BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những đòn bánh tét nghĩa tình 

Cập nhật ngày: 12/04/2020 - 23:50

BTN - Ông Hoà vui lắm, cứ ra vô coi mọi người có cần gì thì ông tiếp sức ngay. Khi nồi bánh đầu tiên được bắc lên bếp, ông xúc động: “Lúc này, mình phải cùng góp sức với Nhà nước chống dịch. Với bánh tét này, bộ đội chỉ cần cắt ra dùng được ngay”.

Nồi bánh đầu tiên.

Qua thông tin trên phương tiện đại chúng, ông Nguyễn Văn Hoà (57 tuổi), ngụ ấp Tân Hoà, xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh thấy được sự khó khăn, thiếu thốn trong sinh hoạt của bộ đội trên các chốt chặn kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tuyến biên giới. Thế là, ông Hoà bàn với hàng xóm xung quanh gói bánh tét gửi tặng bộ đội. Vì bánh tét có thể dùng trong vài ngày và có thể ăn ngay, dễ cho bộ đội no bụng sau những lần đi tuần tra về mệt mỏi.

Nghĩ là làm. Qua vận động, chỉ trong buổi sáng, bà con trong ấp đã gom góp được 14,4 triệu đồng và 100kg nếp ngon. Ông Hoà huy động cả nhà đi mua nguyên liệu. Lá chuối thì được đoàn viên, thanh niên trong xã đi khắp xóm xin.

Củi đốt đã có người đem đến tận nhà. Nồi nấu bánh, thau chậu cũng được bà con trong xóm gom về nhà ông Hoà cho thuận tiện việc nấu nướng. Khu nhà xưởng của con trai ông được dọn dẹp trống trải, sạch sẽ, cho mọi người đến gói bánh.

Ông Hoà vui lắm, cứ ra vô coi mọi người có cần gì thì ông tiếp sức ngay. Khi nồi bánh đầu tiên được bắc lên bếp, ông xúc động: “Lúc này, mình phải cùng góp sức với Nhà nước chống dịch. Với bánh tét này, bộ đội chỉ cần cắt ra dùng được ngay”. 

Ông Lê Văn Huấn (49 tuổi), là hàng xóm của ông Hoà luôn tay đổ nếp, đậu xanh, khéo léo chọn những đoạn ba rọi làm nhân, rồi gói lại rất thuần thục. Là đàn ông duy nhất trong số những người gói bánh, ông Huấn cho biết, ông có kinh nghiệm hơn 30 năm gói bánh tét, nghe ông Hoà nhắn qua gói bánh tặng bộ đội là ông đi ngay- chỉ với ý nghĩ “chung tay góp sức cùng Nhà nước chống dịch”.

Bà Nguyễn Kim Phụng (67 tuổi), nhà sát vách nhà ông Hoà, nghe ông gọi một tiếng là bà sang ngay. Bà chia sẻ: “Mình không có ở đó được để nấu cho bộ đội ăn, giờ mình góp chút công sức gói bánh chuyển đến cho bộ đội dùng”.

Ban đầu dự tính gói 200 đòn, mà cứ chút thiếu nếp, chút lại dư lá, thế là mọi người lại “móc” tiền túi góp thêm cho gia đình ông Hoà mua nguyên liệu. Vậy là sau một ngày nỗ lực làm việc, 320 đòn bánh tét “mỏng vỏ, nhiều nhân” đã ra lò nóng hổi, kịp chuyển đến cho bộ đội trong ngày hôm sau. Chẳng những vậy, “có bánh tét thì phải có củ cải mới ngon”, nên bà con gửi thêm 100 hũ củ cải cho bộ đội.

Anh Nguyễn Thanh Bình, con trai ông Nguyễn Văn Hoà vui vẻ thông tin: “Em cùng Xã đoàn Tân Bình sẽ chuyển bánh tới bộ đội!”. Thông tin ngắn gọn vậy thôi nhưng đã cho thấy niềm tin vững chắc rằng: với sự đoàn kết, tấm lòng của hậu phương đối với những cán bộ, chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch, đại dịch nhất định sẽ bị đẩy lùi.

Đan Đan