BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những công trình đi tới tương lai

Cập nhật ngày: 25/03/2024 - 20:10

BTN - Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng thận trọng để thông qua 10 nghị quyết chuyên đề trên các lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch đầu tư công, tài nguyên môi trường, giáo dục -đào tạo, an sinh xã hội, biên chế cán bộ, công chức, viên chức…

- Ông nhà báo nè, tôi theo dõi thông tin, truyền thông của tỉnh thấy hôm cuối tuần rồi báo, đài có đưa tin kỳ họp đầu năm của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, đã thông qua khá nhiều nghị quyết mới về phát triển kinh tế xã hội của tỉnh phải không ông?

- Đúng rồi, tính theo thời gian thì kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh mình là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024, nhưng theo tính chất và nội dung thì kỳ họp này là kỳ họp chuyên đề, nghĩa là kỳ họp có tính đột xuất chứ không phải là kỳ họp thường xuyên định kỳ một năm 2 lần theo quy định pháp luật…

- Xin lỗi, ông nói tôi nghe hơi khó hiểu à nghen! Thế nào là kỳ họp chuyên đề, có tính đột xuất, thế nào là kỳ họp thường xuyên, định kỳ theo luật định? Kỳ họp này là kỳ 11, nghĩa là sau kỳ thứ 10, trước kỳ thứ 12 đúng theo thứ tự đó chớ?

-Có lẽ do Bàn Dân nói vắn tắt nên ông hơi khó hiểu. Kỳ họp định kỳ theo luật định là phải có các nội dung theo quy định như là các báo cáo sơ, tổng kết nửa năm, một năm của chính quyền, báo cáo hoạt động theo định kỳ của các ngành thực thi pháp luật, báo cáo công tác tham gia xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc…

Còn kỳ họp chuyên đề có tính đột xuất là kỳ họp được tổ chức không theo định kỳ, nhưng vẫn có số định danh kỳ họp theo thứ tự, để HĐND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật đối với các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ quốc phòng an ninh theo yêu cầu thực tiễn tại địa phương.

-Ông vẫn nói… có tính lý thuyết, nên tôi vẫn cảm thấy… chưa dễ hiểu lắm, ông có thể nói cụ thể, đơn giản, dễ hiểu hơn không?

-Ông theo dõi tin tức thời sự trên báo, đài thì chắc ông cũng đã biết, kỳ họp lần này đã thảo luận, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng thận trọng để thông qua 10 nghị quyết chuyên đề trên các lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch đầu tư công, tài nguyên môi trường, giáo dục -đào tạo, an sinh xã hội, biên chế cán bộ, công chức, viên chức…

Đồng thời kiện toàn một chức danh lãnh đạo Ban của HĐND. Tất cả là những đề án, dự án, kế hoạch hoạt động chuyên môn của các ngành thuộc phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của HĐND quyết nghị, giao cho các ngành, các địa phương thực hiện, do tính chất ấy mới gọi là kỳ họp chuyên đề. Bàn Dân nói vậy ông có “cảm thấu” chưa?

-Kể ra thì tôi cũng cơ bản là nắm được tinh thần ấy, nhưng nói là… “cảm thấu” thì tôi mới kịp cảm được có một dự án.

-Dự án nào thế?

-Đó là dự án ở ngay trung tâm thành phố, dẫn đến một khu du lịch quốc gia trên địa bàn tỉnh mình, đang thu hút mấy triệu lượt khách viếng thăm trong mùa xuân này.

-Biết rồi, ông chú ý đến dự án nâng cấp, mở rộng đờng Bời Lời, đoạn từ ngã ba Lâm Vồ đến ngã tư Đại Đồng chứ gì?

-Y vậy. Từ lâu tôi vẫn cảm thấy lăn tăn vì quãng đường từ trung tâm thành phố tỉnh mình đến núi Bà Đen chỉ dài có 11km, mà khúc đầu thuộc đường 30.4 thì quá ngon rồi, có thể nói là đẹp nhứt tỉnh rồi; khúc cuối từ ngã tư Đại Đồng, tức giao lộ đường Bời Lời - đường 784 chạy vô tới cổng Khu du lịch quốc gia cũng rất “xịn”; còn khúc giữa từ ngã ba Lâm Vồ chạy tới ngã tư Đại Đồng, tuy không phải là hẹp lắm, những cũng không khác gì cái “áo chật” trên cơ thể một thanh niên đang sức lớn, hết sức mạnh mẽ, do vậy mà nhiều năm qua gần như đoạn đường đã quá tải, nhất là trong mỗi dịp Hội xuân núi Bà Đen tết nguyên đán hằng năm.

Bởi vậy, nghe tin kỳ họp chuyên đề lần này HĐND tỉnh ra nghị quyết về việc mở rộng, nâng cấp đường Bời Lời đi núi Bà Đen tôi mừng lắm ông ạ! Mà ông có nắm rõ nội dung, quy cách, phương án triển khai dự án ấy như thế nào không, làm ơn nói cho tôi cũng như bà con cư ngụ, làm ăn dọc tuyến đường Bời Lời được biết với?

-Ông sao khéo lo, khi dự án được triển khai chắc chắn những điều ông muốn biết liên quan đến dự án sẽ được công bố rộng rãi thôi!

-Ậy, thà chưa biết thì thôi, nay đã biết tin HĐND tỉnh đã ra nghị quyết, chính quyền, ngành chức năng được giao nhiệm vụ chuẩn bị “ra tay”, làm sao dân thường chúng tôi không mong muốn được biết cụ thể?!

-Bàn Dân cũng biết tóm tắt như là, tuyến đường Bời Lời, đoạn từ ngã ba Lâm Vồ đến ngã tư Đại Đồng, chiều dài khoảng hơn 5,1 km được nâng cấp, mở rộng quy mô 6 làn xe, là loại đường cấp II theo quy định của Bộ Xây dựng, tốc độ thiết kế là 50 km/h. Nền đường rộng 31 mét, mặt đường rộng 23 mét có kết cấu bê tông nhựa cấp cao A1, vỉa hè rộng 8 mét (mỗi bên rộng 4 mét).

Trên đoạn đường dự án, có một chiếc cầu là cầu K18 bắc qua kênh Tây, sẽ được đầu tư mở rộng khổ cầu phù hợp với quy mô nền đường có tổng chiều rộng 31 mét. Dự án cũng sẽ hoàn thiện hệ thống thoát nước, chiếu sáng và hệ thống bảo đảm an toàn giao thông. Tổng mức đầu tư dự án lên đến hơn 433,7 tỷ đồng.

-Đúng là một dự án rất hợp lòng dân và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội tỉnh ta. Đồng bào Tây Ninh mình rất mong tỉnh sẽ có ngày càng nhiều dự án đi tới tương lai như thế! 

Bàn Dân