BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những kiểu biến tấu bánh mì năm 2020 

Cập nhật ngày: 11/12/2020 - 08:48

Bánh mì thanh long, bánh mì yêu nước, bánh mì đen, bánh mì cá sấu là những cách người Việt sáng tạo để thu hút thực khách.

Bánh mì thanh long

Giữa tháng 2/2020, ổ bánh mì quen thuộc của Việt Nam xuất hiện với phiên bản vị thanh long. Một thương hiệu bánh ở TP HCM đã sáng tạo ra sản phẩm này nhằm "giải cứu" thanh long không thể xuất khẩu do ảnh hưởng Covid-19. Bột được nhào trộn cùng ruột thanh long đỏ nghiền nhuyễn, sau đó tạo hình và nướng như thông thường. Bánh có vỏ và ruột hồng, lấm tấm hạt đen, ăn có vị thơm nhẹ. Có ba hương vị là bánh mì thanh long, thanh long bơ và thanh long nhân khoai môn. Giá trung bình từ 6.000 - 22.000 đồng một ổ.

Bánh mì thanh long được cộng đồng ủng hộ và đã có hàng trăm người xếp hàng mua. Tờ Business Insider (Mỹ) gọi đây là sáng tạo và thích ứng của người Việt trong dịch. Một phóng viên của tờ báo này sau khi ăn thử đã nhận xét: "Tôi ấn tượng ngay lập tức với mùi thơm tươi mới, nhẹ nhàng của thanh long. Lớp vỏ bánh bên ngoài giòn tan, ruột bánh mềm. Bánh mì thanh long không chỉ nổi tiếng mà nó thực sự ngon".

Bánh mì cá sấu

Tháng 7/2020, hình ảnh chiếc bánh mì mang hình dạng cá sấu được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Bánh nặng gần 2 kg, dài từ 60 - 70 cm, là ý tưởng của một lò bánh mì ở Long Xuyên, An Giang.

Vẫn dùng bột mì như công thức truyền thống, thợ làm bánh dùng tay tạo hình, sau đó khéo léo dùng dao, kéo làm thêm các chi tiết như vảy, mắt, mũi. Bánh nướng chín, ra khỏi lò được rắc thêm mè, quét một lớp bơ sầu riêng. Giá bánh 50.000 đồng một ổ.

Lấy cảm hứng từ những chiếc bánh mì lót dạ của công nhân mỏ than, cùng mong muốn mang đặc sản chả mực đến gần hơn với du khách, nhóm bạn gồm Khắc Tuấn, Nguyễn Quyết và Phạm Tuyến (tỉnh Quảng Ninh) đã ra mắt món ăn này vào khoảng tháng 8/2020.

Vỏ bánh tạo màu từ bầu mực của con mực và tinh than tre. Chả làm từ mực mai giã tay, chiên nóng, cắt thành từng miếng nhỏ và rưới nước sốt rau củ.

Ngoài nhân chả mực Hạ Long, quán còn có nhân chả cua bể, tôm xíu mại, bò phô mai, gà nướng BBQ, heo quay. Bánh có giá từ 25.000 - 45.000 đồng, trong đó nhân chả mực là bánh có giá cao nhất.

Bánh mì YÊU NƯỚC

Khoảng tháng 10/2020, chiếc bánh mì có vỏ đỏ, điểm thêm ngôi sao vàng xuất hiện. Chiếc bánh này được gọi với những cái tên thân thương như "bánh mì yêu nước", "bánh mì Tổ quốc".

Đây là ý tưởng của Ngọc Huy và Thu Hương, chủ một tiệm bánh nhỏ ở Hà Nội. Hai người lấy cảm hứng từ tinh thần chống dịch của người Việt, đồng thời muốn mang ẩm thực Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Màu đỏ của vỏ được làm từ nước củ dền, ngôi sao vàng được tạo màu bằng bột nghệ. Bánh mì có 5 loại nhân, lấy cảm hứng từ những món ăn quen thuộc trong các bữa ăn gia đình với những cái tên độc đáo như bò gừng phân phối (bò kho gừng), gà đổi mới (gà sốt chua ngọt rau củ), tóp mỡ bao cấp (tóp mỡ chiên giòn rim sốt), trứng chiên lướt hành (trứng rán với hành phi), pate xúc xích đỏ truyền thống.

Bánh có nhân 15.000 đồng một chiếc, không nhân giá 4.000 đồng.

Nguồn VNE