã lập danh sách 24 người dân trong khu phố làm nghề mua bán ve chai, bán vé số dạo đang gặp khó khăn vì dịch Covid- 19, đã gửi lên UBND phường Ninh Thạnh, chờ xem xét giải quyết cho bà con.

Người dân từ nơi khác đến địa phương đều được đo thân nhiệt (ảnh minh họa, chụp tháng 7.2021).

Ông Đăng Văn Pha- Trưởng Ban quản lý ấp Suối Cao, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu cho biết, địa bàn ông phụ trách có 2 công nhân làm việc trong Khu Công nghiệp Phước Đông- Bời Lời dương tính với SARS-CoV-2.

Dù cả hai đã được đưa đi điều trị tập trung, nhưng vì họ sống trong khu nhà trọ ngay phía sau Văn phòng ấp nên công tác phòng chống dịch ở đây được đặc biệt chú trọng. Ngoài việc phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực này, Ban quản lý ấp cũng đóng cửa văn phòng.

“Mỗi khi nghe có người dân từ nơi khác về địa phương, nửa đêm tôi cũng phải đến tận nhà hướng dẫn khai báo y tế, test nhanh xem có dương tính với SARS-CoV-2 không”. Mỗi ngày 2 lượt, ông dùng xe gắn máy chở theo loa di động phát nội dung tuyên truyền phòng, chống Covid-19 chạy quanh ấp, để từng hộ gia đình lắng nghe, nâng cao ý thức vì cộng đồng trước đại dịch.

Ông Pha cũng đã vận động các cơ sở sản xuất trên địa bàn tặng lương thực, thực phẩm cho những hộ nghèo, khó khăn trong ấp. Hiện ông đang rà soát tất cả những người dân địa phương và người dân khác đến lưu trú làm nghề bán vé số dạo để đề xuất giải quyết chế độ hỗ trợ theo quy định.

Vận động quà tặng cho các hộ gia đình khó khăn trong mùa dịch là một trong những việc làm thường xuyên của lãnh đạo các ấp, khu phố (ảnh minh họa, chụp tháng 7.2021).

Với sự nhiệt tình, năng động trong công việc, thời gian qua, lãnh đạo các ấp, khu phố đã góp phần đáng kể vào công tác phòng chống dịch Covid- 19.

Đại Dương