Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những thanh niên tình nguyện nhập ngũ 

Cập nhật ngày: 26/02/2021 - 20:57

BTNO - Ngày 3.3 sắp tới, hơn 1.800 thanh niên của tỉnh sẽ lên đường nhập ngũ. Với tinh thần lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng cho Tổ quốc, các chàng trai, cô gái đã sẵn sàng với quyết tâm cao.

Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Gò Dầu đến gia đình Minh An, Minh Dô thông báo ngày nhập ngũ.

Hai anh em cùng nhau nhập ngũ

Trong 40 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an năm nay của thị trấn Gò Dầu, có 2 anh em ruột Cao Minh An (sinh năm 2000) và Cao Minh Dô (sinh năm 2002). Nói về việc cả 2 anh em cùng nhập ngũ một đợt, Minh An cho biết: những năm trước đây, khi địa phương cho gọi đi khám sức khoẻ, Minh An cũng đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng nhập ngũ nhưng chưa đến lượt.

Năm nay, Minh An làm đơn xin tình nguyện nhập ngũ. “Trước hết để hoàn thành nhiệm vụ của người thanh niên với quê hương, Tổ quốc. Thêm nữa, lần này em trai cũng đi nghĩa vụ nên tôi muốn tham gia cùng đợt với em, để anh em cùng động viên nhau ở môi trường mới”, Minh An nói.

Ông Cao Minh Bình, ba của Minh An và Minh Dô cho biết, khi nghe Minh An viết đơn tình nguyện nhập ngũ cùng em trai, vợ chồng ông đều ủng hộ. “Tôi nghĩ, con trai lớn lên trước hết phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Đi xong rồi về muốn làm gì thì làm. Vợ chồng tôi còn khoẻ nên cũng không có gì phải lo nhiều”, ông Bình nói.

Trước đây, Minh An và Minh Dô làm công nhân cơ khí tại một công ty ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ông Bình đã nói con xin phép công ty nghỉ làm sớm về nhà, tránh nguy cơ phải cách ly, ảnh hưởng đến việc tham gia nghĩa vụ quân sự. Từ tết đến nay, cả hai anh em Minh An, Minh Dô ở nhà cùng ba mẹ, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày nhập ngũ.

Ông Bình cho biết, trước giờ hầu như ông không đi đâu xa ra khỏi huyện Gò Dầu. Năm nay, con nhập ngũ, ông có hơi băn khoăn vì không biết đường đến đơn vị của con. Nhưng mấy ngày nay, sau khi được Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn hướng dẫn sử dụng thiết bị chỉ đường trên điện thoại nên ông cũng đã yên tâm. “Tui cũng mày mò làm thử rồi, cũng không khó. Chỉ cần đi một lần là thuộc đường thôi”, ông Bình cười nói.

Những “đoá hồng” tham gia nghĩa vụ quân sự

Năm nay, bên cạnh những chàng trai tham gia nghĩa vụ quân sự, tỉnh Tây Ninh còn có 2 bạn nữ lên đường nhập ngũ.

Đó là chị Trịnh Lý Vân (sinh năm 1997, ngụ ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu). Lý Vân chia sẻ, gia đình em có truyền thống đi bộ đội. Ông nội của Lý Vân từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, ba cô hiện đang công tác tại Bộ CHQS tỉnh, nên hình ảnh về người lính gương mẫu, kỷ luật đã trở thành hình mẫu lý tưởng trong Lý Vân.

Em Trịnh Lý Vân nhận thơ mời tham gia xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập ngũ từ Ban CHQS xã Suối Đá.

Em ấp ủ dự định được phục vụ trong lực lượng vũ trang. Sau khi tốt nghiệp THPT, Lý Vân chọn thi vào ngành quân sự và công an nhưng chưa đủ “duyên”. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM, Lý Vân đi làm nhưng vẫn theo dõi công tác tuyển quân. Khi biết có chỉ tiêu, Lý Vân liền viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Và cơ hội để Lý Vân thực hiện ước mơ đã đến. Cái tên Trịnh Lý Vân được nằm trong danh sách các thanh niên nhập ngũ năm 2021. “Hôm nghe quyết định trúng tuyển, em mừng lắm. Em cũng tìm hiểu về môi trường quân đội, những quy định, kỷ luật của ngành trước rồi nên cũng không có nhiều lạ lẫm. Giờ em đã sẵn sàng để lên đường làm nhiệm vụ”, Lý Vân cười tươi, nói.

Cùng sinh năm 1997, chị Võ Thị Cẩm Vân (xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành) cũng làm đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự năm nay. Cẩm Vân tốt nghiệp Trung cấp Y tế năm 2018. Gần 1 năm nay, Cẩm Vân là cán bộ điều dưỡng tại Trung tâm Y tế Quân Dân y. Gặp cô ở đơn vị nhưng ngày này, Cẩm Vân vẫn tham gia trực cơ quan, dù ngày nhập ngũ đã gần kề. “Trực xong ca hôm nay em sẽ nghỉ. Em muốn tranh thủ hỗ trợ đồng nghiệp thêm vài ngày nữa trước khi lên đường đi nghĩa vụ”, Cẩm Vân cười nói.

Võ Thị Cẩm Vân là 1 trong 2 nữ tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2021 của Tây Ninh.

Khi được hỏi vì sao đã có công việc ổn định, đúng chuyên ngành đã học, Cẩm Vân lại làm đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, Cẩm Vân bộc bạch: Từ ngày còn nhỏ, khi xem các phim tư liệu về chiến tranh của Việt Nam, về lực lượng quân đội nước ta, Cẩm Vân đã ấn tượng với hình ảnh người bộ đội mạnh mẽ, kiên cường. Ba của Cẩm Vân cũng là một người lính đang phục vụ tại Ban chỉ huy Quân sự huyện Dương Minh Châu. Những điều đó đã ấp ủ trong Cẩm Vân khát khao được tham gia vào quân ngũ, cống hiến sức trẻ của mình.  

Là con của anh bộ đội cụ Hồ, nên Cẩm Vân thừa hiểu những quy định về giờ giấc, những “kỷ luật sắt” của quân đội, nhưng Cẩm Vân không ngại. Ánh mắt quyết tâm, Cẩm Vân nói: “Tham gia quân sự chắc chắn là rất cực, nhất là những tháng huấn luyện trên thao trường, phải phơi mình dưới nắng, nhưng em chấp nhận và sẵn sàng. Ngày xưa bộ đội cực khổ biết bao nhiêu mà các bác các cô vẫn vượt qua được, ngày nay chúng tôi đi bộ đội có gì là gian nan”.

Chỉ còn vài ngày nữa, tất cả các bạn sẽ lên đường nhập ngũ, khoác lên mình chiếc áo xanh bộ đội. Các bạn sẽ bước vào một môi trường mới, cùng nhau học tập, rèn luyện để có kiến thức, sức khoẻ, sẵn sàng làm nhiệm vụ của thanh niên với non sông, Tổ quốc.

N.D