BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Công an TN

Cập nhật ngày: 19/08/2010 - 09:53

Tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến 5 năm 2005-2010 của ngành Công an, các đại biểu đã nghe đại diện các đơn vị và cá nhân tiêu biểu giao lưu, toạ đàm. Phòng Cảnh sát hình sự phát biểu về công tác phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ trẻ em, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội với công tác rút ngắn thời gian cấp giấy chứng minh nhân dân, Phòng Cảnh sát giao thông trình bày công tác cải các hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết đăng ký xe ô tô, mô tô, Phòng Hồ sơ nổi bật với công tác quản lý hồ sơ bằng phần mềm tin học, Phòng An ninh xã hội với đề tài về công tác tham gia giải quyết khiếu kiện và Công an Hoà Thành báo cáo về vai trò của lực lượng Tuần tra nhân dân trong đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Nữ điều tra viên “hai giỏi”

Trong thành tích chung đó đã có nhiều tấm gương tiêu biểu trong lực lượng công an như: Gương sáng của nữ điều tra viên “Hai giỏi”, Thượng uý Nguyễn Thị Kim Phụng, điều tra viên, cán bộ tổng hợp, Đội tổng hợp Công an huyện Bến Cầu.

Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành điều tra tội phạm, Phụng về công tác tại Công an huyện Bến Cầu, cũng chính là quê hương của Phụng. Được phân công làm công tác tổng hợp cho đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma tuý Công an huyện. Nhiều báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề đều được Phụng hoàn tất, đảm bảo đạt nội dung, số liệu chính xác và gửi về trên đúng thời gian quy định. Ngoài ra, Phụng còn được giao quyết toán các nguồn kinh phí của đội. Nhiệt tình tuổi trẻ, sợ chuyên môn của mình bị mai một nên những lúc xong công việc tổng hợp là Phụng xin các chú, các anh trong đội cho đi theo làm án. Thấy Phụng quyết tâm và có nhiệt tình, trách nhiệm nên lãnh đạo đội phân công Phụng thụ lý điều tra một số vụ án. Đối với những vụ Phụng thụ lý điều tra, chị luôn nghiên cứu hồ sơ cẩn thận, chủ động đưa ra kế hoạch điều tra xác minh, báo cáo đề xuất biện pháp thực hiện và trực tiếp tiến hành các hoạt động điều tra cần thiết. Phụng không quản ngại khó khăn, kể cả việc phải đi xác minh ở nhiều nơi, ngoài huyện hay ngoài tỉnh, không kém gì một điều tra viên nam . Những vụ việc mà Phụng thụ lý luôn đảm bảo điều tra đúng nguyên tắc, đúng trình tự, tuân thủ pháp luật, không để quá hạn, hay sơ suất làm oan sai.

“Con ong tận tuỵ” của công an huyện DMC

Sau khi tốt nghiệp Trường trung học Cảnh sát nhân dân 2, Trịnh Ngọc Anh được phân công về nhận công tác tại đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Dương Minh Châu. Do được phân công đúng sở trường và luôn thể hiện tinh thần cầu tiến,khiêm tốn học hỏi ở đồng đội, chịu khó nghiên cứu sách báo, tài liệu có liên quan đến công tác chuyên môn, từ đó Ngọc Anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, anh đã được sự tin yêu của đồng đội và trở thành một trong những gương điển hình của Công an huyện DMC. Từ năm 2005 đến nay, Trịnh Ngọc Anh đã xác lập và triệt phá 8 chuyên án, triệt phá một đường dây mua bán phụ nữ qua Malaysia, tham gia điều tra, khám phá làm rõ 7 vụ cướp tài sản, 3 vụ giết người cướp tài sản, 4 vụ giết người, 5 vụ hiếp dâm trẻ em và 50 vụ án khác kết thúc điều tra chuyển sang Viện Kiểm sát truy tố đúng người đúng tội.

Không những thế, Ngọc Anh thể hiện đức tính liêm khiết, đáng quý. Trong quá trình điều tra các vụ án, nhiều đối tượng hoặc người nhà của đối tượng điện thoại gợi ý đưa tiền nhưng anh cương quyết từ chối. Đã 2 lần đối tượng tham gia cá độ bóng đá và mua bán trái phép chất ma tuý đưa hối lộ Ngọc Anh số tiền 6 triệu đồng nhưng anh kiên quyết từ chối và báo cáo Ban chỉ huy đơn vị.

Với những thành tích đó, liên tục từ năm 2005 đến nay, Trung uý Trịnh Ngọc Anh luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an và UBND tỉnh tặng hai bằng khen và được Ban Giám đốc Công an tỉnh cùng UBND huyện Dương Minh Châu tặng 25 giấy khen.

Chiến sĩ công an làm chủ công nghệ hiện đại

Trung uý Nguyễn Hoàng Hải, hiện đang công tác tại đội Tổng hợp Công an huyện Hoà Thành là một nhân tố tích cực trong việc triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác cải cách hành chính ở Công an huyện Hoà Thành. Tác dụng hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ mới là quản lý tốt các chương trình hộ khẩu, quản lý án điều tra, chương trình quản lý xử phạt hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, chương trình quản lý các loại đối tượng tù tha, ma tuý và vi phạm hành chính khác ở các huyện -  thị xã trên toàn tỉnh. Chương trình cải cách hình chính được Công an huyện triển khai là chương trình quản lý hộ khẩu, rất tiện lợi cho công tác nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập liệu cũng như việc khai thác dữ liệu đã được Trung uý Hải cùng đồng đội khai thác sử dụng rất thuần thục. Đặc biệt việc đưa chương trình quản lý án điều tra lên mạng đã giúp cho việc nhập dữ liệu án điều tra được thực hiện trên tất cả các máy và tổng hợp báo cáo của đội. Trung uý Hải còn tham gia phân tích, cài đặt và sử dụng ứng dụng tin học vào công tác quản lý hành chính, xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Chị út nuôi quân

Bà con tiểu thương chợ cửa số 7 (xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành) từ lâu đã quen với hình ảnh một người phụ nữ ngoài 50 tuổi ngày ngày xách giỏ đi chợ mua thật nhiều thức ăn ngon. Chị là Nguyễn Thị Ngưu, làm công tác cấp dưỡng tại Công an huyện Hoà Thành. Ở đơn vị này, cán bộ chiến sĩ thường gọi chị với cái tên thân mật là chị Út hay dì Út nuôi quân.

Chị Út có thâm niên làm cấp dưỡng đã khá lâu. Chị bắt đầu công việc này từ năm 1982. Thời gian thấm thoát qua mau, mới đây mà đã gần 30 năm kể từ ngày đầu tiên chị bước chân vào cơ quan Công an huyện Hoà Thành để làm nhiệm vụ cấp dưỡng.

Chị Út hiền lành, chân chất và chịu thương, chịu khó. Công việc hằng ngày của chị là quét dọn, vệ sinh các phòng làm việc Công an huyện, sau đó là đi chợ nấu cơm. Nghe thì đơn giản vậy, nhưng chị phải làm quần quật từ lúc sáng sớm đến 7-8 giờ tối mới xong việc. Nhất là những khi đơn vị vào mùa trực chiến, thì công việc của chị Út còn phải kéo dài đến tận khuya, như luôn đi cùng với những ca tuần tra đêm của cán bộ, chiến sĩ.

Trong một gia đình chỉ có vài người, việc chuẩn bị bữa ăn đã không dễ dàng, huống chi ở đây chị Út phải nấu ăn cho mấy chục người, có khi đến hàng trăm người. Mỗi người mỗi ý, mỗi khẩu vị khác nhau, làm thế nào để cán bộ chiến sĩ ai cũng được ăn no và ai cũng được ngon miệng không phải là chuyện dễ.

Để làm được điều đó, chị để ý và ghi nhớ sở thích, khẩu vị của từng người, từ đó chọn món ăn và cách chế biến cho thích hợp. Chị thường xuyên thay đổi các món ăn để ai cũng có thể ăn được ngon lành.

Gắn bó với ngành Công an đã nhiều năm nên chị hiểu, công việc của ngành rất vất vả. Vì thế, bữa ăn của cán bộ chiến sĩ là rất quan trọng, vì có ngon miệng, có ăn no chiến sĩ mới có sức khoẻ để công tác, chiến đấu.

Đảm trách bếp ăn tập thể, chị Út rất chú trọng đến khâu an toàn, vệ sinh thực phẩm, không để ảnh hưởng đến sức khoẻ của CBCS. Mặc dù số tiền dành cho mỗi suất ăn không nhiều lắm, nhưng chị luôn biết thu vén thật khéo để chọn mua những thực phẩm tươi ngon chế biến bữa ăn đạt chất lượng cho CBCS.

Sẽ không quá khi nói rằng, đằng sau những chiến công, những thành tích mà Công an huyện Hoà Thành đạt được từ trước đến nay là có sự đóng góp đáng kể của người nuôi quân cần mẫn đảm đang như chị Út. Chị như là một người mẹ, người chị, hết lòng chăm lo cho gia đình lớn của mình.

Nhiều người khi rời khỏi Công an huyện Hoà Thành đến nơi khác nhận công tác mới vẫn không quên được những bữa cơm ngon do chính tay chị Út nấu.

VÕ KIM LIÊN