BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhìn lại thất bại của Tây Ninh trước Cần Thơ: Thử tìm nguyên nhân?

Cập nhật ngày: 19/03/2009 - 08:50

Đội hình xuất phát của đội tuyển Tây Ninh trong trận gặp Cần Thơ ở vòng đấu thứ 5

Thể hiện phong độ ấn tượng khi liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng trong suốt 4 vòng đấu, nên khi đội Tây Ninh đến làm khách trên sân Cần Thơ ở vòng đấu thứ 5, nhiều nhận định đã cho rằng, mục tiêu có điểm của Tây Ninh là rất lớn, bởi đội chủ nhà Cần Thơ đang lâm vào khủng hoảng khi sau 4 lượt trận chỉ giành được có 4 điểm, đã khiến HLV kỳ cựu Nguyễn Văn Nhã phải đệ đơn từ chức. Nhận định là vậy, tuy nhiên trên thực tế lại hoàn toàn khác hẳn, bởi dù cầm hoà được trong hiệp 1, nhưng vào hiệp 2, các cầu thủ Tây Ninh đã không còn duy trì được thế trận của mình, để đội chủ nhà “đè bẹp” với tỷ số 3-1, đánh mất ngôi đầu bảng về tay đội Bình Định. Vậy nguyên nhân nào khiến đội quân của HLV Vũ Trường Giang phải bất ngờ “phơi áo” sau chuỗi 4 trận bất bại?

Theo dõi 4 trận đấu của tuyển Tây Ninh tại giải, điều dễ nhận thấy là HLV Vũ Trường Giang thường chỉ sử dụng một đội hình mà ông tâm đắc gồm thủ môn Viễn Phương (1), các hậu vệ Phi Công (20), Thanh Hải (2), Dio (5), Nguyên Quân (3), hàng tiền vệ Dương Thái, Bảo Tâm (8), Đức Huy (10), Xuân Ngọc (11) cùng 2 tiền đạo Flo (14) và Thanh Sơn (19). Thực tế, với kỹ thuật tốt, lối chơi máu lửa cùng khả năng phối hợp ăn ý, đội hình này đã thi đấu đầy ấn tượng khi giành trọn 9 điểm sau 3 vòng đấu đầu tiên, tuy nhiên ở vòng đấu thứ 4 gặp AĐ An Giang, khi Flo (14) bị chấn thương phải đưa Uwanaka (29) vào thay thế, thì sự nguy hiểm trong tấn công của tuyển Tây Ninh đã suy giảm rõ rệt, phải khá chật vật mới giành được 1 điểm trên sân Long Xuyên. Điều này càng rõ hơn trong trận gặp Cần Thơ ở vòng 5: trong hiệp 1, với đội hình vắng trung vệ Dio (5), đội Tây Ninh đã thi đấu ngang ngửa với đội chủ nhà, tuy nhiên trong hiệp 2, khi có đến 3 cầu thủ chủ chốt ở tuyến giữa là Đức Huy (10), Bảo Tâm (8) và Xuân Ngọc (11) phải rời sân, thì đội Tây Ninh đã không còn là chính mình, dễ dàng bị đối phương hạ “đo ván” đến 3 bàn. Thực tế này đã cho thấy, trình độ giữa cầu thủ dự bị và chính thức hiện đang có khoảng cách khá lớn. Việc vắng mặt các trụ cột trong đội hình do chấn thương chính là nguyên nhân quan trọng nhất khiến Tây Ninh bị “thảm bại” trên sân Cần Thơ ở lượt trận thứ 5 vừa qua.

Ngoài nguyên nhân chính kể trên, thất bại của đội Tây Ninh trong trận gặp Cần Thơ còn có một số nguyên nhân khác. Việc thử nghiệm 2 ngoại binh Flo (14) và Uwanaka (29) lên đá cặp ở hàng tấn công đã không mang lại hiệu quả như mong muốn, bởi lối chơi của 2 khá khác nhau, vì thế ngoài tình huống phối hợp ăn ý duy nhất dẫn đến bàn rút ngắn cách biệt xuống còn 1-2, trong suốt thời gian còn lại của trận đấu, cả 2 đều không tìm được tiếng nói chung, nên đã không tạo được sức ép về phía khung thành đối phương. Mặt khác, do cả 2 cầu thủ vào thay người ở tuyến tiền vệ là Văn Mạnh (32) và Thanh Sơn (29) đều là những tiền đạo, nên việc thu hồi và phân phối bóng không đạt yêu cầu đã khiến hàng công luôn “đói bóng” cũng là nguyên nhân khiến lối chơi tấn công thường thấy bị phá sản. Ngoài sự thiếu ăn ý của hàng công, người thay thế cho Dio (5) ở hàng phòng ngự là Viễn Đông (4) – cầu thủ trở lại sau 1 năm nghỉ dưỡng thương cũng tỏ ra khá chậm chạp, không theo được các tiền đạo ngoại của đối phương, đã khiến khung thành của thủ môn Viễn Phương liên tục phải đối mặt với các tình huống nguy hiểm, bàn thua thứ 2 có lỗi rất lớn của trung vệ này.

Vẫn biết thắng thua trong bóng đá là chuyện bình thường, đồng thời thất bại trước Cần Thơ ở vòng đấu vừa qua cũng chưa phải là thảm hoạ, tuy nhiên để đội tuyển Tây Ninh tiếp tục duy trì tốt phong độ của mình trong những vòng đấu sắp tới, BHL cần thiết rút kinh nghiệm sau thất bại vừa qua, từ đó đề ra những biện pháp khắc phục, phấn đấu để đội tuyển Tây Ninh tiếp tục giành điểm trong trận tiếp Hoà Phát Hà Nội trên sân nhà ở vòng đấu tới.

TUẤN ANH