BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhọc nhằn mưu sinh trong cơn nắng nóng 

Cập nhật ngày: 09/05/2023 - 09:08

BTNO - Những ngày này, Tây Ninh đón đợt nắng nóng gay gắt. Trong khi phần lớn người dân tìm cách ở trong nhà để tránh cơn nắng nóng kỷ lục ở Nam bộ, thì không ít người vẫn đang nhọc nhằn đội nắng mưu sinh trên những nẻo đường.

Nam bộ đón đợt nắng nóng kỷ lục ngay trong giai đoạn chuyển mùa.

Tây Ninh cùng nhiều tỉnh, thành khu vực Nam bộ đón đợt nắng nóng kỷ lục ngay trong giai đoạn chuyển mùa. Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam bộ, Tây Ninh và các tỉnh phía Nam đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt, mức nhiệt liên tục đạt từ 35-38 độ C. So với đợt nắng nóng đầu tháng 4 (tức ngày 8.4) thì đợt nắng nóng hiện nay gay gắt hơn rất nhiều, có nơi ghi nhận đến 38,7 độ.

Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam bộ, rủi ro thiên tai do nắng nóng ở cấp độ 1, dự báo ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hoả hoạn ở khu dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Chở hàng trong cơn nắng nóng.

Những ngày đầu tháng 5, cái nóng hầm hập như chảo lửa đổ xuống khắp nơi ở Tây Ninh. Giữa trưa, mặt trời chiếu thẳng xuống mặt đường, bà Trần Thị Ba (58 tuổi, quê Thanh Hoá) chỉ còn nhìn thấy cái bóng tròn của mình cùng chiếc xe đạp lướt đi trên mặt đường. Gương mặt trong lớp khăn quấn chống nắng đỏ lừ, cảnh vật phía trước bỗng nhoè đi bà Ba mới chịu tấp vào một bóng cây bên đường Cách Mạng Tháng Tám ngồi nghỉ.

Bà Ba làm nghề bán vé số, hằng ngày, bà thường đi bán quanh các quán giải khát, ăn uống dọc đường Cách Mạng Tháng Tám vòng ra 30.4 rồi qua các ngõ hẻm đường Trần Hưng Đạo, thuộc thành phố Tây Ninh… Hơi nóng hầm hập từ mặt đường liên tục hắt lên, mồ hôi nhễ nhại trên trán ròng ròng đổ xuống cằm, ướt hết vạt áo.

Bóng cây osaka là nơi nghỉ chân của những người lao động tự do giữa trung tâm thành phố Tây Ninh.

Sau một hồi thở dốc, bà Ba cho biết, mỗi ngày, bà bán hết 300 tờ vé số mới về nghỉ ngơi. Những ngày này, nắng nóng khiến bà nhiều hôm suýt ngất xỉu ngoài đường. Thế nhưng, bà không dám nghỉ ngày nào vì bà là lao động chính của gia đình. “Nắng thì nắng thật, mà dù có nắng hơn nữa cũng phải gắng mà kiếm cơm chứ”- bà Ba nói.

Ngay khu vực trước cổng Sở VH,TT&DL, bóng cây osaka nở vàng rực dường như vẫn chưa đủ giúp chị Vy tránh nắng. Chị Vy phải đứng nép mình dưới bóng chiếc dù đặt trên chiếc xe kéo chất đầy trái thơm mini Thái để tránh cơn nóng hắt lên từ mặt đường.

Chị Vy bán thơm ngày nắng nóng.

Chị Vy khoe, nhờ có xe thơm này những năm qua đã giúp cuộc sống gia đình chị đỡ vất vả hơn. Và đó cũng là lý do khiến phần lớn thời gian ban ngày chị Vy đứng bán thơm ngoài lề đường và hứng trọn cái nắng nóng như thiêu đốt. Và trong những ngày này, chị Vy mới thấm thía được cái nắng nóng hừng hực hất vào mặt. “Nắng nóng quá nên người ta ra đường dường như cũng ít hơn mọi ngày. Trước đây, có ngày bán đến cả trăm ký thơm thì nay ít hơn hẳn”- chị Vy chia sẻ.

Trên những tuyến đường, nhiều người làm nghề giao hàng, lao động tự do cũng đội cái nắng nóng đến 37-38 độ C rong ruổi khắp các ngõ ngách. Trong khi những nông dân, thợ hồ vẫn đang hì hục làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt.

Một người bán chổi đội nắng mưu sinh.

13 giờ 45, mắt nheo nhúm, mặt và cổ đỏ bừng bừng, mồ hôi rớt như mưa giữa cơn nắng như cái lò than, anh Trần Văn Minh (45 tuổi, ngụ huyện Châu Thành) vẫn phơi mình xây từng viên gạch. Anh Minh đã có hơn chục năm theo nghề thợ hồ.

Anh Minh hổn hển nói: “Mấy hôm nay, nắng sao nó khó chịu vô cùng. Nắng nóng từ trên trời dội xuống, hơi nóng bên dưới bốc lên mặt ngùn ngụt. Thời tiết này có thể sẽ nguy hiểm, nhất là với những thợ hồ như tụi tui, đặc biệt lúc làm việc ở trên giàn cao. Nhưng cái nghề này phải vậy, ai cũng phải cố làm cho hoàn thành tốt nhất. Thời điểm này, có việc làm ổn định là mừng rồi".

Nghề shipper mùa nắng nóng.

Dù biết nắng nóng ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, nhiều lúc mệt mỏi trong người, nhưng anh Minh vẫn không thể ở nhà dù chỉ một ngày. Bởi ngày nào nghỉ thì không có thu nhập trong khi phải chi tiêu rất nhiều. Thế nên, dù trời nắng nóng cũng phải cố gắng, mệt thì leo xuống nghỉ một lát. Anh Minh cười xoà nói: “Nắng nóng chừng vài hôm nữa là có mưa mát ngay thôi, mà thợ hồ tụi tui mưa cũng đói”.

 

Người nông dân trực tiếp bán mặt cho đất, bán lưng cho trời giữa ngày nắng như thiêu đốt.

Làm nông không hề đơn giản mùa nắng nóng.

Những người dân đội nắng mưu sinh trong lòng hồ Dầu Tiếng.

Nắng nóng những ngày tới được dự báo tiếp tục diễn ra trên diện rộng.

Phan Dương