BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung đoàn 271, Sư đoàn 5:

Những “bông hoa đẹp” trong thi đua quyết thắng 

Cập nhật ngày: 02/08/2024 - 14:15

BTNO - Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình, tiêu biểu được được biểu dương, khen thưởng.

Giai đoạn 2019 - 2024, Trung đoàn 271 là đơn vị lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Sư đoàn 5. Đảng uỷ, Chỉ huy Trung đoàn tổ chức phát động các phong trào thi đua với nội dung, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung đột phá thực hiện nhiệm vụ chính trị. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình, tiêu biểu được được biểu dương, khen thưởng.

Người chính trị viên “vừa hồng, vừa chuyên”

Thiếu tá Khổng Văn Tuấn - Chính trị viên Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 271 là cán bộ trẻ, luôn tận tụy, trách nhiệm, gần gũi, sâu sát bộ đội; là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong 14 năm học tập và công tác, Thiếu tá Khổng Văn Tuấn đã trải qua nhiều cương vị công tác như Trung đội trưởng, Chính trị viên phó Đại đội, Chính trị viên Đại đội, Trợ lý Tuyên huấn và hiện nay là Chính trị viên Tiểu đoàn. Dù ở cương vị nào, anh cũng tận tụy với công việc, có nhiều sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, góp phần cùng Đảng ủy Tiểu đoàn lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Trên cương vị là người “đứng mũi, chịu sào” về các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị của đơn vị, Thiếu tá Khổng Văn Tuấn tích cực, chủ động, tìm ra biện pháp tối ưu nhất để xây dựng đơn vị và thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả; kiện toàn các tổ chức của Tiểu đoàn và trực tiếp duy trì hoạt động có hiệu quả.

Xác định được tầm quan trọng của vũ khí trang bị với đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, anh luôn chủ động trong lãnh đạo công tác quản lý, bảo quản vũ khí trang bị, duy trì hệ số kĩ thuật cao, không để xảy ra hư hỏng, mất mát; đẩy mạnh phong trào nghiên cứu cải tiến, sáng kiến kĩ thuật phục vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

Thiếu tá Khổng Văn Tuấn - người chính trị viên tận tụy, trách nhiệm với công việc.

Ngoài ra, anh cùng với tập thể Đảng ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo việc xây dựng đảng viên và đội ngũ cán bộ. Giai đoạn 2019-2023, Đảng bộ Tiểu đoàn 9 luôn đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng hằng năm; 100% cán bộ, chiến sĩ đơn vị xung kích, sáng tạo, kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; chất lượng công tác đoàn không ngừng được nâng lên.

“Niềm tự hào nhất của tôi không phải ở những danh hiệu đã đạt được mà tôi đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Tư cách của chính trị viên có ảnh hưởng rất quan trọng đến bộ đội. Người chính trị viên tốt, thì bộ đội ấy tốt. Người chính trị viên không làm tròn nhiệm vụ, thì bộ đội ấy không tốt”, đóng góp một phần công sức của mình xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” - Thiếu tá Khổng Văn Tuấn chia sẻ.

Tiểu đoàn 9 phần lớn là những chiến sĩ đến từ nhiều tỉnh thành thuộc khu vực Nam Bộ như Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận... Vì vậy, Thiếu tá Khổng Văn Tuấn tổ chức cho cán bộ trong đơn vị học tập, nắm vững điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, đời sống văn hoá, đặc điểm tâm lý của dân tộc để nắm bắt kịp thời, giáo dục giải quyết tốt vấn đề tư tưởng trong bộ đội. Cùng với việc giữ nghiêm kỷ luật, anh gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh, giúp đỡ gia đình và thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ khi đau, ốm.

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Chính trị viên Tiểu đoàn 9 thường xuyên rèn luyện tác phong sinh hoạt, có lối sống giản dị, lành mạnh, tạo sự tin tưởng, tình yêu thương với bộ đội; thực sự trở thành người anh, người bạn, người đồng chí, đồng đội và chỗ dựa vững chắc cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Từ sự phấn đấu rèn luyện trong học tập và sâu sát, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Khổng Văn Tuấn nhiều năm liền được tập thể đơn vị đề nghị tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; Trung đoàn, Sư đoàn tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; là một trong những gương tiêu biểu được tuyên dương trong Đại hội Thi đua Quyết thắng Sư đoàn 5 giai đoạn 2019-2024. 

Đại đội phó gương mẫu, trách nhiệm

Với lối sống, phong cách giản dị, khiêm tốn, nhiệt tình, trách nhiệm, “nói đi đôi với làm”, Đại úy Nguyễn Bá Thiệu - Phó Đại đội trưởng Đại đội 9, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 271 được cán bộ, chiến sĩ yêu mến và đánh giá cao.

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng tại Lâm Đồng, ngay từ nhỏ, anh đã ước mơ trở thành “Bộ đội Cụ Hồ” mang sức mình đóng góp xây dựng quê hương. Năm 2018, sau khi tốt nghiệp trường Sĩ quan Lục Quân 2, anh được phân công về công tác tại Trung đoàn 271. Trải qua cương vị Trung đội trưởng đến Phó Đại đội trưởng, dù ở vị trí nào, Đại úy Nguyễn Bá Thiệu luôn hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

“Từ khi khoác trên mình bộ quân phục màu xanh, tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, tôi tự nhắc nhở mình phải cố gắng hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân” - Đại úy Nguyễn Bá Thiệu nói.

Đại uý Nguyễn Bá Thiệu (đứng trên bục số 2) đạt giải nhì hội thao võ chiến đấu tay không lực lượng vũ trang Quân khu 7 năm 2024.

Trên cương vị công tác, Phó Đại đội trưởng Đại đội 9 luôn quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh, hướng dẫn của trên; tham mưu đề xuất với Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn và Chi ủy, Chi bộ Đại đội những nội dung, biện pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, hội thi, hội thao, diễn tập của đơn vị. Các nội dung tham mưu, đề xuất của anh luôn sát với nhiệm vụ, tình hình thực tế, có tính khả thi cao, góp phần quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, Đại úy Nguyễn Bá Thiệu luôn tích cực tự học tập, rèn luyện nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi bản lĩnh, phương pháp tác phong công tác khoa học, cụ thể, tỉ mỉ, sâu sát. Anh thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sĩ để có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý.

Bên cạnh đó, với vai trò là Phó Bí thư Ban Chấp hành Chi đoàn Đại đội 9, Liên Chi đoàn Tiểu đoàn 9, anh còn chủ động đề xuất các nội dung, chương trình hoạt động đa dạng, phong phú với các biện pháp cụ thể, sát thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong đơn vị. 

Đại úy Nguyễn Bá Thiệu được tuyên dương tại Đại hội Thi đua Quyết thắng Trung đoàn 271 giai đoạn 2019-2024.

Với những thành tích đạt được, trong 5 năm qua, Đại úy Nguyễn Bá Thiệu được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đánh giá cao và khen thưởng. Đặc biệt, Đại úy Nguyễn Bá Thiệu là một trong những gương mặt tiêu biểu được tuyên dương trong Đại hội Thi đua Quyết thắng Trung đoàn 271 giai đoạn 2019-2024. Vừa qua, Đại úy Nguyễn Bá Thiệu còn xuất sắc giành huy chương bạc trong hội thi võ chiến đấu tay không do Quân khu tổ chức. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Chiến - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 9 cho biết, Đại úy Nguyễn Bá Thiệu là một cán bộ trẻ năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, quản lý chặt chẽ quân số, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đại úy Nguyễn Bá Thiệu luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua của đơn vị và cấp trên tổ chức; là tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện để cán bộ, chiến sĩ noi theo.

Đào Như - Công Thắng