Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhộn nhịp thị trường Tết Đoan Ngọ 

Cập nhật ngày: 25/06/2020 - 09:41

BTNO - Cận kề Tết Đoan Ngọ 2020, các mặt hàng hoa tươi, trái cây, các loại thực phẩm đặc trưng trong dịp Tết Đoan Ngọ như bánh ú lá tre, cơm rượu, trầu cau,... đã được bày bán tấp nập tại các khu chợ, siêu thị.

Sức mua giảm, tiểu thương nhập hàng dè chừng

Theo ghi nhận, tại một số khu chợ ở TP. Tây Ninh, thị trường hàng hoá Tết Đoan Ngọ năm nay tuy đa dạng chủng loại nhưng không phong phú như mọi năm, tiểu thương nhập hàng khá dè chừng.

Gian hàng trái cây với các loại trái cây đặc trưng mùa hè.

Tại chợ phường 3 (TP. Tây Ninh), nhiều sạp hàng trái cây, hoa tươi được bày bán, chủ yếu là các loại trái cây đặc trưng như: vải thiều, măng cụt, sầu riêng, bưởi, nhãn, chôm chôm,... Mặt hàng trái cây năm nay giá mềm hơn năm trước, tuy nhiên, số lượng trái cây không nhiều như mọi năm.

Về giá cả, vẫn tăng chút đỉnh so với ngày thường từ 5 – 10 ngàn đồng/kg. Cụ thể, măng cụt, vải thiều, bưởi da xanh, nhãn xuồng có giá 50 ngàn đồng/kg; chôm chôm, dưa hấu có giá 15 ngàn đồng/kg; quýt 25 ngàn đồng/kg; dưa lưới 40 ngàn đồng/kg; thanh long ruột đỏ 25 ngàn đồng/kg;...

Hàng hoa tươi ở chợ tấp nập người mua.

Nói về lý do nhập hàng ít, chị Mỹ Hạnh, một tiểu thương bán trái cây ở chợ phường 3 cho biết, mặc dù hôm nay đã là ngày cận kề Tết Đoan Ngọ nhưng sức mua không đông như mọi năm. Cộng với ảnh hưởng của dịch Covid– 19, người dân mua sắm cũng rất dè chừng nên tiểu thương không dám nhập hàng nhiều, chỉ lấy số lượng vừa đủ, bán hết thì thôi chứ không trữ hàng như mọi năm.

Riêng mặt hàng hoa tươi giá tăng mạnh, gấp đôi so với ngày thường nhưng vẫn hút hàng, như: hoa cúc có giá 30 ngàn đồng/bó, hoa huệ dao động từ 70 – 80 ngàn đồng/bó, vạn thọ 15 ngàn đồng/bó, thạch thảo 20 ngàn đồng/bó,... Đặc biệt, hoa ly có giá tăng mạnh gấp 2,3 lần ngày thường, dao động từ 85 – 130 ngàn đồng/ bó, tuỳ kích cỡ hoa.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh chia sẻ, nhà cô có 5 bàn thờ nên phải mua nhiều hoa mới chưng đủ. Giá hoa năm nay tăng cao quá cô không dám mua các loại hoa mắc tiền, chỉ dám mua hoa cúc và vạn thọ về chưng, vậy mà sơ sơ cô cũng tốn gần 300 ngàn đồng tiền hoa. Để bớt chi phí cô giảm mua trái cây và các loại thực phẩm khác.

Theo quan niệm dân gian, Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ, người Việt thường chuẩn bị lễ cúng, thắp hương tạ ơn trời đất ban cho mùa màng bội thu, đồng thời bày tỏ mong ước sâu bọ không phát triển để cây cối đơm hoa kết quả tươi tốt. Dịp này, bánh ú lá tre, cơm rượu gạo nếp, trầu cau, … là món đồ được người dân tìm mua.

Thời điểm này, một khay trầu cau nhỏ được đính kết, trang trí có giá dao động từ 30 – 70 ngàn đồng, cơm rượu có giá dao động từ 20 – 40 ngàn đồng/ hộp. Riêng bánh ú lá tre được bày bán nhiều hơn, mức giá dao động từ 25- 50 ngàn đồng/chục.

Bánh ú lá tre – loại bánh đặc trưng của Tết Đoan Ngọ Nam Bộ được bày bán nhiều ở chợ.

Một khay trầu cau tiêm đẹp mắt được bày bán ở chợ.

Về mặt hàng thịt heo, giá cả vẫn như ngày thường, không tăng (ba rọi 170 ngàn đồng/kg, thịt đùi 145 ngàn đồng/kg, sườn cọng 180 ngàn đồng/kg,...). Tuy nhiên, các tiểu thương ở chợ vẫn nhập hàng khá dè chừng.

Theo cô Phạm Thị Mai Phương, tiểu thương bán thịt heo ở chợ phường 3, giá thịt heo hiện vẫn đang còn cao nên thời gian này tình hình mua bán của các tiểu thương khá chậm. Người mua cũng mua ít hơn mọi khi hoặc mua các loại thịt, cá khác thay thế.

Trong dịp Tết Đoan Ngọ này cô cũng không dám nhập nhiều, chỉ bán hơn khoảng vài chục kg. Chủ yếu cô bán thêm thịt heo quay để kiếm thêm. Giá thịt heo quay dao động từ 350 – 380 ngàn đồng/kg.

Siêu thị phong phú mặt hàng phục vụ Tết Đoan Ngọ

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Đoan Ngọ, Siêu thị Co.opmart Tây Ninh đã chuẩn bị bày bán nhiều loại hàng hoá đặc trưng, như các loại trái cây tươi trong và ngoài nước, hoa tươi Đà Lạt, các loại bánh truyền thống, bánh ú lá tre, cơm rượu,...

Trái cây nhập khẩu tại siêu thị được nhiều khách hàng lựa chọn.

Gian hàng trái cây tại Siêu thị Co.opmart Tây Ninh luôn tấp nập khách hàng mua.

Bánh ú lá tre được bày bán trong Siêu thị Co.opmart Tây Ninh.

Trong đó, các loại trái cây được bày bán phong phú và đa dạng chủng loại với thiết kế chợ trái cây miền quê bắt mắt, gần gũi. Gian hàng trái cây còn được áp dụng chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá từ 20 – 30% tất cả các loại trái cây.

Cụ thể, dưa hấu có giá 20 ngàn đồng/kg; bưởi da xanh dao động từ 42 – 52 ngàn đồng/kg; vải thiều 40 ngàn đồng/kg; chôm chôm nhãn 27 ngàn đồng/kg; dưa lưới 56 ngàn đồng/kg; thanh long 23 ngàn đồng/kg;...

Các mặt hàng trái cây nhập khẩu cũng được nhiều khách hàng lựa chọn với giá cả hấp dẫn: nho Úc 102 ngàn đồng/kg; táo đỏ New Zealand 55 ngàn đồng/kg; lê đỏ, lê vàng Nam Phi 67 ngàn đồng/kg; kiwi New Zealand 157 ngàn đồng/kg; cam Ai Cập 43 ngàn đồng/kg;...

Đứng tại quầy trái cây ở siêu thị, chăm chú chọn lựa vải thiều, cô Trần Thị Oanh (ngụ phường IV, TP. Tây Ninh) cho biết: "Nhà gần nên tôi thường tới siêu thị để mua đồ dùng, mua trái cây về ăn. Tôi mua trái cây ở đây vì ngon, có nguồn gốc rõ ràng, không cần trả giá. Ở siêu thị cũng thường xuyên giảm giá các loại trái cây nên giá cả cũng rất phải chăng. Các ngày lễ tới siêu thị mua hàng đều có sẵn nên mình không cần chuẩn bị gì nhiều".

Quả thật vậy, để ngày Tết Đoan Ngọ tươm tất hơn, năm nay, siêu thị Co.opmart Tây Ninh còn bày bán các loại thực phẩm đặc trưng trong dịp Tết Đoan Ngọ để khách hàng thuận tiện mua sắm: các loại bánh truyền thống, bánh ú lá tre, cơm rượu,... Giá cả các mặt hàng cũng khá mềm, ngang bằng với giá cả ở các khu chợ truyền thống, trong đó, bánh ú lá tre có giá 53 ngàn đồng/xâu (10 cái).

Ngoài ra, siêu thị cũng áp dụng chương trình giảm giá các mặt hàng tươi sống như thịt, cá, rau củ, quả,...; giảm giá mặt hàng trứng gà, mua vỉ 10 trứng tặng vỉ 6 trứng,... Và để thuận tiện cho khách hàng bận rộn chuẩn bị ngày Tết Đoan Ngọ gọn gàng, nhanh chóng, siêu thị cũng tăng cường các món ăn truyền thống nấu sẵn để khách hàng lựa chọn, như thịt kho trứng, canh chua, canh khổ qua,...

Thị trường online cũng diễn ra sôi động

Còn tại trang mạng xã hội như facebook, zalo, rất nhiều tài khoản cá nhân rao bán các mặt hàng phục vụ cho dịp Tết Đoan Ngọ năm nay với nhiều mức giá khác nhau: trái cây, các loại bánh, các món ăn làm sẵn,.... Cụ thể, rượu nếp có giá dao động từ 40 - 60 ngàn đồng/hộp 500 gram, bánh ú lá tre có giá 35 – 40 ngàn đồng/ xâu, bánh ít lá gai 50 ngàn đồng/10 cái, chè trôi nước 70 ngàn đồng/ 10 viên, rau câu 35 ngàn đồng/ hộp 10 cái,...

Với đặc điểm giao hàng tận nơi, nhanh chóng, rất nhiều người cũng lựa chọn mua hàng trên các trang mạng xã hội. Chị Huỳnh Ngọc Thy (ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) cho biết, do bận chăm con nhỏ nên chị không thể đi chợ mua sắm như mọi khi nên chị chọn mua online các loại thực phẩm để cúng ông bà và ăn uống trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Giá cả các mặt hàng cũng rất phải chăng, chỉ chênh lệch 5 – 10 ngàn đồng so với ngoài chợ, do có thêm chi phí ship tận nhà. Chị cũng cho biết, chị chỉ chọn mua của những người quen biết vì tin tưởng và an tâm hơn.

Ngọc Bích