Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều vụ giết người do nguyên nhân xã hội

Cập nhật ngày: 23/06/2018 - 09:12

BTN - Chỉ vì vài phút nghĩ cạn, không làm chủ bản thân, thủ phạm trong các vụ án giết người đã gây ra bao nỗi đau đớn, ám ảnh cho gia đình và xã hội.

CHỈ VÌ MÂU THUẪN NHỎ

Thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh (PC45) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy 7 vụ giết người- giảm 6 vụ so với cùng kỳ, hầu hết đều phát sinh từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống như nợ nần, tình ái hoặc va chạm, xích mích qua lời nói, cử chỉ, hành động…

Thực tế, trong một số trường hợp, mâu thuẫn rất nhỏ nhưng lại làm các đối tượng mất kiểm soát, dẫn đến việc ra tay giết hại người khác. Ðơn cử như vụ việc xảy ra tại ấp Long Hoà, xã Long Chữ, huyện Bến Cầu vào ngày 14.12.2017. Do mâu thuẫn vợ chồng, P.V.L (sinh năm 1954) đã đâm vợ là chị N.T.V (sinh năm 1965) tử vong.

 Hay vụ việc xảy ra vào đêm 15.2.2018, anh T.T.T (sinh năm 1989, ngụ xã Thanh Ðiền, huyện Châu Thành) chở chị V.T.H.N (sinh năm 1989, ngụ xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành) về quán cà phê của chị N thuộc xã Thanh Ðiền để ngủ.

Lúc này, đối tượng T.N.T.N (sinh năm 1989) - chồng của chị N đã có mặt tại quán từ trước. Vì ghen tuông, đối tượng T.N.T.N đã dùng vỏ chai bia đâm chị N tử vong tại chỗ. Sau đó, T.N.T.N treo cổ chết tại hiện trường.

Theo đại diện Phòng PC45, đa số các vụ án mạng xảy ra đều do ý thức của một số người còn hạn chế, coi thường tính mạng người khác; hay các đối tượng có tâm lý không ổn định, dễ bị kích thích bởi các yếu tố như rượu, bia, gặp chuyện bức xúc… không kiềm chế được hành vi, đẩy bản thân vào vòng lao lý.

Ðồng thời, cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều gia đình thiếu quan tâm, giáo dục, để con em tiếp xúc các văn hoá phẩm bạo lực, đồi truỵ từ internet, dẫn đến lối sống buông thả, coi nhẹ giá trị đạo đức con người…

GIÁO DỤC ÐẠO ÐỨC LÀ TRÊN HẾT

Theo ý kiến của một số người dân, những vụ án giết người trong thời gian qua là hồi chuông cảnh báo về vấn đề suy thoái đạo đức và coi thường pháp luật. Trước thực trạng đó, lực lượng chức năng cần có biện pháp kịp thời, dứt khoát và quyết liệt để hạn chế những án mạng thương tâm có thể xảy ra.

Ðể chủ động phòng ngừa, Phòng PC45 có kế hoạch ngăn chặn, kéo giảm loại tội phạm này. Lực lượng Công an tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân- nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Ðồng thời, các ngành, cấp cùng lực lượng chức năng cần tích cực nắm bắt, giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở, hạn chế tối đa tác động tiêu cực của các tệ nạn xã hội làm phát sinh tội phạm.

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát công khai, giải tán các trường hợp tụ tập đông đối tượng, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn những vụ việc xô xát, mâu thuẫn bộc phát.

Các tổ chức hoà giải, bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở cần phát huy hơn nữa vai trò tuyên truyền, vận động người dân, khi phát hiện có mâu thuẫn, tranh chấp cần phải nhanh chóng tổ chức hoà giải, không để mâu thuẫn kéo dài ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.       

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI