BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những quyển sách nên đọc để thêm yêu đất nước mình 

Cập nhật ngày: 26/08/2017 - 07:41

BTN - Kí ức thành cổ tựa như một khúc ca khải hoàn, nhằm ca ngợi công lao của những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến ác liệt nơi thành cổ. Họ đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Quyển sách phần nào tái hiện những ký ức khốc liệt nhưng hào hùng của cả dân tộc ta.

Bìa sách.

* Ký ức thành cổ là tập truyện và ký của nhiều tác giả, do Ngọc Anh biên soạn, Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành. Quyển sách sẽ đưa chúng ta quay ngược thời gian, trở về với “địa chỉ đỏ” mà những người trẻ hôm nay cần phải ghi nhớ và trân trọng: thành cổ Quảng Trị. Sách được chia làm hai phần, gồm 26 bài ký và 5 truyện ngắn.

Theo dòng hồi ức, từng bài viết như những thước phim quay chậm, giúp chúng ta trở về với quá khứ, trở về với những năm tháng hào hùng, để từ đó giúp hiểu thêm về mảnh đất thiêng liêng, một thời máu lửa. Cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị sẽ mãi mãi là bản anh hùng ca bất tử về lòng dũng cảm của quân và dân ta. Hai mươi sáu bài ký là những dòng hồi tưởng, tưởng nhớ đến những chiến công oanh liệt của các anh hùng liệt sĩ. Các anh ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, đã hơn 40 năm trôi qua, các anh nằm lại với thành cổ.

Những bài ký đa phần đều do các cựu chiến binh Quảng Trị kể lại, tất cả như thể hiện niềm thương nhớ lẫn tự hào về những người đồng đội đã từng vào sinh ra tử, như anh hùng Mai Quốc Ca, Nguyễn Kỳ Sơn, Nguyễn Thế Thao… Cho đến ngày nay, vẫn chưa có con số chính xác bao nhiêu người lính đã nằm lại ở thành cổ Quảng Trị. Chỉ biết ở nghĩa trang thành cổ quy tập được gần một nghìn nấm mộ, đa phần là vô danh.

Kí ức thành cổ tựa như một khúc ca khải hoàn, nhằm ca ngợi công lao của những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến ác liệt nơi thành cổ. Họ đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Quyển sách phần nào tái hiện những ký ức khốc liệt nhưng hào hùng của cả dân tộc ta.

Việt Nam sau 1975 - Ðôi điều cảm nhận là quyển sách tập hợp hơn 50 bài viết của tác giả Phạm Khắc Lãm, Nhà xuất bản Trẻ ấn hành. Sách gồm có 4 phần: Về đất nước sau hoà bình - Khép lại quá khứ - Người Việt xa quê và đất nước - Các vấn đề xã hội.

Nhà báo Phạm Khắc Lãm là người đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Pháp đầy cam go và thử thách, nên hơn ai hết, ông hiểu được những đau thương, mất mát mà chiến tranh mang lại. Mở đầu quyển sách, tác giả đã tái hiện những mảng ký ức nơi ông từng sinh sống và chiến đấu. Bên cạnh đó, còn có những bài viết nhằm tưởng nhớ và ngợi ca những con người bất khuất, có ý chí kiên cường, mang lại hoà bình cho dân tộc.

Ở phần hai của sách, tác giả đã thể hiện sự lạc quan, tin tưởng ở tương lai, cùng khép lại quá khứ đau thương để hướng tới nền công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, và cùng sánh vai với các cường quốc năm châu.

Những bài viết ở hai phần cuối sách đề cập đến những vấn đề xã hội nóng bỏng hiện nay như: cần bảo tồn những nét đẹp văn hoá ở các lễ hội truyền thống, hay cần phát triển nền giáo dục theo hướng toàn cầu, những hướng đi mới cho bóng đá Việt Nam...

“Việt Nam sau 1975- Ðôi điều cảm nhận” có cách viết chân thực, ngôn ngữ giản dị, xuất phát từ tình yêu quê hương đất nước sâu đậm của tác giả. Chắn hẳn sẽ mang đến cho độc giả những kiến thức bổ ích về một thời máu lửa của dân tộc, cũng như những sự kiện của đất nước sau khi hoà bình lập lại.

Sách đang có tại Thư viện tỉnh Tây Ninh.

Yến Nhi


Liên kết hữu ích