BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người trưởng ấp vì dân 

Cập nhật ngày: 03/08/2021 - 15:16

BTNO - Làm thế nào để giữ trọn niềm tin đối với dân, được dân yêu mến… đó luôn là tâm niệm của những người trưởng ấp mà chúng tôi gặp gỡ. Với tinh thần trách nhiệm, hết sức phục vụ nhân dân, những trưởng ấp ấy đã không ngại khó khăn, vất vả gắn bó với công việc, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao vì lợi ích của dân, làm tốt vai trò cầu nối giữa chính quyền với nhân dân.

Ông Đặng Nghĩa Hiệp - Bí thư, Trưởng ấp Bình Hòa, xã Thái Bình (ảnh chụp trước ngày 27.4.2021).

Còn sức là tôi còn phục vụ nhân dân!

ó là lời chia sẻ của ông Lý Văn Trí (sinh năm 1981), Trưởng ấp Thanh An, xã An Bình, huyện Châu Thành. Ông tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 1999, khi xuất ngũ, ông tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở ấp. Từ năm 2002, ông Trí tham gia Đội tuần tra nhân dân, làm Bí thư Chi đoàn, Trưởng ban Công tác mặt trận, Trưởng ấp từ tháng 9.2019 cho đến nay. Dù công việc gì, ông luôn làm với cái tâm "dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm", việc gì có lợi cho dân là làm.

Gần 19 năm gắn bó với công việc ở ấp, ông Trí thấu hiểu, sẻ chia với nỗi vất vả của người dân, trăn trở phải làm gì có ích cho người dân trong ấp, tạo mối đoàn kết, gắn bó tình làng nghĩa xóm, góp phần cùng chính quyền và nhân dân xây dựng nông thôn mới. “Làm trưởng ấp không dễ chút nào, có trải qua mới biết. Trưởng ấp phải gần gũi với dân, hiểu tường tận và nói dân nghe. Công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước rất quan trọng, dân tin vào chính quyền thì làm việc gì cũng thuận lợi. Tôi cố gắng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, nhất là các ý kiến đóng góp thiết thực góp phần hoàn thành tốt những mục tiêu trọng tâm của địa phương”- ông Trí bộc bạch.

Trong thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Trưởng ấp Thanh An vận động người dân tham gia nâng chất các tiêu chí nông thôn mới như hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Cụ thể, ông vận động người dân trong ấp hiến đất làm đường giao thông nông thôn khoảng 1.600 m2; nâng cấp, dặm vá 6 tuyến đường với chiều dài 3.500m... Trong quá trình làm nhiệm vụ, ông phối hợp chặt chẽ với Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận ấp sâu sát từng hoàn cảnh, vận động mạnh thường quân trao tặng hơn 300 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết, tặng quà cho trẻ em trên địa bàn…

Ông Đặng Nghĩa Hiệp - Bí thư, Trưởng ấp Bình Hòa (người đi đầu tiên) cùng ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cho người dân

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ông Trí cùng với các cấp, ngành có nhiều hoạt động thiết thực chung tay phòng chống dịch bệnh. Những ngày qua, bất kể ngày hay đêm, người dân đã quen với hình ảnh người đàn ông sử dụng xe máy cùng với các băng rôn, khẩu hiệu, áp phích và bộ loa di động có thu sẵn âm thanh hoặc có lúc tự mình cầm micro để nói chuyện. Ông đi dọc các tuyến đường, vào từng ngõ xóm để vận động bà con thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và thông điệp 5K của Bộ Y tế, không chủ quan, lơ là, không di chuyển đến địa phương đang có dịch, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. Khi Hội Phụ nữ hỗ trợ nguồn rau củ quả, ông Trí chủ động dùng xe chở đi phát cho từng người dân có hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số trên địa bàn ấp; vận động mạnh thường quân tặng quà hỗ trợ các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Ông Minh Tâm, người dân sinh sống trên địa bàn ấp cho biết, chú Trưởng ấp có dáng người cao gầy nhưng nhanh nhẹn, giọng nói trầm ấm, ông luôn tạo thiện cảm cho người đối diện bởi sự niềm nở, nhiệt tình, hồ hởi của người cán bộ tận tình, gần dân, quý dân, sâu sát với đời sống của người dân trong ấp. Bản thân dù bận rộn với công việc nhà nhưng không quản ngại khó khăn, đến từng nhà thăm hỏi, vận động từng hộ gia đình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid -19, thực hiện khử khuẩn nhà ở, vệ sinh môi trường tại khu dân cư cho sạch sẽ.

Ông Lý Văn Trí - Trưởng ấp Thanh An tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học và gia đình thương binh ở địa phương (ảnh chụp tháng 12.2020)

“Tôi biết bà con trên địa bàn nhiều lúc không nắm được hết các văn bản quy định về phòng, chống dịch. Thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tôi và các ban, ngành, đoàn thể hoạt động hết công suất, đến từng hộ gia đình, nhất là nơi có người đi làm ăn xa để tuyên truyền, hướng dẫn tải phần mềm khai báo y tế bằng mã QR Code… để mọi người tiếp cận nhanh chóng các thông tin, hiểu rõ nguy cơ lây nhiễm, phòng dịch hiệu quả”- ông Trí nói.

Bí thư Chi bộ ấp Phạm Văn Khuyến nhận xét, Trưởng ấp Lý Văn Trí là người năng nổ, nhiệt tình với công việc, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ông góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn của ấp. Từ khi đường sá thông thoáng, người dân tích cực chung tay xây dựng địa phương, ngõ xóm ngày càng xanh- sạch- đẹp, đời sống nhân dân cũng dần khấm khá hơn. Với những nỗ lực không ngừng của bản thân, Trưởng ấp Thanh An đã được UBND tỉnh tặng bằng khen và nhiều giấy khen của các ngành, các cấp.

Coi việc của dân như việc của mình

Ông Đặng Nghĩa Hiệp (sinh năm 1965), Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bình Hoà, xã Thái Bình được nhiều người biết đến bởi sự nhiệt tình, năng nổ trong công việc. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông cùng tập thể chi bộ không ngừng xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đề ra những giải pháp giúp người dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Ông Lý Văn Trí - Trưởng ấp Thanh An (thứ hai, từ phải sang) tặng quà cho chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Với kinh nghiệm 15 năm làm Bí thư Chi bộ, 2 năm làm Trưởng ấp, ông Hiệp có nhiều cách làm hay, sáng tạo, chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân lao động sản xuất. Ông cùng ban, ngành, đoàn thể ấp vận động nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hiệu quả. Với các hộ còn khó khăn, ông đến nhà để tìm hiểu hoàn cảnh, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay, giúp nhiều gia đình vượt khó. Ông Hiệp phối hợp các đoàn thể tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường các tuyến đường trên địa bàn ấp, hướng dẫn người dân xử lý rác tại hộ gia đình, trồng hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường. Các việc làm vụ thể được người dân trong ấp đồng thuận và thực hiện, nhiều tuyến đường không còn rác thải bừa bãi, thay vào đó là những con đường hoa xanh, sạch, đẹp.

Ông Đặng Nghĩa Hiệp chia sẻ: “Trong các phong trào ở địa phương, tôi gương mẫu thực hiện trước, khi thành công mang lại hiệu quả mới vận động bà con làm theo. Việc gì có lợi cho dân phải cố gắng làm, không ngại khó khăn. Tôi lắng nghe bức xúc của bà con, giải thích thấu tình, đạt lý nên người dân tin tưởng, ủng hộ”.

Ông Hiệp là người tận tụy với công việc, chu đáo với gia đình. “Chú Hiệp cởi mở, hết lòng giúp đỡ người dân. Việc gì chúng tôi chưa hiểu, chưa thông, chú đều giải thích rõ ràng. Bà con trong ấp luôn tin tưởng và đồng tình ủng hộ chú. Nhiều công trình chỉ cần chú Hiệp lên tiếng kêu gọi, mọi người sẵn lòng bỏ công, bỏ của ra làm”, bà Hoàng Thị Thu Thuỷ ngụ ấp Bình Hoà cho biết.

Hình ảnh ông Lý Văn Trí - Trưởng ấp Thanh An gắn liền với chiếc loa tay tuyên truyền phòng chống dịch đã trở nên quen thuộc với người dân xã An Bình.

Bí thư kiêm Trưởng ấp Bình Hoà cho biết thêm, ấp Bình Hoà có 1.033 hộ,  có 112 đảng viên, nhiều bà con theo đạo Thiên chúa, Cao đài, Phật giáo. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ấp cử lực lượng phát loa lưu động đến từng khu vực, nhắc nhở người dân khai báo y tế khi đi từ tỉnh khác về, cơ sở buôn bán kinh doanh chấp hành nghiêm quy định, phối hợp với tổ trưởng tổ tự quản ở các khu dân cư nắm tình hình người dân từ các địa phương đến.

Bà Trần Thị Cẩm Tú, người dân sinh sống trên địa bàn cho biết, bản thân nhận thấy chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể ấp rất quan tâm đến công tác phòng chống dịch. Các tổ Covid-19 trên địa bàn thường xuyên đến nhà nhắc nhở chấp hành nghiêm một số quy định như đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, khai báo y tế khi đi từ ngoài tỉnh về… Người dân an tâm, tin tưởng, chấp hành nghiêm các quy định để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bằng tất cả tâm huyết của người “đầu tàu”, ông Đặng Nghĩa Hiệp phối hợp chặt chẽ với Công an xã, nắm chắc tình hình địa bàn, không để xảy ra tình trạng thanh niên tụ tập gây mất an ninh trật tự và tệ nạn xã hội. Đến nay, ấp Bình Hoà không chỉ khang trang, sạch, đẹp, an ninh trật tự luôn được giữ vững, liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu ấp văn hóa. Phó Chủ tịch UBND xã Thái Bình Lương Thị Ngọc Nhung cho biết, mọi nhiệm vụ được giao, ông Hiệp đều nỗ lực hoàn thành, góp phần làm thay đổi diện mạo của ấp. Ông “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từ những việc làm cụ thể, không chỉ rèn luyện bản thân, hoàn thành nhiệm vụ còn góp phần xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đào Như-Phương Thảo