Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những chuyến rau nghĩa tình 

Cập nhật ngày: 14/07/2021 - 13:24

BTNO - "Một miếng khi đói bằng một gói khi no", đó là tấm lòng của nhiều người dân tại Dương Minh Châu muốn chia sẻ với những người đang gặp khó khăn vì dịch bệnh. Có thể nói, tình thương, sự sẻ chia là không có khoảng cách.

Chị Oanh, người vận động rau gửi tặng người gặp khó khăn do dịch bệnh.

Trưa ngày 12.7, tại một góc gần chợ đầu mối cầu K13, một lượng lớn rau củ được tập kết chờ chuyển đi thành phố Hồ Chí Minh. Luôn tay sắp xếp lại mớ rau cho ngay ngắn, chị Nguyễn Thị Đẹp, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng cho biết: “Số rau này sẽ được chuyển xuống UB.MTTQVN phường 2, quận 4 thành phố Hồ Chí Minh.

Của ít lòng nhiều, chúng tôi cùng mong mọi người vượt qua khó khăn”. Theo lời chị Đẹp, chuyến rau này xuất phát từ gợi ý của một người quen đang làm tại UB.MTTQVN phường 2, quận 4. Vì vậy, chị đã vận động những người bạn, những người trong các nhóm từ thiện cùng đóng góp mua rau gửi tặng.

Nhóm của chị nhận từ tiền mặt hoặc rau củ. “Vui lắm, từ sáng đến giờ cứ thỉnh thoảng có người chở đến một ít rau hay gạo. Có người cho cả 100 kí khổ qua, hay mấy chị tiểu thương cho thêm hoặc giảm giá”- chị Đẹp phấn khởi nói.

Dù trưa nắng gắt nhưng chị Đẹp cùng những người trong nhóm vẫn chăm chỉ soạn rau, chia gạo thành từng phần nhỏ để chuẩn bị chuyển đi. “Thương lắm, mình vẫn còn may mắn, ở nông thôn nên dễ kiếm kiếm thực phẩm, còn ở thành phố khó khăn hơn nhiều. Chúng tôi mong muốn những món rau này sẽ đến tay những người dân thành phố đang gặp khó khăn”- chị Đẹp chia sẻ.

Trưa nắng, thấy nhóm người vẫn làm việc, chị Phạm Thị Ánh, một người bán hàng đối diện cũng mang đến lốc nước suối để gửi tặng. Chị Ánh nói: “Của ít lòng nhiều, tôi thấy mọi người làm việc mệt nên góp chút ít tấm lòng, mong dịch bệnh qua mau”.

Anh Dương Văn Thành ngụ xã Phan, là một thương lái tại chợ đầu mối Cầu K13 cũng rất nhiệt tình tham gia. Anh Thành nói: “Nhờ các mối quan hệ bạn bè tôi cũng vận động gom góp, mua đồ để cùng chia sẻ với đồng bào tại thành phố Hồ Chí Minh.

Chúng tôi chủ yếu chỉ góp công chuyển tải những tấm lòng của bà con mình, dù chỉ là giúp một phần nhỏ. Tôi mong muốn mọi người mau vượt qua khó khăn”. Anh Thành chia sẻ mình rất vui khi tham gia những hoạt động ý nghĩa như vầy. Anh Thành cũng đã đi xét nghiệm Covid để có giấy chứng nhận, hôm sau anh sẽ cùng chở rau đi Bình Dương chia cho công nhân đang gặ khó khăn.

Người dân phụ giúp mang rau đến ủng hộ.

Được biết, người vận động thực hiện chính cho những chuyến rau gửi đi thành phố là chị Trần Thị Oanh, một giáo viên của trường Mầm non Suối Đá, xã Suối Đá. Trong hai ngày 11 và 12.7 chị Oanh đã vận động được 6 tấn rau, củ để chuyển đi thành phố, kịp thời cung cấp cho người dân có nhu cầu.

Thời gian qua, chị Oanh cùng những người bạn, đồng nghiệp của mình đã tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ công tác phòng chống dịch. Chị nói: “Được sự ủng hộ của lãnh đạo trường, tôi cùng các nhân viên trong trường đã mạnh dạn thực hiện những hoạt động như nấu ăn tại khu cách ly trên địa bàn xã Suối Đá, hiện tại là ủng hộ mua rau chuyển đi thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương”.

Theo chị Oanh, những ngày qua, thông qua mạng xã hội chị biết được cảnh khó của người dân tại thành phố nên muốn chia sẻ khó khăn. Chị bỏ công tìm hiểu và tìm những mối chuyển giao đáng tin để chuyển hàng. Chuyến đầu tiên từ xã Suối Đá nhóm đã chuyển 3 tấn rau cho một ngôi chùa tại quận 8; chuyến thứ 2 chị phối hợp cùng Hội phụ nữ xã Bàu Năng chuyển 3 tấn rau đến phường 2, quận 4.

Ngày 13, chị Oanh lại tiếp tục một chuyến chở rau qua một địa bàn ở tỉnh Bình Dương chia cho công nhân. Chị Oanh cho biết, sau khi thông báo số điện thoại để tiếp nhận rau chị đã nhận rất nhiều cuộc gọi, trong đó có nhiều người nhờ giúp đỡ.

Chị Đẹp (bìa trái) cùng chị em soạn rau.

Chị chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi có những trường hợp thật sự khó khăn muốn nhờ mình giúp đỡ. Không cần biết là ai, khi người ta cần mà mình giúp được thì rất vui”. Chị Oanh sẽ đi xét nghiệm, lấy giấy chứng nhận để cùng tham gia đi Bình Dương. “Tôi rất muốn được đi đến tận nơi, chia những bó rau, củ quả cho người thật sự cần trong lúc khó khăn này”.

Theo bà Trần Thị Mỹ Trang, Chủ tịch hội LHPN huyện Dương Minh Châu, những ngày qua Hội LHPN các xã, thị trấn đã có nhiều hoạt động ủng hộ công tác phòng chống dịch. Riêng trong ngày 12.7, hội LHPN huyện cũng vận động khoảng 1 tấn rau, củ, thực phẩm ủng hộ khu cách ly tâp trung tại xã Lộc Ninh và các chốt phòng, chống dịch tại xã Bến Củi. Bà Trang cho biết thêm, những ngày tới các xã sẽ tiếp tục vận động thực phẩm ủng hộ các khu vực cách ly cũng như các chốt phòng chống dịch trên địa bàn huyện.

Vi Xuân