BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những nguyên nhân gây rụng tóc 

Cập nhật ngày: 07/04/2024 - 15:37

Trung bình, một người mỗi ngày tóc rụng khoảng từ 50 tới 100 sợi. Nếu tóc rụng hơn 100 sợi/ngày thì cần đi viện thăm khám.

Nếu một ngày một người rụng quá 100 sợi tóc thì cần đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. Ảnh: Ngọc Nga

3 thể rụng tóc thường gặp

Là một trong những bệnh nhân đến thăm khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương vì chứng rụng tóc, chị N.T.Q.T (35 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Khoảng 3 năm trở lại đây, tôi bắt đầu thấy đường chân tóc lộ rõ da đầu, tóc ngày một yếu. Dù số lượng tóc rụng không tăng đột ngột nhưng tóc ngày một thưa dần. Nhận thấy như vậy nên tôi đến viện thăm khám”.

Theo BSCKII Trương Thị Huyền Trang, Khoa Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, đây là một trong những trường hợp điển hình của rụng tóc hói. Tức là do cơ thể có 1 gene nhạy cảm hơn so với người bình thường, nên cơ thể tiết là 1 loại hormone làm thu hẹp dần nang tóc. Từ đó dẫn đến việc nang tóc nhỏ dần, tóc yếu hơn, lộ da đầu nhiều hơn.

Tóc có cấu trúc dạng sợi, hợp thức của 70% chất sừng (hay còn gọi là keratin) và 30% hợp chất khác gồm: nước, lipid, Hydrat carbon, Vitamin và khoáng chất.

Tóc cũng giống như làn da, cần làm sạch tế bào da chết từ 1 - 2 lần/tuần, thì mái tóc cũng có chu kỳ rụng nhất định. Trên cơ thể mỗi người, một cái nang tóc có thể chứa 1 - 3 sợi tóc và một nang tóc sẽ tự thay dần. Ở một người có tuổi thọ là 100 tuổi, thì sẽ có khoảng 20-30 lần chu kỳ tóc phải thay ra. Vì thế mỗi ngày rụng từ 50-100 sợi tóc là điều bình thường. Nhưng nếu tóc rụng hơn 100 sợi/ngày thì cần đi viện thăm khám.

Rụng tóc chia thành 2 dạng, rụng tóc có sẹo và rụng tóc không sẹo. Rụng tóc có sẹo có thể do bệnh nhân gặp tai nạn hoặc trường hợp đặc biệt nào đó dẫn đến phá hủy vĩnh viễn nang tóc, làm mất khả năng mọc lại của tóc. Rụng tóc không sẹo thì nang tóc không bị phá hủy nên có thể mọc lại sau khi rụng.

Với loại rụng tóc không sẹo thường có 3 thể hay gặp gồm: rụng tóc hói, rụng tóc ngừng phát triển và rụng tóc thể mảng.

Rụng tóc hói là do di truyền, và thường ở thể này, bệnh nhân tự nhận biết được là bị hói, thường khi đi thăm khám, các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng bệnh của bệnh nhân. Với rụng tóc hói, ở nam thường là hói chữ M, ở nữ thưa tóc ở đỉnh đầu hay còn gọi là rụng tóc kiểu cây thông.

Rụng tóc ngừng phát triển, đây là thể rụng tóc có nhiều nguyên nhân đáng quan tâm. Ở thể rụng tóc này cũng được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn cấp và giai đoạn mạn. Ở giai đoạn cấp tính, nguyên nhân thường là: sau những đợt sốt cao, sốt xuất huyết, stress, mất ngủ, sau sinh, hoặc sau những đợt phẫu thuật, sau đợt nhiễm khuẩn nặng, tổn thương da đầu do phơi nắng, rụng tóc theo “mùa”. Rụng tóc ở giai đoạn mạn tính, thường liên quan đến bệnh lý của cơ thể, có thể là: bệnh lý tuyến giáp, suy dinh dưỡng, ăn kiêng kéo dài, ốm nặng nằm viện kéo dài, ăn chay không đủ chất, cơ thể thiếu vi chất dinh dưỡng như: sắt, kẽm…, lupus, viêm bì cơ… hoặc bệnh nhân sử dụng thuốc kéo dài như: vitamin A (axit đường uống).

Rụng tóc thể mảng, thường biểu hiện là trên da đầu tóc rụng từng chấm nhỏ bằng ngón tay hoặc rộng hơn bằng lòng bàn tay…

Những thói quen gây rụng tóc

Ngoài những nguyên nhân từ bệnh lý hoặc rụng tóc theo “mùa”, thì bác sĩ Trang cũng nhấn mạnh có một số thói quen nhiều người hay mắc phải gây rụng tóc.

Thứ nhất là sử dụng nhiệt độ cao và hóa chất làm tóc. Trước thời điểm Tết Nguyên đán, các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận những ca đến khám rụng tóc mà nguyên nhân phần lớn là do sử dụng nhiệt độ cao và hóa chất làm tóc. “Phương pháp làm đẹp này làm chết tóc một cách ồ ạt ngay lập tức. Bệnh nhân đến khám và bày tỏ mong muốn tóc mọc lại nhanh. Nhưng thật ra điều này rất khó, tóc của một người bình thường 1 tháng có thể dài thêm khoảng 1cm, vì thế yêu cầu tóc phải mọc lại nhanh nhất thì rất khó”, bác sĩ Trang chia sẻ.

Thứ hai, sử dụng sản phẩm dầu gội, đặc biệt là dầu gội khô. Với tóc, nên sử dụng các sản phẩm có thương hiệu, ít hóa chất và có tác dụng làm sạch da đầu. Trong khi đó, dầu gội khô thường có nhiều hóa chất giúp khô tóc nhanh, khô dầu nhanh… vì thế chỉ nên sử dụng không quá 2 lần/tuần.

Thứ ba, gội đầu ban đêm không sấy khô. Nhiều người có thói quen gội đầu buổi tối nhưng lại không sấy tóc mà đi ngủ. Điều này làm da đầu tăng tiết dầu, ảnh hưởng đến chất lượng tóc.

Thứ tư, ăn uống thiếu chất. Có một số người ăn chay trường hoặc ăn kiêng nhưng không đủ chất, dẫn đến việc cơ thể thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng làm cho tóc dễ rụng hơn.

Thứ năm, stress và mất ngủ dẫn đến tóc yếu, mỏng và dễ rụng, nguyên nhân do cơ thể không đủ thời gian nghỉ ngơi và tái tạo sức khỏe.

Thứ sáu, không chú ý làm sạch da đầu. Thường gặp nhất ở những người chơi thể thao xong, đổ mồ hôi nhiều đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, nhưng lại không làm sạch da đầu, từ đó dẫn đến việc làm rụng tóc.

Nguồn PLVN