BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những tấm gương khuyến học 

Cập nhật ngày: 19/07/2024 - 16:15

BTN - Họ là những con người với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng giống nhau ở điểm: luôn coi trọng việc học.

Luôn nỗ lực tự học tập, giúp đỡ công tác khuyến học ở địa phương mình, vì với họ, học không bao giờ muộn màng. Hơn nữa, trong suy nghĩ của họ, giúp đỡ một người có kiến thức sẽ góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Họ- là những con người với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng giống nhau ở điểm: luôn coi trọng việc học.

Anh Nguyễn Trung Hiếu trò chuyện cùng cô Nguyễn Thị Nga tại lớp học tình thương.

Học để làm gương

Năm 2022, khi 41 tuổi, anh Nguyễn Trung Hiếu mới nhận được bằng tốt nghiệp cấp ba. Mới đây, anh đăng ký học tiếp hệ từ xa ngành Luật, Đại học Trà Vinh. Anh Hiếu nói rằng: “Tôi muốn học để nâng cao kiến thức cho mình và làm gương cho các con, để chúng không ngừng nỗ lực học tập- bất kể khi nào, hoàn cảnh nào”.

Trước đây, do hoàn cảnh, anh Hiếu chưa thể tốt nghiệp trung học phổ thông. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh lại bận rộn với nhiều công việc, lo toan cho gia đình. Rồi, nghĩ mình phải có bằng cấp 3, anh Hiếu đã đăng ký dự thi nhưng trượt liên tiếp 3 lần. Đến giờ, anh Hiếu vẫn không hề giấu giếm việc mình đã 3 lần trượt tốt nghiệp, bởi: “Mình kiến thức kém thì chịu thôi”.

Hơn 10 năm sau, cuộc sống dần ổn định, con trai lớn cũng đã tốt nghiệp THPT, anh Hiếu lại âm thầm ôn luyện và dự thi. Anh nói: “Lúc đó, với chiếc điện thoại thông minh, tôi mở các kênh luyện thi trên YouTube để nghe giảng trong lúc làm những việc khác. Kiên trì như vậy, tôi đã vượt qua kỳ thi”.

Anh kể tiếp, khi quyết định ôn thi cũng có nghe người ta nói rằng ở tuổi đó thì học nữa làm gì, nhưng vẫn quyết học và thi lấy bằng vì muốn làm gương cho các con. Đến giờ, anh Hiếu thấy quyết định của mình là đúng đắn. Nỗ lực của bản thân khiến anh thấy tự tin hơn mỗi lần động viên các con ráng học hành. Trở thành tấm gương cho các con, anh có thêm động lực trong cuộc sống. Anh chọn học tiếp ngành luật vì muốn trang bị kiến thức cho bản thân và tìm hiểu sâu hơn hệ thống pháp luật của đất nước. Và việc học luật cũng để anh định hướng cho các con cũng như phục vụ công việc của mình.

Trước đây anh làm ấp đội trưởng, sau này là trưởng khu phố Long Thành và hiện tại là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành. Dù ở vị trí công tác nào, anh Hiếu cũng đều rất nhiệt tình.

Khi còn là trưởng khu phố, anh tích cực vận động chăm lo cho người dân. Trong đợt dịch Covid-19, không những hết lòng tham gia, anh còn vận động con trai cùng chống dịch.

Tham gia Hội Chữ thập đỏ, anh Hiếu tích cực vận động cho các công tác nhân đạo trên địa bàn, tham gia công tác khuyến học. Hội Chữ thập đỏ phường thành lập Lớp học tình thương ở khu phố Long Thành để duy trì việc dạy học cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài phường. Anh Hiếu thường vận động bánh, sữa, tập vở cho các cháu ở lớp học này.

Ngoài ra, anh Hiếu và Hội Chữ thập đỏ phường còn vận động học bổng, hỗ trợ phương tiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Anh chia sẻ: “Tôi luôn muốn các cháu được đến trường- nhất là các cháu thuộc gia đình khó khăn. Tôi mong các cháu biết chữ, có kiến thức để thuận lợi hơn khi vào đời và làm việc. Vận động giúp được một em tiếp tục đến trường là tôi rất vui”.

Ở tuổi 43, nỗ lực trong học tập và công tác khuyến học ở địa phương của anh Hiếu đã được ghi nhận bằng học bổng “Học không bao giờ cùng” do Hội Khuyến học tỉnh trao tặng. Anh Hiếu vui vẻ nói: “Ở tuổi này còn được nhận học bổng, tôi rất vui. Và tôi cũng biết thêm được nhiều tấm gương hiếu học khác để tạo động lực cho bản thân tiếp tục cố gắng”.

Giúp người chẳng đợi giàu sang

Một tấm gương nhận học bổng khác là anh Lê Văn Công, 55 tuổi, ngụ ấp Tân Đông, xã Tân Thành, huyện Tân Châu. Từ năm 2021, anh Công được bầu làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Thành.

Anh Công cho biết, gia đình anh từ Tiền Giang lên Tây Ninh sinh sống từ năm 1996. Do làm ăn thua lỗ nên đến giờ không có đất sản xuất, gia đình sống chủ yếu bằng nghề làm thuê. Khi còn trẻ, anh Công đã nhiều năm xa nhà đi làm thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ năm 2021, anh trở về Tây Ninh để làm việc gần nhà.

Anh Lê Văn Công nỗ lực học tập để làm việc tốt hơn.

Hiện tại, ngoài công tác Hội, anh Công còn được địa phương tạo điều kiện làm nhiều việc để có thêm thu nhập.

Tuy gia đình khó khăn, nhưng những năm qua, anh Công luôn hoàn thành tốt công tác Hội, vận động chăm lo cho những người còn khó khăn ở địa phương. Năm 2023, gia đình anh Công được công nhận là gia đình học tập vì đã nuôi dạy con cái học hành, tích cực vận động hỗ trợ công tác khuyến học ở địa phương.

Chỉ được học đến lớp 10 nên vợ chồng anh Công luôn cố gắng nuôi hai con ăn học đến nơi đến chốn. Con trai đầu của vợ chồng anh Công cũng vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ dở khi đang học năm 3 đại học. Đó là điều đáng tiếc nhất khiến anh luôn canh cánh trong lòng. Hiện tại, cả nhà đang cố gắng để lo việc học cho đứa con út. Anh Công bày tỏ niềm vui khi con mình học đạt loại giỏi và rất chăm chỉ. Thành tích của con trẻ là động lực cho gia đình anh cố gắng. Bản thân anh Công cũng học hỏi không ngừng để ngày càng làm tốt hơn công việc. Anh Công nói với giọng đầy quyết tâm: “Tôi lớn tuổi nên việc đánh máy, gõ văn bản kém, phải nhờ các đoàn thể khác hỗ trợ. Tôi đang cố gắng học vi tính từ các bạn trẻ để sắp tới không phải nhờ mọi người nữa”.

Nhiều năm làm công tác Chữ thập đỏ, anh Công đã vận động hỗ trợ phương tiện, sách, vở, học bổng cho nhiều học sinh trên địa bàn. Là cộng tác viên trẻ em, anh Công kịp thời nắm tình hình, đề xuất hỗ trợ các em là con những gia đình từ Campuchia trở về được đến trường, để các em được học hành đàng hoàng.

“Khi vận động giúp được cho các cháu- dù là quyển vở hay suất học bổng, chiếc xe, tôi đều thấy vui. Tôi nghĩ rằng các cháu là mầm non của đất nước thì việc được đến trường, học tập, có kiến thức là điều tốt. Nên giúp được điều gì, tôi đều thấy rất vui”- anh Công chia sẻ.

Ngô Tuyết