BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhớ đậu phộng da cá 

Cập nhật ngày: 14/04/2019 - 19:40

BTN - Ngày ấy nhà tôi nghèo lắm. Ở quê mà nhà tôi chả có miếng đất chọi chim. Ba mất sớm, để có tiền cho chị em tôi ăn học, mẹ phải bươn chải với đủ thứ nghề. Ðể chúng tôi có món ăn vặt mà không phải tốn tiền mua, mẹ thường làm món đậu phộng da cá.

Mẹ mua đậu phộng về rửa sạch ngâm vào thau nước muối loãng cho ngập phần đậu khoảng ba mươi phút rồi vớt ra. Sau đó, mẹ ướp đậu với muối, đường (theo tỷ lệ của mẹ) ngâm thêm từ một đến ba tiếng đồng hồ để đường muối hoà quyện vào tạo độ mặn ngọt cho hạt đậu.

Giai đoạn áo lớp bột mì bên ngoài hạt đậu thật thú vị! Ðây cũng là công đoạn cần khéo tay. Ðầu tiên, mẹ cho nửa lượng bột mì đã chuẩn bị vào thau có đậy nắp xốc đều tay. Sau đó rắc hết phần bột còn lại vào xốc thêm lần nữa cho bột bám dày hơn chút nữa. Xong đâu đó, mẹ đổ đậu vào rổ có lỗ nhỏ rây nhẹ cho bột thừa rơi xuống.

Người ta thường chiên đậu bằng dầu cho giòn. Nhưng mẹ tôi lại tiết kiệm nên không chiên bằng dầu mà rang đậu bằng cái nồi gang hoặc chảo gang. Mẹ cho vào nồi tí xíu muối bọt rồi bắc nồi lên bếp than cho nồi nóng lên. Mẹ đổ đậu vào, dùng miếng vải bắc nồi cầm hai quai xốc đều cho đến khi lớp bột áo săn lại mới dùng đũa rang cho đến khi hạt đậu vàng ươm. Mẹ đổ đậu ra chiếc vừng, sàng nhẹ cho rơi muối và bột thừa ra. Chờ cho đậu thật nguội rồi mẹ bỏ vào lọ thuỷ tinh để ăn dần.

Do không chiên bằng dầu nên đậu phộng da cá của mẹ làm để ăn được lâu mà không sợ bị gắt dầu. Ngày tết, mẹ thường làm nhiều hơn bình thường để đến ngày đi học chúng tôi có cái mà mang theo ăn cho đỡ tốn tiền. Thậm chí chị em tôi còn khoe với các bạn món đặc sản của mẹ và mời dùng thử.

Các bạn đều khen ngon. Tiếng lành đồn xa, ba mẹ của bạn cùng lớp tôi, có người là chủ quán cà phê, có người là chủ quán nhậu ngỏ ý đặt hàng đậu phộng da cá do mẹ làm với số lượng lớn và thường xuyên. Ban đầu, mẹ ngại không dám nhận bởi đây chỉ là món ăn vặt bình thường. Nhưng khi nghe người đặt hàng phân tích đậu phộng của mẹ làm có lớp bột áo vừa phải, giòn mà không cứng, không gắt dầu, được nhiều người thích ăn, mẹ mới nhận lời. Từ đó, mẹ có nghề làm đậu phộng da cá. Nghề này đã nuôi sống cả nhà tôi cho đến tận bây giờ.               

BẢO LINH