BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người có nguy cơ bị nhiễm RSV nặng 

Cập nhật ngày: 09/07/2023 - 14:32

Câu hỏi: Tôi 58 tuổi và có tiền sử mắc bệnh tim. Tôi vừa được chẩn đoán nhiễm virus RSV. Xin hỏi tôi có phải trường hợp nguy cơ cao bệnh nặng không và tôi cần làm gì?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC)
Virus hợp bào hô hấp, hay RSV, là loại virus đường hô hấp phổ biến thường gây ra các triệu chứng nhẹ, giống cảm lạnh. Hầu hết người bệnh hồi phục sau 1-2 tuần, nhưng RSV cũng có thể nghiêm trọng, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh và người lớn tuổi, có thể phải nhập viện.

Hầu như tất cả trẻ em đều bị nhiễm RSV khi được 2 tuổi. Đa số trường hợp, RSV sẽ gây bệnh nhẹ giống cảm lạnh, nhưng nó cũng có thể gây bệnh nghiêm trọng như viêm tiểu phế quản (viêm đường dẫn khí nhỏ trong phổi), viêm phổi (nhiễm trùng phổi). Nhóm trẻ có nhiều khả năng bị biến chứng nghiêm trọng hơn nếu nhiễm RSV bao gồm:

  • Trẻ sinh non.
  • Trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ từ 6 tháng tuổi trở xuống.
  • Trẻ em dưới 2 tuổi mắc bệnh phổi mạn tính hoặc bệnh tim bẩm sinh (từ khi sinh ra).
  • Trẻ có hệ miễn dịch yếu.
  • Trẻ em bị rối loạn thần kinh cơ, bao gồm cả những trẻ gặp khó khăn khi nuốt hoặc làm sạch chất nhầy tiết ra.

Nhiễm trùng RSV có thể nguy hiểm đối với một số người trưởng thành, bao gồm các trường hợp:

  • Người lớn tuổi, đặc biệt là những người từ 65 tuổi trở lên.
  • Người già mắc bệnh tim hoặc phổi mạn tính.
  • Người già có hệ thống miễn dịch suy yếu.
  • Nhiễm RSV nặng.

Khi người trưởng thành bị nhiễm RSV, họ thường có các triệu chứng giống cảm lạnh nhẹ, nhưng một số người có thể bị nhiễm trùng phổi hoặc viêm phổi. RSV đôi khi cũng có thể dẫn đến tình trạng xấu đi của các tình trạng nghiêm trọng như:

  • Hen suyễn.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) khiến bạn khó thở.
  • Suy tim sung huyết - khi tim không thể bơm đủ máu và oxy đi khắp cơ thể.

Người già có nhiều nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng do RSV hơn người trẻ tuổi vì hệ thống miễn dịch suy yếu khi chúng ta lớn tuổi. Nếu có nguy cơ cao bị nhiễm RSV nghiêm trọng hoặc nếu tiếp xúc với người lớn tuổi, bạn nên cẩn thận hơn để giữ cho họ khỏe mạnh:

- Rửa tay thường xuyên: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn. Rửa tay sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi vi trùng.

- Tránh chạm tay lên mặt: Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay chưa rửa sạch. Vi trùng lây lan theo cách này.

- Tránh tiếp xúc gần với người bệnh: Tránh tiếp xúc gần, chẳng hạn hôn và dùng chung cốc hoặc dụng cụ ăn uống với những người có triệu chứng giống cảm lạnh.

- Che miệng khi ho và hắt hơi: Che miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc ống tay áo sơ mi khi ho hoặc hắt hơi. Vứt khăn giấy vào thùng rác sau đó.

- Làm sạch và khử trùng bề mặt: Làm sạch và khử trùng các bề mặt và đồ vật mà mọi người thường xuyên chạm vào như đồ chơi, tay nắm cửa và thiết bị di động. Khi những người bị nhiễm RSV chạm vào các bề mặt và đồ vật, họ có thể để lại mầm bệnh. Ngoài ra, khi họ ho hoặc hắt hơi, những giọt nhỏ chứa vi trùng có thể rơi xuống bề mặt và đồ vật.

- Ở nhà khi bạn bị ốm: Nếu có thể, hãy ở nhà, không đi làm, đi học và đến các khu vực công cộng khi bạn bị ốm. Điều này sẽ giúp bảo vệ những người khác khỏi mắc bệnh của bạn.

Nguồn Zing