BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhớ cánh diều tuổi thơ 

Cập nhật ngày: 26/03/2024 - 11:20

BTNO - Con đường đất men theo cánh đồng lúa nằm cạnh chùa Gò Kén, mùa này trở thành điểm thả diều của nhiều người.

Thả diều sáo cần sức vóc của thanh niên trai tráng.

Những chiều gió lộng, đám diều đủ màu sắc, hình dáng bay rợp cả một khoảng trời. Từ quốc lộ 22B nhìn qua, khung cảnh thả diều đầy thu hút. Từng cánh diều phấp phới trong gió, phía xa hoàng hôn đỏ rực trên bảo tháp 9 tầng trông như một bức tranh hè lộng lẫy.

Mùa diều năm nào cũng rộ, nhưng năm nay có vẻ mọi người đua nhau thả sớm hơn, nhộn nhịp hơn. Thả diều đang là “hot trend” (xu hướng) do nhiều clip người chơi đăng tải nhận được lượt xem, tương tác “khủng” trên các nền tảng mạng xã hội.

Không chỉ khu vực chùa Gò Kén, nhiều nơi cánh diều cũng bay phấp phới, nhất là những mảnh đất trống rộng rãi, thoáng đãng. Như khu đất cạnh cầu K13, với khoảng trời thấp thoáng núi Bà phía xa xa. Hay bờ hồ Dầu Tiếng, thời điểm này nước rút lộ ra dải đất dài, cũng thích hợp với thả diều nên thu hút nhiều người tụ tập.

Hàng rong cũng được dịp “ăn theo”, nhiều quán ăn vặt, quán nước di động có mặt ở những "cánh đồng diều" phục vụ người đi thả diều. Cũng có nhiều người đến chỉ để ngắm nhìn những cánh diều, hít thở bầu không khí trong lành của đồng quê. 

Mùa diều đã trở thành một phần không thể thiếu của tuổi thơ.

Mấy tuần nay, xe nước ngọt của chị Nguyễn Thị Diệu túc trực ở cánh đồng diều. Chị cho biết, để có chỗ buôn bán thuận tiện, từ buổi trưa chị phải dọn hàng ra ngoài đồng, bất chấp trời nắng gắt. “Nếu không dọn ra sớm, đến tầm chiều mát là xe đã đỗ đầy đường rồi, không còn chỗ để chen vào”- chị nói.

Ngoài mấy loại nước ngọt, chị Diệu còn làm thêm ít cá viên, bò viên chiên bán cho khách.

“Chịu cực giang nắng chút xíu nhưng buôn bán được. Chứ tới mùa mưa thì vừa cực mà còn ế nữa” - chị Diệu tâm sự, tay nhanh dọn bày mấy cái ghế nhựa ra trên khoảnh đất ruộng còn trơ gốc rạ.

Thả diều năm nào cũng có, nhưng năm nay mùa diều rộn ràng hơn hẳn. Mùa diều về mang theo niềm vui của những đứa trẻ, từ nông thôn đến thành thị. Với người lớn, ngắm những cánh diều bay trên bầu trời cũng là lúc ký ức tuổi thơ đầy thổn thức chợt ùa về.

Nhiều gia đình lựa chọn đưa con nhỏ đi thả diều để con cái được vận động, có thêm thú chơi lành mạnh thay vì cứ “dán mắt” vào điện thoại. Và đây cũng là dịp để cả nhà quây quần, gắn kết nhau hơn.

Tay nắm chặt sợi dây với con diều đang căng mình trong gió, anh Nguyễn Văn Mạnh (thị xã Hoà Thành) hướng dẫn cậu con trai thả diều. “Con cứ chờ đến cuối tuần để được tôi chở đi thả diều. Đi làm về khá mệt nhưng tôi ráng tranh thủ, vì chỉ có mùa này mới thả được diều. Cho con trải nghiệm những hoạt động như này, thằng bé vui lắm”- anh Mạnh nói.

Thả diều thu hút các bậc phụ huynh.

Ngày xưa, để làm ra một con diều phải tốn không ít công sức. Lũ trẻ con thời ấy cẩn thận chuốt từng cây tre, cây trúc, tỉ mỉ dán những mảnh giấy báo, giấy tập. Đứa khéo tay hơn thì vẽ thêm các hoạ tiết công, phượng sặc sỡ rồi kéo ra đồng thi nhau thả. Làm diều đòi hỏi sự khéo tay và cả tính nghệ thuật, nhưng khi thả thì lại cần sức lực nhiều hơn.

Trẻ con thời nay không còn phải vất vả làm diều, vì diều làm sẵn với đủ kiểu dáng, màu sắc được bày bán khắp nơi, giá cả cũng phải chăng. Tuỳ theo kích thước và sự cầu kỳ của con diều mà giá dao động vài chục, cho đến vài trăm ngàn đồng. Từ những cánh diều truyền thống cho tới những con diều được biến tấu với đủ hình dáng lạ mắt như: bạch tuộc, cá voi, UFO (vật thể lạ không xác định)…

Có cả những con diều mô phỏng theo các nhân vật hoạt hình trẻ con yêu thích, như: doreamon, kitty… Còn đối với giới trẻ, loại diều thu hút nhất có lẽ là những con diều khổng lồ và diều sáo, khi thả sẽ tạo được sự chú ý hơn.   

Ký ức quấn quýt, nô đùa cùng đám bạn, chạy tung tăng thả diều trên đồng có lẽ sẽ là kỷ niệm đẹp nhất của tuổi thơ. Để mỗi khi mùa diều về, nhìn những cánh diều bay phấp phới trên nền trời, nhiều người không khỏi bồi hồi nhớ về ký ức tuổi thơ.

Nhiều phụ huynh tan làm, tranh thủ  đưa con đi thả diều.

Cánh đồng rợp bóng diều.

Những con diều đủ hình dáng, màu sắc thu hút người chơi.

Chăm chú dõi theo cánh diều.

Đi thả diều để cả nhà được dịp quây quần.

Cánh đồng lúa cạnh chùa Gò Kén trở thành điểm thả diều mỗi buổi chiều.

Hoà Khang