BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những cựu chiến binh toả sáng giữa đời thường 

Cập nhật ngày: 31/10/2023 - 09:27

BTN - Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

Nhiệt tình với công tác xã hội

Gắn bó quân ngũ từ năm 1976 đến năm 1981, CCB Nguyễn Văn Huy (sinh năm 1958) ngụ ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành trở về địa phương, chăm chỉ làm việc, lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Năm 2004, ông tham gia công tác ở địa phương, được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp kiêm Chủ tịch Hội CCB ấp Bình Long. Đến năm 2020, ông được bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp cho đến nay.

Quá trình công tác, CCB Nguyễn Văn Huy chú trọng việc sáng tạo, đổi mới các hình thức sinh hoạt chi bộ, cách thức vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua. Để làm được điều đó, ông luôn gương mẫu từ lời nói đến hành động, tác phong giản dị, biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đối với việc đóng góp để xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ông tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động nhân dân di dời hàng rào, cổng nhà, hiến đất mở đường và thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê” đạt 90% tổng các tuyến đường trong ấp; vận động người dân các tổ tự quản 6A, 5A và 5B, trong đó có 30 hộ hội viên CCB ủng hộ hơn 500 triệu đồng, đất, đá, xà bần và ngày công lao động để mở rộng, bê tông hoá con đường dài 1km.

Ông Nguyễn Văn Huy đang làm vườn.

Nhiều năm trước, việc thu gom rác thải tại ấp Bình Long còn khó khăn, gia đình nào có đất vườn sẽ tự tiêu huỷ rác, những hộ không có đất vườn thì rác thải để chất đống, đổ bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng đó, ông Huy họp các tổ tự quản để lắng nghe ý kiến và tâm tư của bà con, từ đó tìm được giải pháp tổ chức đấu thầu việc thu gom rác thải, thành lập tổ thu gom rác thải, cử người mỗi tuần 2 lần vào từng gia đình thu gom rác với chi phí mỗi hộ 30.000 đồng/tháng.

Mô hình được người dân trong ấp thực hiện có hiệu quả, nhân rộng đến các ấp khác trong xã. Với những đóng góp tích cực, ông Huy vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh và huyện khen thưởng trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Vượt khó vươn lên, làm giàu chính đáng

Sau thời gian tham gia quân ngũ, năm 1990 trở về địa phương, CCB Đỗ Anh Kiệt, ngụ khu phố 4, phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách. Năm 1997, Hội CCB phường tạo điều kiện cho ông vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Có vốn, ông mày mò vừa làm vừa học hỏi bạn bè về nghề đan giỏ bằng kẽm bỏ mối cho các vựa mua bán trái cây, củ mì… Từ đó, kinh tế gia đình ông dần ổn định.

Ông Kiệt nói: “Tôi đã trải qua không ít lần vấp ngã, thất bại và nản lòng, có lúc muốn bỏ nghề. Ban đầu không quen công việc, khách hàng chưa biết đến, mẫu mã chưa đa dạng nên sản phẩm bán không được, thu nhập không ổn định, tôi vẫn kiên trì gắn bó với công việc. Sau một năm, khách hàng tìm đến nhiều hơn bởi sự uy tín, hàng chất lượng và giá cả hợp lý”.

Ông Đỗ Anh Kiệt tích cực làm việc, tăng gia sản xuất.

Vào các dịp lễ, tết và mùa thu hoạch trái cây, ông Kiệt phải làm ngày làm đêm mới kịp hàng giao cho khách, trừ chi phí mỗi tháng kiếm lời từ 15-20 triệu đồng. Những lúc ít khách đặt hàng, mỗi tháng cũng kiếm được 5-7 triệu đồng nhờ đem bỏ mối cho chợ. Công việc mang lại thu nhập ổn định, ông có điều kiện sửa sang nhà cửa, cho các con ăn học đến nơi đến chốn.

Ông Tô Hiền Đức- Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã Hoà Thành nhận xét: CCB Đỗ Anh Kiệt là một trong những cá nhân điển hình của Hội CCB thị xã Hoà Thành về tinh thần vượt khó vươn lên, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Hội và địa phương, được các cấp Hội tặng nhiều giấy khen có thành tích trong phong trào “CCB gương mẫu”.

Mang Trung thu đến với trẻ em nghèo

Nhiều năm qua, mỗi dịp Trung thu, CCB Trần Thanh Vân (59 tuổi), sinh hoạt tại Chi hội 4 Hội CCB phường 2, thành phố Tây Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ CCB - Cựu quân nhân làm kinh tế của Hội CCB thành phố Tây Ninh và CCB phường 2 lại đóng góp từ 15 - 20 phần quà bánh trung thu tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Ông Trần Thanh Vân trao quà trung thu cho trẻ em trên địa bàn phường 2.

Khi được bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ CCB - Cựu quân nhân làm kinh tế, ông tiếp tục vận động hội viên đóng góp, chung tay tổ chức mùa trung thu vui vẻ và ấm cúng cho trẻ em. Những phần quà tuy không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của CCB đối với các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ông Vân nói: “Hạnh phúc lớn nhất của tôi là nhìn thấy những đứa trẻ nghèo có cuộc sống vui vẻ, đầy đủ, được phát triển trong vòng tay yêu thương, đùm bọc của người lớn”.

Theo ông Thái Bá Hải- Phó Chủ tịch Hội CCB thành phố Tây Ninh, không chỉ có tấm lòng thương trẻ em nghèo, CCB Trần Thanh Vân còn vận động vợ con, mỗi người bớt đi một phần chi tiêu, đến các ngày lễ như: Ngày Thương binh - Liệt sĩ ủng hộ từ 5-6 phần quà, mỗi phần 500.000 đồng; dịp lễ, tết hỗ trợ địa phương từ 10-15 suất quà cho hộ nghèo, mỗi suất trị giá 200.000 đồng. Khi Hội CCB phường và CCB Thành phố cần sự giúp đỡ, ông và gia đình đều sẵn sàng ủng hộ.

Nói đi đôi với làm, không ngừng nỗ lực, sẻ chia với cộng đồng là những đức tính đáng quý, đáng trân trọng của những CCB.

Phương Thảo - Hà Quang