BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

Những chi hội trưởng nhiệt tình 

Cập nhật ngày: 14/09/2020 - 15:42

BTN - Với trên 20 năm tham gia công tác phụ nữ, những chi hội trưởng này đã có đóng góp tích cực, giúp phong trào Hội ở huyện Dương Minh Châu phát triển, tạo được niềm tin đối với hội viên và quần chúng phụ nữ. Dù ở độ tuổi nào, họ đều nhiệt tình gắn bó cùng công tác xã hội.

Bà Bùi Thị Rí luôn tích cực làm việc dù tuổi cao

Hơn 20 năm trước, bà Võ Thị Kiều Dung bắt đầu tham gia công tác phụ nữ với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2, thị trấn Dương Minh Châu. Lúc ấy, gia đình bà Dung còn khó khăn về kinh tế, cuộc sống rất chật vật. Nhưng điều đó không thể ngăn cản tâm huyết của bà với phong trào. Bà nói: “Tôi muốn làm việc để cùng chia sẻ, giúp đỡ cho chị em, nhất là những người cùng cảnh khó khăn như mình”. Trong căn nhà được dùng làm nơi kinh doanh tạp hoá, bà Dung chia sẻ: Trước đây, gia đình bà rất khó khăn. Từ ngày tham gia công tác Hội, được Hội hỗ trợ vốn làm ăn, đã giúp gia đình bà có cuộc sống ổn định hơn. Cuộc sống dễ dàng hơn, bà Dung dành nhiều thời gian để “đến từng ngõ, gõ từng nhà” thăm hỏi chị em, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kịp thời chia sẻ những khó khăn, giúp họ vươn lên.

Để thu hút chị em tham gia công tác Hội, bà Dung không ngại tiên phong trong các hoạt động của khu phố. Có sẵn mặt bằng, bà Dung mở sạp quần áo cũ giá 5.000 đồng/món để góp gây quỹ cho hoạt động phong trào phụ nữ ở địa phương. Để có quần áo sạch sẽ cho khách, từ những bao quần áo cũ được người dân đem đến tặng, bà Dung chọn lựa rồi giặt sạch. “Đa số khách đến mua đồ này là những người lao động nghèo khó, mình vẫn phải chuẩn bị chu đáo để họ có bộ đồ tươm tất”. Đến nay, gian hàng này đã gây quỹ và trao 6 lần học bổng cho các em học sinh trên địa bàn. Với bà Dung, công tác Hội là tâm huyết, là nguồn động viên cho bà. Vì vậy, bà luôn nhiệt tình gắn bó, để cùng chị em hội viên san sẻ những khó khăn. Bà Dung chia sẻ: “Tôi làm công việc này nhiều năm rồi, như một thói quen. Với tôi, được gặp chị em, được chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng để đề xuất cấp trên kịp thời hỗ trợ là một hạnh phúc. Tôi mong rằng ngày càng có nhiều phụ nữ vượt khó vươn lên”.

26 năm qua, bà Nguyễn Thị Đào có rất nhiều kỷ niệm với công tác phụ nữ. Tại ấp Khởi Nghĩa, xã Cầu Khởi, bà Đào được nhiều người đánh giá là chi hội trưởng năng nổ, nhiệt tình, góp phần hỗ trợ nhiều phụ nữ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đến với công tác Hội khi còn trẻ, bằng sự chân thành, bà  Đào nhận được sự tin yêu của cán bộ Hội và hội viên. Bà tham gia các nhóm từ thiện, tổ chức các hoạt động thường xuyên để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Tại Chi hội, nhiều năm qua, bà duy trì các mô hình có hiệu quả cho hội viên như góp vốn xoay vòng, đan giỏ bội, hỗ trợ chị em mua bảo hiểm y tế... Gần 30 năm qua, công việc không lương này đã cho bà Đào nhiều niềm vui, sự tin tưởng, yêu quý từ mọi người.

Bà Bùi Thị Rí (thường gọi là cô Tám Rí) là chi hội trưởng khá đặc biệt tại ấp Thuận Phước, xã Truông Mít. Năm nay, bà Rí đã 73 tuổi, được biết đến là chi hội trưởng lớn tuổi nhất trong toàn huyện. Bà cười cho biết: “Vui nhất là đến giờ tôi vẫn còn đi hội họp; gặp được các em, các cháu, cùng chia sẻ công tác Hội”. Hàng chục năm qua, bà Tám Rí là chỗ tin cậy để người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương dựa vào. Ngoài công tác phụ nữ, bà Rí còn làm công tác dân số, tham gia tổ hoà giải ở ấp. Hình ảnh người phụ nữ lớn tuổi, mái đầu bạc chạy chiếc xe cũ kỹ đến từng ngõ ngách trong ấp để làm công tác dân số, phụ nữ đã trở nên quen thuộc với người dân. Bà Rí nắm rõ tình hình trẻ em, phụ nữ hay những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ ở địa phương và kịp thời kêu gọi giúp đỡ. Có năm, bà Rí tham gia hoà giải cả chục vụ mâu thuẫn xảy ra trên địa bàn và đa số đều hoà giải thành công vì nhận được sự tin tưởng, nể trọng của những người trẻ. Theo bà Rí: “Để hoàn thành tốt công tác, tôi phải luôn cố gắng sống chuẩn mực. Vì có sống tốt thì lời nói của bản thân mình mới nhận được tin tưởng”. Tuổi cao, nhưng với bà Rí, còn sức là còn đi làm việc xã hội, để có thể giúp đỡ những người còn khó khăn. Chỉ bấy nhiêu đó là bà thấy hạnh phúc.

VI XUÂN