BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những nữ nhiếp ảnh tuổi hưu trí 

Cập nhật ngày: 10/03/2023 - 18:39

BTNO - Trong cuộc sống, có những công việc, những ngành nghề tưởng chừng như “độc quyền” ở cánh mày râu bởi sự vất vả và tính đặc thù của nó. Thế nhưng, xã hội hiện đại, bình đẳng giới được tôn trọng, giá trị người phụ nữ ngày càng được đề cao.

Nữ nhiếp ảnh Nguyễn Kim Liên.

Với niềm đam mê nghệ thuật, ở tuổi hưu trí, các nữ nhiếp ảnh gia Hội Văn học Nghệ thuật Tây Ninh đã vượt qua khó khăn, sánh vai cùng các đồng nghiệp nam giới, sáng tạo nên những tác phẩm vừa làm đẹp cho mình vừa làm đẹp cho đời.

Nhân kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8 tháng 3 và kỷ niệm 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, mời quý độc giả cùng gặp gỡ 3 nữ nhiếp ảnh gia của Hội Văn học Nghệ thuật Tây Ninh, họ vừa trở về từ Trại sáng tác ảnh nghệ thuật diễn ra trên đỉnh núi Bà Đen.

Sinh năm 1963, năm nay vừa tròn 60 tuổi. Chị Nguyễn Kim Liên là một trong những nữ hội viên nhiếp ảnh Hội Văn học nghệ thuật Tây Ninh có nhiều nhiệt huyết, yêu nghề và cũng thuộc hàng… có tuổi.

Tuy đến với nghề có chậm hơn so với một số đồng nghiệp nam giới, nhưng chị Kim Liên đã sớm tích luỹ cho mình giải Ba Cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Tây Ninh năm 2019 với tác phẩm “Sắc màu làng nghề”.

Với chị Liên, bên cạnh niềm đam mê, nhiếp ảnh còn là truyền thông, là quảng bá. Chị Liên sử dụng ngôn ngữ tạo hình trong nhiếp ảnh để quảng bá vẻ đẹp quê hương Tây Ninh, con người Tây Ninh đến với công chúng.

Chị Liên chia sẻ: “Nhân dịp 8 tháng 3, tôi đi sáng tác ảnh trên đỉnh núi Bà Đen để tìm những tác phẩm đẹp thoả mãn niềm đam mê của mình. Từ những tác phẩm này, tôi quảng bá cho du lịch tỉnh nhà, đóng góp cho sự phát triển của du lịch Tây Ninh”.

Cùng độ tuổi với chị Kim Liên, nữ nhiếp ảnh Huỳnh Thị Lệ Hằng vốn là một giáo viên. Nghỉ hưu trí năm 2017, chị Hằng đến với Chi hội Nhiếp ảnh- Hội Văn học Nghệ thuật Tây Ninh và gắn bó cho đến ngày hôm nay.

Những cú bấm máy đầu tiên của chị Hằng cho về kết quả một bức hình toàn một màu đen, khiến chị tự hỏi “Sao cái máy ảnh khó chụp hơn cái điện thoại vậy?, chụp không ra hình”. Chị Hằng kể: “Trước đây tôi làm nghề giáo, đó là tôi chọn nghề. Còn giờ tôi gắn bó với nhiếp ảnh là do nghề nhiếp ảnh chọn tôi. Dịp 8 tháng 3 này, tôi lại được đi sáng tác ảnh nghệ thuật trên đỉnh núi Bà Đen, thì những bức ảnh chụp được hôm nay, trước tiên tôi tự thưởng cho bản thân mình nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ. Kế đến là góp phần quảng bá cho du lịch tỉnh nhà”.

Nữ nhiếp ảnh Huỳnh Thị Lệ Hằng.

Giờ đây, tay nghề của nữ nhiếp ảnh Huỳnh Hằng đã được nâng cao, đặc biệt hơn là yếu tố về giới tính không còn là trở ngại đối với chị trong quá trình tác nghiệp. Tất cả đến từ niềm đam mê nghệ thuật.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, nữ nhiếp ảnh Huỳnh Hằng gặt hái hàng chục giải thưởng các loại từ nhiều cuộc thi, liên hoan ảnh nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Trong đó, có thể kể đến tác phẩm “Hoàn thiện công việc hợp long đường ống”, giải C cuộc thi ảnh báo chí tỉnh Tây Ninh; giải Khuyến khích Cuộc thi ảnh Hạnh phúc gia đình do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tây Ninh tổ chức; giải Khuyến khích cuộc thi ảnh Phụ nữ trong cuộc sống do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức đối với tác phẩm “Phơi muối ớt tôm” v.v…

Nữ nhiếp ảnh Trần Thị Bá.

Cũng là viên chức hưu trí, nữ nhiếp ảnh Trần Thị Bá, sinh năm 1953. Tính đến nay, bà có tuổi đời ngang bằng khoảng thời gian mà bộ môn nhiếp ảnh có mặt ở Việt Nam: 70 năm.

Đến với nhiếp ảnh khi còn ở độ tuổi trung niên, nhưng nhiếp ảnh gia Trần Thị Bá không lấy các cuộc thi ảnh, các kỳ liên hoan ảnh làm động lực sáng tác, mà ở bà, được đi sáng tác, được chụp ảnh, được trò chuyện nghề nghiệp với anh em, đó chính là niềm vui. Và hầu hết tác phẩm sáng tác được, nhiếp ảnh gia Trần Thị Bá dành để… tặng bạn bè. Tặng một cách trân trọng.

Nhiếp ảnh gia Trần Thị Bá tâm sự: “Mỗi năm có một ngày 8 tháng 3. Tôi rất là vui vì được nhiều bạn bè, người thân thăm hỏi, chúc tụng, cả ngoài đời lẫn trên mạng xã hội. Với tôi, đó là niềm vinh dự của người phụ nữ. Tôi mong rằng ngày 8 tháng 3 đến thường xuyên hơn (…cười ….). Những đợt sáng tác ảnh như thế này, khi về, tôi chọn ảnh và in ra khổ 40 x 60cm để gửi tặng bạn bè. Đặc biệt, dịp 8 tháng 3 này, ảnh tôi gửi tặng còn có thêm phong cảnh núi Bà Đen. Và đây là niềm vui nhất đối với tôi”.

Kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3.1910 - 8.3.2023, các nữ nhiếp ảnh gia Hội Văn học nghệ thuật Tây Ninh đã mang tác phẩm của mình chứng minh cho công chúng rằng, phụ nữ không phải là phái yếu. Ở bất cứ lĩnh vực nào mà người đàn ông thành đạt thì chị em chúng tôi cũng có mặt. Họ đã đóng góp hương hoa cho khu vườn nghệ thuật tỉnh nhà thêm rực sắc.

Nhật Lâm