BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những đồng vốn nghĩa tình. 

Cập nhật ngày: 28/12/2021 - 09:18

BTNO - Xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu được công nhận xã NTM năm 2020. Kết quả đó là sự nỗ lực rất lớn của Cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong xã. Hội Nông dân là một trong những đoàn thể đi đầu trong việc vận động nhân dân cùng chung tay thực hiện nhiều chỉ tiêu trong bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM.

Ông Trương Anh Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Đức thăm gia đình hội viên được hỗ trợ vốn chăn nuôi bò.

Ngoài phát động, triển khai các phong trào thi đua, Hội Nông dân xã Thạnh Đức luôn quan tâm nâng cao đời sống người dân bằng nhiều cách. Thành lập tổ hợp tác sản xuất, các dự án chăn nuôi, các mô hình hội viên tự giúp nhau, hỗ trợ cây giống, con giống, vần đổi công…..Qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng vượt khó làm giàu.

Tổ hợp tác nhân lúa giống có 4 thành viên, tổ liên kết sản xuất lúa thuộc cánh đồng mẫu lớn có 39 thành viên, dự án nuôi trâu thịt có 29 hộ tham gia, hay như các mô hình: xây nhà mái ấm nông dân, hỗ trợ bò sinh sản cho hội viên nghèo, trợ vốn không tính lãi…góp phần phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hội viên.

Ông Trương Anh Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Đức cho biết, Hội luôn quan tâm, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nhất là hội viên nghèo để tham mưu cho cấp ủy tạo điều kiện, huy động các nguồn lực hỗ trợ, đồng hành giúp nông dân làm ăn phát triển kinh tế gia đình.

Trong năm 2021, Hội phối hợp đại lý Phước Thiện cung ứng 21 tấn phân bón, vật tư nông nghiệp trị giá gần 150 triệu đồng cho nông dân trả chậm. Hợp đồng thu mua ổn định đầu ra nông sản cho nông dân gần 1 tỷ 600 triệu đồng. Phối hợp Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Bưu điện liên việt cho hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi trên 10 tỷ đồng.

Vận động các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương hỗ trợ hội viên nghèo gần 3 tấn lúa giống, 4 con bò sinh sản, xây tặng một căn nhà mái ấm nông dân. Đặc biệt có mạnh thường quân cho mượn 1 tỷ đồng không tính lãi giúp 100 hội viên nông dân phát triển chăn nuôi, mua bán nhỏ tăng thu nhập nâng cao đời sống gia đình.

Ông Dũng chia sẻ, nhiều hội viên nghèo không có đất sản xuất, thiếu vốn làm ăn, cuộc sống rất khó khăn, Hội xin chủ trương Đảng ủy, UBND xã vận động giúp vốn không tính lãi để hội viên chăn nuôi gia súc, gia cầm, bán ăn sáng, giải khát.

Ban đầu vận động được vài chục triệu, giúp khoảng 10 hội viên, qua một chu kỳ (1 năm), bà con làm ăn có hiệu quả, trả vốn đầy đủ, đúng hạn. Mạnh thường quân tin tưởng tiếp tục hỗ trợ, mỗi năm đều tăng dần, đến nay có 100 hội viên được hỗ trợ vốn 1 tỷ đồng, 100% đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo nhà ở ấp Bến Đình, làm dịch vụ nấu ăn, chồng chị làm thợ hồ. Gia đình có 4 nhân khẩu, trước đây hai vợ chồng thu nhập cũng tạm ổn lo cho gia đình đủ ăn. Nhưng từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, dịch vụ nấu ăn ế ẩm, làm hồ bữa có bữa không. 6 tháng vợ chồng chị thất nghiệp, không có thu nhập.

Được Hội Nông dân xét cho mượn 10 triệu đồng, chị mua đồ về mở quán bán ăn sáng tại nhà, mỗi ngày thu nhập từ 100 đến 200 ngàn đồng. “Gia đình tôi cám ơn Hội Nông dân nhiều lắm, trong lúc dịch bệnh khó khăn, thất nghiệp, nhà lại có mẹ già, nhờ Hội cho mượn vốn không tính lãi, tôi mua bán nhỏ tại nhà có thêm thu nhập, nhờ vậy gia đình đỡ vất vả”- chị Thảo chia sẻ.

Gia đình anh Dương Văn Minh và chị Trương Thị Mẫn ở ấp Bến Mương thuộc hộ nghèo, không có đất sản xuất, sống bằng nghề làm thuê. Hội vận động Công ty TNHH TM-DV Hồng Lợi Nam TP. Hồ Chí Minh xây tặng căn nhà đại đoàn kết 37 m2, trị giá 55 triệu đồng.

Chị Mẫn cho biết, ngày nhận nhà mới gia đình vui lắm, cuộc mưu sinh của gia đình luôn vất vả nhưng cũng chỉ đủ ăn, đủ mặc. Xây nhà tường chỉ là mơ ước. Nhờ Hội Nông dân quan tâm giúp đỡ, gia đình nay đã ổn định, gần một năm trước Hội hỗ trợ 20 triệu đồng mua con bò sinh sản, nay vừa có thêm con bò con, đó là tài sản lớn nhất của gia đình.

“Được Hội Nông dân và nhà tài trợ xây tặng căn nhà tui mừng rơi nước mắt. 2 vợ chồng đều 54 tuổi rồi, sức cũng đã yếu dần, làm thuê làm mướn thì biết bao giờ mới xây được nhà. Cái ơn của Hội Nông dân và nhà tài trợ gia đình tôi không bao giờ quên. Có căn nhà ấm áp nghĩa tình, vợ chồng tui như có thêm sức khỏe sẽ cố gắng làm để thoát nghèo”- chị Mẫn tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ việc sử dụng vốn của Hội Nông dân xã giúp.

Chị Đỗ Thị Diệp nhà ở ấp Bến Đình, chồng làm thợ hồ, con còn nhỏ, chị làm nghề may gia công, nhưng do dịch bệnh ít hàng, thu nhập bấp bênh. Nhờ Hội cho mượn vốn không tính lãi, chị sắm “đồ nghề” ra bán hủ tiếu ở chợ mỗi buổi sáng, chiều về nhận đồ may gia công. Nhờ vậy cuộc sống tạm ổn định.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Đức cho biết, tất cả hội viên được hỗ trợ vốn đều chí thú làm ăn. Cứ mỗi chu kỳ 1 năm, Hội thu hồi vốn, nếu hội viên nào làm ăn có hiệu quả, có nhu cầu, Hội tiếp tục hỗ trợ một chu kỳ. Mong muốn của Hội là tạo điều kiện để tất cả hội viên đều có cuộc sống kinh tế ổn định.

Gia Huy