BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều tiện ích không ngờ từ ứng dụng VssID 

Cập nhật ngày: 01/01/2024 - 08:08

Người dân có thể sử dụng hình ảnh trên ứng dụng VssID để đăng ký khám chữa bệnh; từ VssID, người lao động biết được quá trình đóng BHXH của mình…

Sau hơn ba năm triển khai ứng dụng VssID - BHXH số, đến nay đã có khoảng 35 triệu người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp sử dụng.

Theo bảng xếp hạng hiện nay về “Ứng dụng được tải nhiều nhất tại Việt Nam” trên App Store, ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam là một trong ba ứng dụng của cơ quan nhà nước có lượng người dùng lớn tại Việt Nam.

TP.HCM là một trong những địa phương có số người sử dụng ứng dụng VssID cao trên cả nước.

Nhiều tính năng không ngờ tới của VssID

Bà Nguyễn Thị Hằng (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết bà cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID đã gần hai năm nay, bà cảm thấy rất tiện ích.

Cán bộ BHXH TP.HCM hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Ảnh: TM

Bà Hằng kể: “Tôi tham gia BHYT theo hộ gia đình, do bị bệnh mạn tính nên phải thường xuyên đến khám và điều trị tại một số bệnh viện (BV) tuyến huyện ở TP.HCM. Cách đây gần hai năm, khi đi khám bệnh tôi quên mang thẻ BHYT giấy, lúc đó tôi chưa được cấp CCCD gắn chip nên cũng không có cách nào đăng ký khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Hôm đó, tôi được một nhân viên tại BV Gò Vấp hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Từ đó, tôi sử dụng cho đến nay”.

“VssID có nhiều tính năng mà tôi không ngờ tới. Ví dụ, khi mở ứng dụng, tôi có thể kiểm tra mỗi lần đi khám tôi được Quỹ BHYT thanh toán bao nhiêu tiền, dùng thuốc gì… Ngoài ra, trong ứng dụng lại có thêm tính năng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến để cấp lại thẻ BHYT bị mất” - bà Hằng chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV, hầu như tất cả BV trên địa bàn TP.HCM đã tiếp nhận người tham gia BHYT sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đăng ký KCB.

Ngoài ra, hiện nay đa phần người lao động có tham gia BHXH, BHYT đều cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để theo dõi quá trình tham gia BHXH, BHYT của mình.

Anh TVD chia sẻ: Anh tham gia BHXH được gần 10 năm nay. Năm 2021, anh biết đến VssID và thường xuyên mở lên để kiểm tra quá trình công ty đóng BHXH cho mình.

“Từ lúc tôi vào làm tại công ty, hằng tháng công ty đều trừ của tôi một khoản tiền lương để tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Thú thật gần 10 năm qua tôi không biết lương tháng đóng BHXH của mình là bao nhiêu, bởi chỉ khi nào chốt sổ thì người lao động mới biết quá trình đóng BHXH. Từ khi sử dụng ứng dụng VssID, tôi biết số tiền đóng BHXH hằng tháng của mình là bao nhiêu, trước đây đã được nhận những chế độ gì…” - anh D phấn khởi.

Đổi mới để đáp ứng tốt nhu cầu của người tham gia

Theo đại diện cơ quan BHXH TP.HCM, năm 2020, BHXH Việt Nam công bố ứng dụng VssID trên nền tảng thiết bị di động. VssID cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT.

Ngày 1-6-2021 triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB BHYT và các thông tin, tiện ích khác. Tại đây, người dùng có thể theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT và các dịch vụ trực tuyến liên quan.

Nhằm cung cấp thêm lựa chọn, tiện ích cho người sử dụng ứng dụng VssID, ngày 5-6-2023, BHXH Việt Nam đã thí điểm tích hợp trợ lý ảo vào tổng đài chăm sóc khách hàng 1900.9068 để hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản VssID.

Để tiếp tục cung ứng các dịch vụ, tiện ích cho người dùng, ngày 19-10-2023, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp tài khoản VNeID với ứng dụng VssID, cho phép người dùng có thể đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản định danh điện tử VNeID. Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài tham gia BHXH, BHYT tại Việt Nam, VssID đã được tích hợp đa ngôn ngữ gồm: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Hàn Quốc và tiếng Nhật Bản.

Đại diện cơ quan BHXH TP.HCM thông tin hiện nay tại TP.HCM có trên 4,5 triệu tài khoản đã đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID.

“Nhằm tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận ứng dụng VssID, hằng năm BHXH TP.HCM đều xây dựng kế hoạch hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, thiết kế đa dạng sản phẩm truyền thông như tờ rơi, tờ gấp, standee, panô, video clip, hệ thống loa phát thanh, truyền hình… Đồng thời, BHXH TP.HCM tăng cường phối hợp với sở, ban ngành tổ chức các hội nghị, hội thi, tuyên truyền trực tiếp hoặc trực tuyến về những lợi ích khi cài đặt ứng dụng VssID cho người lao động, hội viên Hội Phụ nữ, hội viên Hội Nông dân, sinh viên, lao động tự do, hưu trí… Phối hợp với Bưu điện TP hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID cho người hưởng lương; đẩy mạnh tuyên truyền về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM…” - đại diện cơ quan BHXH TP.HCM chia sẻ.

Năm điểm nổi bật của ứng dụng VssID

Từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp với nhiều tính năng, tiện ích thiết thực cho người tham gia, thụ hưởng chính sách. Hiện tại, VssID có năm điểm nổi bật.

Thứ nhất, người dùng có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID để KCB thay thế thẻ BHYT giấy.

Thứ hai, qua ứng dụng, người dùng có thể kiểm tra số tiền được chi trả khi đi KCB.

Thứ ba, người dùng có thể sử dụng VssID để làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT, sổ BHXH trực tuyến mà không cần đến cơ quan BHXH.

Thứ tư, trong ứng dụng VssID thể hiện minh bạch số tiền hưởng các chế độ của người tham gia.

Thứ năm, VssID kiểm tra quá trình tham gia BHXH của người tham gia.

BHXH TP.HCM