BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những con đường hoa nở 

Cập nhật ngày: 19/01/2018 - 10:50

BTN - Nhiều tháng nay, con đường dẫn vào ấp Tân Lợi, xã Tân Phú, huyện Tân Châu luôn rạng rỡ sắc màu của các loại hoa sam, mười giờ, mồng gà. Việc trồng hoa ven đường ở đây là mô hình do Hội Cựu chiến binh xã Tân Phú phụ trách.

Hai cụ già cùng hỗ trợ đoàn viên chăm sóc cây kiểng.

Bà Trần Thị Kim Nga- Chủ tịch Hội cho biết, để có đủ cây giống, bà Nga đã cùng với nữ Bí thư chi bộ của ấp tìm tới nhiều nhà trong xóm để xin. Các giống hoa có đủ loại, mỗi thứ một ít- nào là hoa sam, mười giờ, nào chiều tím, móng tay... Sau đó, Hội phát động người dân hai bên đường cùng tham gia, phần đất của ai người đó trồng và chăm sóc. Nhiều người đồng tình nhưng cũng có người không hưởng ứng.

“Mình vận động, cũng có nhà cùng ra trồng hoa và nhận chăm sóc, nhưng có nhà lại không quan tâm, mặc ai làm gì thì làm. Cây hoa đã trồng xuống, do bị bỏ phế, không ai nhổ cỏ, bón phân thường xuyên nên chỉ được một thời gian là cây lụi đi. Lần thứ nhất rồi lần thứ hai đều không được, đến lần thứ ba, chúng tôi tiếp tục trồng hoa và phát động bà con cùng tham gia. Lần này, đa số bà con đều nhiệt tình hưởng ứng, vì họ đã nhìn thấy những khóm hoa của một số nhà đã trồng trước đó đều nở hoa rất đẹp. Thấy hay nên mọi người làm theo”- bà Nga nói.

Trên tuyến đường dài 250m nằm cạnh trụ sở Huyện uỷ Tân Châu, nhiều khóm hoa sam đang trổ những búp nụ đầu tiên. Anh Phạm Minh Thắng- Bí thư Chi đoàn khối Đảng, đoàn thể thị trấn Tân Châu cho biết, việc “làm đẹp” cho tuyến đường này được Chi đoàn khối Đảng, đoàn thể và Thị trấn đoàn Tân Châu phối hợp thực hiện. Lần đầu tiên mọi người trồng hoa là vào tháng 3.2017. Khi cây mới ra hoa, nhiều người đi ngang, thấy đẹp đã... “vô tư” nhổ gốc mang về nhà trồng. Có khi là đám học sinh sẵn tiện đi ngang cũng ra tay bẻ hoa để nghịch phá. Đã vậy, gặp thời điểm nắng gắt, nước tưới không đủ, một số cây bị chết. Sau đó, mọi người tổ chức trồng lại. Lần này, ngoài kinh nghiệm chăm sóc tốt hơn, các anh còn được sự hỗ trợ đắc lực từ cụ Nguyễn Văn Tá (90 tuổi) và cụ Nguyễn Văn Thậm (89 tuổi).

Trước đó, cụ Thậm cũng từng trồng một khóm hoa chiều tím bên đường. Ông cụ chăm chút chúng rất kỹ lưỡng chỉ cốt để có hoa cho mọi người ngắm, làm đẹp đường sá. Vì vậy, khi thấy các bạn trẻ phát động trồng hoa ven đường ông rất ủng hộ. Thấy các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm chăm sóc cây hoa, hai cụ ông vừa tư vấn cho cách bón phân hợp lý, vừa tự nguyện tham gia nhổ cỏ và trông chừng người đi đường, hạn chế tình trạng nghịch phá làm chết cây. Nhờ có các cụ thường xuyên nhắc nhở nên đã ngăn được chuyện bẻ phá, nhổ cây. Nước tưới hoa cũng kéo từ nhà các cụ, không phải đi xa như trước đây nữa. Nhờ được chăm sóc tốt nên cây hoa trồng xuống nay nhanh bén rễ và đẹp hơn trước”- anh Thắng nói.   

Hỏi vì sao tuổi già cụ không chịu nghỉ ngơi, lại mằn mò nhổ cỏ, bón phân… làm chi cho mệt, cụ Thậm móm mém cười bảo: “Chủ yếu là thích cái đẹp. Trồng trước nhà vầy, đi ra đi vào ngắm cũng thấy đầu óc thư thái hơn. Với lại già rồi, vận động nhẹ nhàng cũng tốt cho sức khoẻ chớ sao”.

Ngọc Diêu - Sông Ninh