Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhìn lại kết quả thi tốt nghiệp THPT: Cao hơn năm trước

Cập nhật ngày: 23/06/2010 - 05:28

Kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2010 đã được công bố trên toàn quốc. Tại Tây Ninh, trong kỳ thi vừa qua, ở khối giáo dục phổ thông tỷ lệ thí sinh thi đậu tốt nghiệp là 82,17 % (chưa bao gồm thí sinh tự do). Tỷ lệ chung của toàn quốc là 90,57%.

Trong số 6 môn thi của hệ trung học phổ thông, Tiếng Anh là môn có kết quả thấp nhất: chỉ có 41,73% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên (thấp hơn năm trước khoảng 3%). Không một trường THPT nào đảm bảo 100% bài thi môn Tiếng Anh đạt điểm 5 trở lên, Trường THPT chuyên HLK chiếm tỷ lệ cao nhất trong số này cũng chỉ đạt hơn 87%. (Riêng Trường THPT Bến Cầu chỉ có duy nhất 1 thí sinh đạt điểm trung bình). Không chỉ các trường ở vùng sâu, vùng xa, mà ngay cả những trường được coi là “tốp đầu”, ở Thị xã, Hoà Thành, điểm bài thi môn Tiếng Anh cũng không cao. Kết quả ấy phản ánh rõ nét tình hình dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông ở Tây Ninh hiện nay.

So với năm ngoái, năm nay tỷ lệ thí sinh Tây Ninh tốt nghiệp cao hơn nhưng lại thấp hơn mức bình quân chung của cả nước

Trong đợt kiểm tra cuối học kỳ 2 năm học 2009 – 2010 (trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT) trong tổng số 31 trường trung học phổ thông, có đến 29 trường đạt dưới 50% điểm 5 môn Tiếng Anh. Trong đó có những trường đạt rất thấp như: Nguyễn Đình Chiểu 2%; Châu Thành 1,9% và Bến Cầu là... 0%!

Ngoài môn Tiếng Anh, kết quả hai môn Toán và Lịch sử cũng không cao, chỉ có hơn 60% bài thi đạt điểm trung bình trở lên.

Kỳ thi vừa qua cũng cho thấy tình hình dạy và học ở các trường “công lập mới” (trường bán công chuyển sang) còn gặp không ít khó khăn. Tại các trường này, tỷ lệ đậu tốt nghiệp còn thấp. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những trường đã có sự tiến bộ thật ấn tượng như Trường Trần Đại Nghĩa và Lê Quý Đôn. Tỷ lệ đậu tốt nghiệp của Trường Trần Đại Nghĩa còn cao hơn nhiều trường công lập lâu năm. Một số trường ở vùng sâu, vùng xa như THPT Lê Duẩn (Tân Châu) năm trước tỷ lệ đậu chỉ có 38,88%, năm nay đã tăng lên 50,54%. Tỷ lệ đậu của Trường THPT Lê Hồng Phong (Châu Thành) cũng tăng 17% so với kỳ thi năm ngoái.

Toàn tỉnh có 30 thí sinh được xếp tốt nghiệp loại giỏi. Thủ khoa duy nhất của kỳ thi thuộc về Nguyễn Lý Hương của Trường THPT Quang Trung (Gò Dầu).

Ở khối giáo dục thường xuyên, như tin đã đưa, tình hình không khả quan lắm- chỉ đạt tỷ lệ 19,26%. Một trong các nguyên nhân là do chất lượng đầu vào của các trung tâm giáo dục thường xuyên không cao.

Nhìn chung trong cả nước, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua chiếm tỷ lệ rất cao. Trong đó có những trường tỷ lệ tăng đến mức “không thể tin được”.

VIỆT ĐÔNG